svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

โฆษก ตร.ย้ำผลคดีค้าโรฮิงญา ปฏิเสธคำสัมภาษณ์ "พล.ต.ต.ปวีณ"

26 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษก ตร. แจงวนซ้ำอีกรอบ ป้ดคำสัมภาษณ์ "พล.ต.ต.ปวีณ" คดีค้าโรฮิงญา จาก 100 คณะพนักงานสอบสวน สร้างเอกภาพการทำงาน ปิดทางการชี้นำ ส่งผลคืบหน้า 153 หมายจับ ดำเนินคดีแล้ว 123 คน เหลือ 30 หมายจับ แล้วรับช่วงต่อ 3 - 4 ปี ยังเข้มงวดการแก้ไขปัญหา มุ่งลดอันดับ Tip report

วันที่ 26 เมษายน 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.)  ได้ชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นคดีค้ามนุษย์ ซึ่งเกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2558 ว่า วันนี้ทาง พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ( รอง ผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผู้อำนวยการ ศพดส.ตร.) ได้เรียกประชุมคณะทำงานเพื่อติดตามความคืบหน้าคดีนี้ พร้อมกำชับการปฏิบัติเรื่องการดูแลการค้ามนุษย์ในภาพรวบทั้งหมด สรุปได้ 3 ประเด็น ดังนี้

 

1. การดำเนินการทางคดีการติดตามความคืบหน้าทางคดี ซึ่งเกิดมาตั้งแต่ปี  2558 หลังเกิดเหตุประมาณเดือนมิถุนายน ได้ออกหมายจับไปแล้ว 153 หมาย สามารถนำตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีแล้ว 123 คน คงเหลือหมายจับ 30 หมายจับ เป็นหมายที่ไม่มีคุณภาพคือมีที่อยู่ไม่เป็นหลักแหล่ง ชื่อ-นามสกุล ไม่ชัดเจน ไม่สามารถติดตามตัวได้ 10 หมายจับ และเป็นหมายที่มีคุณภาพ 20 หมายจับ อยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน 2 ประเทศ ประเทศละ 9 หมายจับ รวม 18 หมายจับ และเป็นคนไทยอีก 2 หมายจับ ซึ่งทางผอ.ศพดส.ตร.ได้สั่งกำชับการติดตามจับกุมตัวคนไทยอีก 2 หมายจับมาดำเนินคดีให้ได้ ส่วนหมายจับใน 2 ประเทศจะใช้วิธีการประสานงานผ่านทางการทูต เพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดี 

 

ประเด็นต่อมาได้มีการถามย้ำในเรื่องของพนักงานสอบสวน ซึ่งเรื่องนี้มีการแต่งตั้งคณะพนักงานสอบสวนกว่า 100 นาย เป็นการสนธิกำลังจากหน่วยต่างๆ มาเป็นคณะพนักงานสอบสวน หากมีพนักงานสอบสวนรายใดรายหนึ่งถูกล็อบบี้ให้ต้องทำอย่างโน้นอย่างนี้ เป็นไปไม่ได้ที่ที่เหลือจะต้องเชื่อตาม เป็นเรื่องของคณะพนักงานสอบสวนที่ต้องดำเนินการร่วมกันทางคดีนี้ จะต้องมีความเห็นทางคดีร่วมกัน

ฉะนั้น นี่จึงเป็นเครื่องยืนยันอย่างหนึ่งว่า การได้รับคำสั่งในทางมิชอบ ได้รับสั่งการให้หันทิศทางคดีซ้ายเป็นขวาเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ อย่างไรก็ตามได้มีการกำชับอยู่แล้วว่าขอให้ทำเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา และที่สำคัญให้ดูผลลัพธ์ทางคดี ซึ่งได้ออกหมายจับ 153 หมาย ไม่ได้มีการละเว้นใครเลยบุคคลที่ดูเหมือนจะมีชื่อเสียงหรือมีฐานะทางสังคมก็ถูกดำเนินคดีทั้งหมด ส่วนคนที่เหลืออีก 20 ราย ที่อยู่ในต่างประเทศเป็นระดับชาวบ้านที่อยู่ร่วมในขบวนการในระดับผู้ปฏิบัติการระดับล่าง

 

ประเด็นสุดท้าย ในห้วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ได้ดำเนินการป้องกันปราบปรามเกี่ยวกับการค้ามนุษย์อย่างเข้มข้น ทำให้ห้วงเวลาที่ผ่านมาไม่ปรากฎการนำบุคคลต่างด้าวเข้ามาค้ามนุษย์อีกเลย ทั้งนี้ทางพล.ต.อ.รอย ยังกำชับให้ดำรงมาตรการอย่างเข้มข้นต่อไป เพื่อไม่ให้มีข้อครหาและไม่มีเรื่องนี้ในประเทศของเราอีก

 

เมื่อถามถึงมุมมองการนำเสนอของสื่อต่างประเทศ ในประเด็น ที่เกิดเมื่อปี 2558 พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า การพูดกันให้ทำคดีเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ เป็นคำพูดระหว่างคนสองคน ซึ่งเราไม่สามารถรู้ได้ว่าจริงเท็จเป็นประการใด รายละเอียดการพูดคุยเป็นการใด แต่อยากให้สื่อมวลชนดูที่ผลลัพธ์ ผมย้ำเสมอว่าผลลัพธ์ของการดำเนินคดีนี้ สามารถออกหมายจับผู้ต้องหาในคดีได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้ต้องหาที่โดนจับมีฐานะทางสังคมที่ค่อนข้างสูง หากเราได้รับคำสั่งมาให้ดำเนินการในทางมิชอบจะไม่มีชื่อของบุคคลที่มีฐานะทางสังคมสูงปรากฎในสถานะของผู้ต้องหา แต่เราก็ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา และเมื่อควบคุมตัวได้ก็ไม่ให้ประกันตัว

หากมีการสั่งการหรือล็อบบี้กันคงไม่มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น เราจับกุมผู้ต้องหาได้เป็นจำนวนมาก ไม่มีการให้สิทธิพิเศษ และผู้ต้องหาถูกลงโทษจำคุกอยู่ในเรือนจำเรียบร้อยแล้ว ผมคิดว่าเป็นเรื่องของการเข้าใจไม่ตรงกันมากกว่า 

 

พล.ต.ต.ยิ่งยศ ย้ำอีกว่า อยากให้ดูที่ผลลัพธ์ว่าได้มีการดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา และสามารถจับกุมผู้ต้องหา นำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้ 

 

เมื่อถามถึงการนำเสนอข่าวในช่วงก่อนจัดอันดับการค้ามนุษย์ ตามรายงาน TIP Report จะส่งผลหรือไม่ พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า เป็นความห่วงใย เพราะการเสนอข่าวนี้ในสื่อต่างประเทศและมีการเผยแพร่ไปทั่วโลก อาจจะเป็นผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในเรื่องนี้ของประเทศไทย ทั้งนี้ขอยืนยันว่าทางรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะดำเนินการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างเข้มข้นและจริงจัง

logoline