svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"ทวี สอดส่อง"ภูมิใจเดือนรอมฎอนจุดเริ่มสร้างสันติภาพ

27 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทวี สอดส่อง"ยันมีความภูมิใจของเดือนรอมฎอนปีนี้ ในการใช้เป็นจุดเริ่มสร้างสันติภาพ ยันต้องแก้หนี้ กยศ. เพื่อส่งเสริมการศึกษา

27 เมษายน 2565 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ เป็นประธานเปิดพิธีละศีลอด พร้อมด้วย นายศักริยา บินสา ประธานกรรมการอิสลามจังหวัดสงขลา นายดนวาหะ เส็นหวัง (บาบอฮะ) รองประธานกรรมการอิสลาม และตัวแทนกรรมอิสลาม ประธานชมรมอีหม่ามแต่ละอำเภอ นายฮำสะ สายสะลำ นายกสมาคมโรงเรียนภาคฟัรดูอีน พร้อมด้วยกรรมการสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จ.สงขลา รวมถึงอดีต ผู้สมัคร ส.ส. พรรคประชาชาติ จ.สงขลา ณ โรงแรมญันนะตีย์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

 

โดยในโอกาสนี้ ทางผู้นำศาสนา อิหม่ามก็อลยูบีย์ และตัวแทนผู้นำศาสนาและการศึกษา จ.สงขลา ได้หารือ กรณีรวมพลังมุสลิมจะนะ-เทพาส่งสัญญาณ TPI หยุดสร้างเจ้าแม่กวนอิมกลางชุมชุนมุสลิม เพื่อหาทางออกสร้างความสงบสุขในพื้นที่ 

โดย พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ส่วนตัวจำได้ตอนที่มีการพูดคุยเพื่อสันติภาพ เมื่อปี 2556  ตอนนั้น ฮาซัน ตอยิบ เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายผู้เห็นต่าง การพูดคุยสร้างเดือนรอมฎอน เพื่อสร้างสันติภาพ และหยุดการปฏิบัติการของผู้มีอุดมการณ์ต่างๆ ทุกคนก็เห็นด้วย จนกระทั่งปีนี้ ก็มีการใช้เดือนรอมฎอนสำหรับหยุดปฏิบัติการ ของฝ่ายที่มีอุดมการณ์ทั้งสองฝ่าย 

 

"มาถึงวันนี้ เรื่องสันติภาพสันติสุข จริงๆเกิดจาก คุณค่าของเดือนรอมฎอน ทุกคนต้องร่วมกันดูอนาคตให้เกิดให้ได้ ในยุคผม ทำมาอยู่ได้สองอาทิตย์ พอเข้าอาทิตย์ที่สาม บุคคลที่ไม่ได้อยู่ในชุด ที่ทำข้อตกลง เข้ามา เจ้าหน้าที่ได้เข้าปิดล้อมวิสามัญ ทำให้ความอดทนอดกลั้นของแต่ละฝ่าย ไม่มีผู้ประสานงานที่ดีจึงมีเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเวลาต่อมา แต่ถือว่าน้อยกว่าปกติ บทเรียนกับปี 2556-2562 ก็ได้มีการพัฒนา แล้วทุกครั้งที่มีการพูดคุย เราก็จะหาทางออก แต่จริงๆทางออกมีมาแล้ว ทางออกคือการหันหน้ามาพูดคุยกัน แต่เรายังไม่มีข้อยุติ ของทางออกนี้ว่าสุดท้าย ทางออก จะมาในรูปแบบไหน" พ.ต.อ.ทวี กล่าว 

อย่างไรก็ตาม ตนมีความภูมิใจ ของเดือนรอมฎอนปีนี้ ถ้ารักษาสถานการณ์นี้ไว้ คือ สันติภาพ หรือบางคนบอกเป็น SOFT POWER  คือ การมีพลังที่ใช้ในอำนาจเต็ม ไม่ใช้อำนาจทหารเป็นคุณค่าหรือ ศักยภาพของวัฒนธรรม คือ ต้นทุนทางสติปัญหา ที่เกิดจากให้ผู้รู้หรือนักการศาสนา จึงมาเป็นต้นทุนของสังคม เป็นต้นทุนของประเทศ สิ่งที่ชื่นชมที่สุด เพราะว่าตนมาทำหน้าที่ทางการเมือง พยายามคิดเสมอว่าทำไม่หวังผลตอบแทน แต่สิ่งที่อยากให้เกิดขึ้น คือ เป้าหมาย เป้าประสงค์ อันนี้ ก็เป็นคุณค่าของเดือนรอมฎอน 

 

ทั้งนี้ อยากย้ำว่า ผู้นำศาสนาและการศึกษาอิสลามจังหวัดสงขลา กรณี หนี้ กยศ. ต้องเพื่อประชาชน พรรคประชาชาติเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.กยศ. ให้ยกเลิกเบี้ยปรับและดอกเบี้ย ที่ร่างของรัฐบาลยังมีดอกเบี้ยและเบี้ยปรับอยู่ การศึกษาเป็นการเปลี่ยนชีวิตเป็นหน้าที่ของรัฐบาล และหน้าที่ของทุกคนในสังคมต้องร่วมกันส่งเสริมสนับสนุน ย้อนถาม หนี้ กยศ. รัฐเป็นเจ้าหนี้ ไม่ใช่หนี้นอกระบบ หรือหนี้เอกชนทำไมต้องไกล่เกลี่ย ทำไมไม่ยกเลิกเบี้ยปรับและดอกเบี้ย

 

"ผมคิดว่าเรื่องการศึกษาใช้เวลาไม่นาน แล้วสามารถทำให้เราเจริญได้ สิงค์โปร์ประเทศเขาเล็กนิดเดียวเท่ากับจังหวัดนนทบุรี เขาเจริญเพราะคนของเขามีคุณภาพ วันนี้พื้นที่เราคนมีคุณภาพ ถ้าเราเปิดโอกาสให้มีการส่งเสริมเรื่องการศึกษาให้เต็มที่ แล้วอย่าไปสร้างหน่วยราชการมาเยอะๆส่งเงินไปอยู่ที่โรงเรียน ไปอยู่ที่ชุมชนหมู่บ้าน ให้พ่อแม่กับครูได้นำไปพัฒนา เพราะคนเป็นพ่อแม่ต้องเอาลูกไปเรียนโรงเรียนที่มีคุณภาพ" เลขาธิการพรรคประชาชาติ ระบุ

logoline