svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"โรม"จี้"บิ๊กตู่"ตั้งกก.สอบ"พี่ใหญ่"ปมเอี่ยวค้าโรฮิงญา

27 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รังสิมันต์ โรม"จี้"ประยุทธ์"ตั้งกรรมการสอบ"ประวิตร"ปมโรฮิงญา ลั่นถ้าไม่กล้าทำอย่าหวังแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ได้

27 เมษายน 2565 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงถึงกรณี พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 8 และอดีตหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา ออกมาเปิดเผยกับสำนักข่าวอัลจาซีรา โดยวันนี้ (27เม.ย.) ได้เห็นปฏิกิริยาของรัฐบาล ที่บอกว่าให้ พล.ต.ต.ปวีณ กลับมายังประเทศไทย และให้ออกมาเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม แต่กลับไม่เห็นความรับผิดชอบอะไรเลยกับการที่นายตำรวจเจ้าของคดีสำคัญของประเทศในขณะนั้นต้องลี้ภัยไปเป็นแรงงานทำเบาะรถยนต์อยู่ประเทศออสเตรเลีย ทั้งที่อีกไม่กี่ปีก็จะเกษียณอายุราชการ

 

 

\"โรม\"จี้\"บิ๊กตู่\"ตั้งกก.สอบ\"พี่ใหญ่\"ปมเอี่ยวค้าโรฮิงญา

 

"วันนี้เรากลับไม่สามารถปกป้องตำรวจดีที่ทำเพื่อประเทศชาติได้ และสิ่งที่รัฐบาลชี้แจงก็ยังคงมีเพียงให้พล.ต.ต.ปวีณ เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเพียงเท่านั้น คำถามคือเราจะมีรัฐบาลนี้ไปเพื่ออะไร ถ้าท้ายที่สุดต้องให้ผู้ลี้ภัยทำทุกอย่างด้วยตัวเอง" นายรังสิมันต์ กล่าว

 

นายรังสิมันต์ยังชี้ให้เห็นถึงผลกระทบที่จะตามมา คือ ประเทศต่างๆ ทั่วโลก ก็จะจับตาตั้งคำถามมายังประเทศไทย ว่าทำไมเจ้าหน้าที่ของรัฐถึงต้องกลายเป็นผู้ลี้ภัย จนถึงวันนี้ผ่านมา 6 วัน คำตอบของรัฐบาลน่าผิดหวัง ก่อนจะระบุถึงหลักฐานเพิ่มเติมว่าในวันที่มีการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ลงมติส่ง พล.ต.ต.ปวีณ ไปยัง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

ทั้งนี้ โดยปรากฏมีชื่อของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมอยู่ด้วย หมายความว่าพล.อ.ประวิตร ต้องรู้อยู่แก่ใจว่าสิ่งที่กำลังทำคืออะไร ทำไมถึงต้องส่ง พล.ต.ต.ปวีณ ไปอยู่ในสถานที่อันตรายแบบนั้น ซึ่งเรื่องนี้ย้ำว่า ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนเลย 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวตั้งคำถามกับกองทัพเรือด้วยว่า ยังไม่เห็นข้อมูลที่ชัดเจนเช่นกัน เป็นไปได้อย่างไรเรือประมงดัดแปลงที่ใช้ขนคน กองทัพเรือถึงไม่มีศักยภาพเพียงพอในการตรวจจับตั้งแต่เนิ่นๆ ได้ 

 

"สิ่งที่เราเห็นมีอย่างเดียวในตอนนี้ คือ การสนใจแต่ตัวเอง สนใจแต่ความมั่นคงของตัวเอง ไม่สนภาพลักษณ์หน้าตา และสิ่งที่เกิดขึ้นกับข้าราชการน้ำดีจะเป็นอย่างไร ก่อนอื่น พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องตั้งกรรมการสอบ พล.อ.ประวิตร ถึงเรื่องดังกล่าว ถ้าหากไม่กล้าอย่าหวังจะแก้ปัญหานี้ได้" นายรังสิมันต์ ระบุ 


 

logoline