svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รถบรรทุกลั่นขึ้น 'ค่าขนส่ง' 20% หลังลอยตัวดีเซล

27 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาคการขนส่ง เตรียมปรับขึ้นราคา20%ทันที หลังรัฐบาลประกาศลอยตัวราคาน้ำมัน1พ.ค. เชื่อประชาชนจะได้รับผลกระทบ มองช่วยเหลือเงินส่วนต่างจาก30บาท50%เป็นการเลี่ยงบาลี ย้ำ รมว.พลังงานต้องออกจากตำแหน่ง หากแก้ปัญหาไม่ได้

รถบรรทุกลั่นขึ้น \'ค่าขนส่ง\' 20% หลังลอยตัวดีเซล    

ช่วงเช้าวันนี้ ตัวแทนสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย​ นำโดยนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ร่วมกับ10สมาคมขนส่ง​ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้บททวนแนวทางปฏิบัติการแก้ไขปัญหาราคาน้ํามันดีเซล หลังวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ภาครัฐจะปรับข้ึนราคาน้ํามันดีเซล เป็นขั้นบันได โดยอ้างอิงราคาน้ํามันดิบตลาดโลก และจะช่วยเหลือ 50% ของราคาน้ํามันดีเซลในส่วนที่เกิน 30 บาท

รถบรรทุกลั่นขึ้น \'ค่าขนส่ง\' 20% หลังลอยตัวดีเซล

   โดยตัวแทนกลุ่มได้สลับกันปราศรัยถึงปัญหาและข้อเรียกร้อง ระบุว่า เนื่องจากในวันที่ 1 พ.ค.รัฐบาลจะปล่อยราคาน้ำมันให้ลอยตัว ดังนั้นทางกลุ่มไม่เห็นด้วยและต้องการให้รัฐบาลพิจารณาทบทวน โดยต้องการให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน30บาทต่อลิตร ไปอีก 1ปี

รถบรรทุกลั่นขึ้น \'ค่าขนส่ง\' 20% หลังลอยตัวดีเซล

 -ปรับปรุงโครงสร้างราคาน้ํามันให้เป็นธรรมโดยตัดไบโอดีเซล(B100)ออกจากสูตรน้ํามันดีเซลซึ่งจะช่วย ปรับลดราคาน้ํามันดีเซลได้ประมาณ 1.50 – 2 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี

-ลดภาษีสรรพสามิตน้ํามันดีเซลให้เหลือ20สตางค์เป็นระยะเวลา1ปี

-ยกเลิกการใช้ฐานอ้างอิงน้ํามันสําเร็จรูปณโรงกลั่นสิงคโปร์ เนื่องจากมีค่าขนส่งและค่าประกันภัยรวมอยู่ด้วย

-และถ้าไม่สามารถแก้ปัญหาราคาน้ำมันที่30บาทต่อลิตรได้ ให้นายกรัฐมนตรี ปลด รมว.พลังงาน สุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ ออกจากตำแหน่ง

โดยนายอภิชาติ บอกว่า วันนี้จะออกมาเรียกร้องเป็นครั้งสุดท้าย และถ้ารัฐบาลประกาศลอยตัวราคาดีเซล หลังจากนี้ทางกลุ่มจะประกาศขึ้นราคาภาคการขนส่งตามกลไกแน่นอน โดยขึ้นต่ำขึ้นราคา 20% เพราะถือเป็นจุดคุ้มทุนของรถบรรทุก และเชื่อว่าจะเกิดแรงกระเพื่อมให้ภาคเศรษฐกิจและภาคประชาชนได้รับผลกระทบ อาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจเกิดภาวะเงินเฟ้อได้ พร้อมยืนยันว่า การออกมาเคลื่อนไหวไม่มีการสมรู่ร่วมคิด กับรัฐบาล และไม่มีเรื่องการเมืองแอบแฝง แต่ทำเพื่อองค์กรและประชาชน

 

  ส่วนกรณีที่รัฐบาลจะช่วยเหลือ 50% ของราคาน้ํามันดีเซลในส่วนที่เกิน 30 บาทนั้น นายอภิชาติ มองว่า รัฐบาลกำลังเลี่ยงบาลี ที่จะเอาเงินมาอุ้ม ส่วนต่างราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น แต่ไม่ได้เป็นการแสดงความจริงใจ ทางสหพันธ์จึงมองว่า ถ้ารัฐบาลจริงใจก็รัฐบาลควรต้องลงมาดูแล และถ้าวันนี้ยื่นหนังสือไปถึงนายกแล้ว แล้วนายกมีความเมตตา ก็เชื่อว่าจะเป็นภาพลักษณ์ที่ทำให้ประชาชนมีความมั่นใจในรัฐบาลมากขึ้น

 

   ขณะที่ นายกฤษณ สุริยผล เลขาธิการเครือข่ายภาคประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากนโยบาลรัฐบาล น้ำมันเเพง ได้ชี้แจงด้วยว่า วันนี้ตัดสินใจมาเป็นจำนวนคนก่อน เพราะไม่อยากให้คนอื่นเดือดร้อน ถ้ารัฐบาลไม่สนใจวันหน้าจะมาเป็นคันรถ เพราะค่าน้ำมันถือว่าเป็นต้นทุน หากน้ำมันราคาขึ้น ก็จะทำให้ราคาสินค้าอื่นๆ ขึ้นมาเหมือนกัน

 

   โดยการทำกิจกรรมในวันนี้จะเป็นการสลับกันปราศรัยจากตัวแทนกลุ่ม ไม่ได้มีการนำรถบรรทุกมาจัดกิจกรรมเหมือนทุกครั้ง หลังจากมำกิตกรรมประมาณ1ชั่วโมง  ประธานสหพันธ์ฯ ได้ยื่นหนังสือ โดยมีนายมงคลชัย สมอุดี รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนมารับหนังสือ

logoline