svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เคาะแล้ว ราคาดีเซล 1 พ.ค. ลิตรละ 32 บาท ก่อนปรับขึ้น 1 บาททุกสัปดาห์

27 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ด่วน! กระทรวงพลังงานเคาะแล้ว ราคาน้ำมันดีเซล วันที่ 1 พ.ค. นี้ ลิตรละ 32 บาท ก่อนปรับขึ้น 1 บาททุกสัปดาห์ จนถึงเพดาน 35 บาท

วันนี้ (27 เม.ย.) มีรายงานจากกระทรวงพลังงานว่า คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้หารือสรุปโครงสร้างราคาน้ำมันดีเซลใหม่ในอัตราแบบขั้นบันได เพื่อลดผลกระทบประชาชน โดยราคาขาย "น้ำมันดีเซล" ในวันที่ 1 พ.ค. นี้ จะปรับขึ้นไปอยู่ที่ 32 บาทต่อลิตร จากฐานราคาน้ำมันดีเซลตลาดโลกไม่เกิน 145 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และกำหนดเพดานราคาสูงสุดไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร

 

รายงานแจ้งว่า การปรับราคาดังกล่าว เพื่อรองรับการหมดอายุมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ในวันที่ 30 เม.ย. นี้ และ ครม. มีมติให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสนับสนุนราคาดีเซลสัดส่วนที่เกิน 30 บาทต่อลิตรในอัตรา 50% หรือครึ่งหนึ่ง เนื่องจากราคาขายปลีกตามต้นทุนจริงในปัจจุบันอยู่ที่ 40 บาทต่อลิตร นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดีเซลจะมีประกาศทุกสัปดาห์ ปรับขึ้นสัปดาห์ละ 1 บาทต่อลิตร จนครบ 35 บาทต่อลิตร 
 

 

เคาะแล้ว ราคาดีเซล 1 พ.ค. ลิตรละ 32 บาท ก่อนปรับขึ้น 1 บาททุกสัปดาห์

อย่างไรก็ตาม กรณีน้ำมันโลกปรับราคาขึ้น ราคาขายปลีกจะปรับเพิ่มขึ้นอีกด้วย แต่หากตลาดโลกไม่ปรับขึ้น ราคาขายปลีกจะคงราคาต่อไป หรือหากตลาดโลกปรับลด ขายปลีกจะลดลงตามด้วย 

 

 

เคาะแล้ว ราคาดีเซล 1 พ.ค. ลิตรละ 32 บาท ก่อนปรับขึ้น 1 บาททุกสัปดาห์
 

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานจะประกาศราคาน้ำมันดีเซลโครงสร้างใหม่ในรายละเอียดอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (28 เม.ย.) รวมทั้งโครงสร้างน้ำมันประเภทอื่น ส่วนความคืบหน้าภาษีสรรพสามิตดีเซลที่ปัจจุบัน ลดลงเหลือ 3.20 บาทต่อลิตร และจะสิ้นสุดมาตรการวันที่ 20 พ.ค. นี้นั้น ขณะนี้กระทรวงการคลังรับไปพิจารณาแล้ว 

 

 

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รมว.พลังงาน

logoline