svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทัพสิบล้อเตรียมบุกทำเนียบพรุ่งนี้ ค้านรัฐยกเลิกตรึงดีเซล

26 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทัพสิบล้อเตรียมบุกทำเนียบพรุ่งนี้ ค้านรัฐยกเลิกตรึงดีเซล ยันหากรัฐปล่อยลอยตัว ประกาศขึ้นค่าขนส่งทันที เกิน 20% โดยจะไม่มีการออกมาประท้วงอีก

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ เวลา 09.00 น. สมาชิกสหพันธ์ขนส่งฯ กว่า 100 คน จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังได้รับสัญญาณว่านายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จะยกเลิกมาตรการดีเซล 30 บาท และจะทยอยปรับราคาแบบขั้นบันได

ทัพสิบล้อเตรียมบุกทำเนียบพรุ่งนี้ ค้านรัฐยกเลิกตรึงดีเซล

ทั้งนี้ ราคาดีเซลที่เพิ่มขึ้นทุกลิตรละ 1 บาท ส่งผลให้ค่าขนส่งเพิ่มขึ้น 3% และส่งผ่านต้นทุนไปยังราคาสินค้าของผู้ผลิตต้องปรับราคาขึ้นตามไปด้วยอย่างน้อย 20% ขณะที่จุดคุ้มทุนของค่าขนส่งราคาน้ำมันดีเซลควรอยู่ที่ลิตรละ 25 บาท ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการขนส่งแบกภาระต้นทุนน้ำมันไว้มาก โดยไม่ขึ้นค่าขนส่งตั้งแต่เดือน ม.ค.2565 แต่เมื่อรัฐบาลไม่มีมาตรการใดมาช่วยเหลือเพิ่ม จึงต้องปรับค่าขนส่งขึ้น เพื่อความอยู่รอด จึงอยากให้รัฐบาลเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำมันแพง ประกอบด้วย

 

1. การปรับลดภาษีน้ำมันดีเซลในภาคขนส่งลงเหลือลิตรละ 20 สตางค์ (เทียบเท่ากับน้ำมันที่ใช้กับเครื่องบิน)

2. ขอให้ยกเลิกการนำไบโอดีเซลเป็นส่วนผสมในดีเซลชั่วคราว (คาดจะสามารถช่วยลดลงลิตรละ 1.50-2 บาท)

3. การยกเลิกการคำนวณค่าขนส่งน้ำมันของไทยที่เทียบกับราคาตลาดสิงคโปร์ที่รวมอยู่ในต้นทุน

4. ขอให้นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ พ้นจากเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

ทัพสิบล้อเตรียมบุกทำเนียบพรุ่งนี้ ค้านรัฐยกเลิกตรึงดีเซล ทัพสิบล้อเตรียมบุกทำเนียบพรุ่งนี้ ค้านรัฐยกเลิกตรึงดีเซล

ทั้งนี้ รัฐบาลมีแนวทางแก้ไขตั้ง 2-3 แนวทางเพื่อช่วยไม่ให้ลอยตัวราคาดีเซล แต่ไม่นำมาใช้ ดังนั้นเมื่อยื่นหนังสือเสร็จแล้ว หากรัฐบาลประกาศลอยตัวดีเซล เราจะประกาศขึ้นราคาค่าขนส่งทันที ซึ่งน่าจะเกิน 20% และจะไม่มีการออกมาประท้วงอีกแล้ว แต่ต้องดูราคาที่รัฐบาลจะปล่อยลอยตัวด้วยว่าเท่าไหร่ ถ้าเราขึ้นไปแล้วหากน้ำมันลดลงมาลิตรละ 2 บาท เราลดค่าขนส่งลงมา 6% เพราะเรามีตัวเลขยืนยันชัดเจน ขึ้นแล้วมีลงตามกลไกต้นทุน ไม่เหมือนสินค้าบางอย่างขึ้นแล้วขึ้นเลย

ทัพสิบล้อเตรียมบุกทำเนียบพรุ่งนี้ ค้านรัฐยกเลิกตรึงดีเซล

 

logoline