svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กมธ.กฎหมายลูก"ปรับเวลาทำงานแต่ยังไม่เคาะวิธีคำนวณปาร์ตี้ลิสต์

09 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โฆษกกมธ.กฎหมายลูก"เผยปรับเปลี่ยนเวลาประชุมพุธ-พฤหัสบดี 09.30 น. พร้อมเพิ่มนิยามเขตเลือกตั้ง แต่ยังไม่พิจารณาปมหมายเลขและวิธีคำนวณ รอการแปรญัตติของสมาชิกรัฐสภาสัปดาห์นี้ 

9 มีนาคม 2565 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร และ น.ส.ปิยฉัฏฐ์ วันเฉลิม โฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง รวมกันแถลงผลการประชุมกมธ.ครั้งแรก ว่า มีการพูดคุยภาพรวมการทำงานของกมธ. และปรับเวลาการประชุม 

 

ทั้งนี้ โดยปรับเป็นการประชุมช่วงเดือนมี.ค.และเม.ย.นี้ จะประชุมทุกวันพุธ เวลา  09:30 -12:30 เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ส่วนร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จะประชุมทุกวันพฤหัสบดี เริ่มเวลา 09:30 หากร่างว่าด้วยพรรคการเมือง พิจารณาเสร็จไว จะนำเวลาที่เหลือไปพิจารณาร่างกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 

 

"กมธ.กฎหมายลูก"ปรับเวลาทำงานแต่ยังไม่เคาะวิธีคำนวณปาร์ตี้ลิสต์

นายสมชัย กล่าวว่า ร่างฯทั้ง 4 ร่าง ที่รัฐสภารับวาระ 1 กำลังจะพิจารณารายมาตรา พร้อมทั้งรอประเด็นการแปรญัตติของสมาชิกรัฐสภา กรอบ 15 วัน หรือในวันเสาร์ที่ 12 มี.ค.นี้ จากนั้นจะนำการแปรญัตติมาพิจารณา ซึ่งในวันนี้ (9มี.ค.) กมธ.ได้คุยเริ่มต้นในเรื่องคำนิยามต่างๆ มีการเพิ่มคำนิยามเขตเลือกตั้งว่ามี 2 ประเภท คือ ส.ส เขต กับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพิ่มว่าให้ใช้เขตประเทศเป็นเขตเลือกตั้ง ให้สอดคล้องกับหลักการที่เขียนไว้ เพื่อให้สะดวกในการบริหารจัดการ 

นอกจากนี้ ยังมีการแก้ไข มาตรา 3 แก้ให้สอดคำนิยามการเลือกตั้งของบัญชีรายชื่อ 100 คน ให้ประชาชนเลือกจากบัญชีเพียงพรรคเดียว แต่ยังไม่ได้คุยมาก และเนื้อหาสาระหลักยังไม่ได้คุย ทั้งคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหมายเลขผู้สมัคร เป็นเขตเดียวเบอร์เดียวหรือไม่ อาจจะคุยสัปดาห์หน้าหากถึงคิว

logoline