svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สภาพชาวเซี่ยงไฮ้ภายใต้ "กรงสีเขียว" ควบคุมโควิด-19

27 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุขภาพจิตของชาวเซี่ยงไฮ้ถูกบั่นทอนมากขึ้นเรื่อย ๆ ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เข้มข้น เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขั้นสูงสุด โดยเฉพาะชีวิตใน "กรงสีเขียว" และการถูกล็อกรั้วบ้านจากภายนอกเพื่อป้องกันการเข้า-ออก

สภาพชาวเซี่ยงท่ามกลางมาตรการล็อกดาวน์เข้มข้น ไม่ต่างกับการใช้ชีวิตอยู่ในกรงขัง เมื่อทางการนำรั้วตาข่ายสีเขียวสูง 2 เมตร มากั้นไว้ตามถนนหนทางโดยไม่บอกเหตุผล ขณะที่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียต่างวิพากษ์วิจารณ์มาตรการของทางการอย่างเผ็ดร้อน และแชร์คลิปที่แสดงให้เห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชน เช่น ผู้พักอาศัยในอาคารแห่งหนึ่งที่ทั้งตะโกนและเขย่ารั้วสแตนเลสที่ถูกล็อกจากด้านนอก คนที่ออกไปซื้อผักสดมาทำอาหาร เพราะไม่อยากได้ของแจกที่เน่าเสียของทางการ ไม่สามารถกลับเข้าชุมชนได้เพราะเจอรั้วสังกะสีที่เพิ่งกั้น ทำให้ต้องหาทางเข้าทางอื่น ภาพของคนที่อยู่ในบ้านมองเจ้าหน้าที่ขันน็อตปิดตายประตูบ้าน และทดสอบด้วยว่าแน่นหนาพอที่พวกเขาจะออกมาข้างนอกไม่ได้หรือไม่ 

 

ภาพ : Twitter

 

ภาพ : Twitter

 

ในเวลากลางคืนพวกที่อาศัยอยู่ตามอาคารอะพาร์ตเมนต์ พากันเคาะหม้อ เคาะกระทะ ร้องตะโกนระบายความคับข้องใจ ทั้งความหิวโหยที่อาหารไม่เพียงพอ อึดอัดที่ต้องอยู่แต่ภายในห้องพัก  ไม่สามารถออกไปข้างนอกเพื่อสูดอากาศหรือออกกำลังกายได้ ซึ่งก่อนหน้านี้เพิ่งมีคนพูดด้วยความวิตกว่า การตกอยู่ในสภาพถูกขังหลายชั้นแบบนี้ ถ้าเกิดไฟไหม้ขึ้นมาจะหนีอย่างไร และปรากฎว่าได้เกิดเพลิงไหม้ขึ้นจริง ๆ ที่อาคารพักอาศัยแห่งหนึ่งในเขตผู่ตง ประชาชนที่อยู่ข้างในพากันส่งเสียงร้องขอความช่วยเหลือ แต่ไม่มีรายงานว่า ชะตากรรมของพวกเขาเป็นอย่างไร ปลอดภัยหรือไม่ 

 

สภาพชาวเซี่ยงไฮ้ภายใต้ "กรงสีเขียว" ควบคุมโควิด-19

 

นอกจากเรื่องความเป็นอยู่ที่บั่นทอนสุขภาพจิตแล้ว สุขภาพกายก็กำลังเป็นปัญหาที่ใหญ่หลวงของชาวเซี่ยงไฮ้ ที่เคยได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่ประชาชนอยู่ดีกินดี แต่สภาพตอนนี้คือแม้แต่การซื้อขายในตลาด ก็ต้องตะโกนผ่านรั้วสแตนเลส ไม่มีโอกาสได้เลือกผักหรือปลาเอง และขณะที่ประชาชนร้องทุกข์เรื่องการขาดแคลนอาหาร ก็มีภาพที่แสดงให้เห็นถาดหลุมบรรจุอาหารจำนวนมาก ถูกวางไว้กลางแดดมานาน 3 วันแล้ว โดยไม่ได้ถูกแจกจ่าย 

 

สภาพชาวเซี่ยงไฮ้ภายใต้ "กรงสีเขียว" ควบคุมโควิด-19

 

บางทีความหิวและความอึดอัดก็ทะลุขีดจำกัดของความกลัว เมื่อมีคนกล้าประท้วงจนเกิดการกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่ ที่จบลงด้วยการถูกลากไปดำเนินคดี ผู้หญิงคนหนึ่งพยายามปีนรั้วกั้นของศูนย์กักกัน และร้องตะโกนบอกเจ้าหน้าที่ว่า เธอต้องการกลับบ้าน มีภาพของชายคนหนึ่งที่เชื่อว่ากำลังป่วย ถูกปล่อยให้นอนอยู่บนพื้นโดยไร้การเหลียวแล และภาพของครอบครัวที่ต้องย้ายที่อยู่ตามคำสั่งของทางการ เดือดร้อนไปถึงเด็กเล็ก ๆ ที่สวมชุด PPE ที่มีขนาดใหญ่เกินตัวเดินตามพ่อแม่ 

 

สภาพชาวเซี่ยงไฮ้ภายใต้ "กรงสีเขียว" ควบคุมโควิด-19

มีสภาพของศูนย์กักตัวที่ใช้ตู้คอนเทนเนอร์ปิดทึบ ที่ทางการอ้างว่าไม่ต้องการให้มีหน้าต่างเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ แต่คนก็ออกมาข้างนอกอยู่ดี ขณะที่ศูนย์อีกแห่งต้องระดมคนที่กักตัวมาช่วยกันวิดน้ำ เพราะเมื่อเกิดฝนตกก็ทำให้เกิดน้ำท่วมสูง ปิดท้ายด้วยไม้พันสำลีใช้แยงจมูกเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 "made in China" ที่ส่งไปขายทั่วประเทศหรืออาจไปถึงต่างประเทศ ที่แสดงให้เห็นการผลิตที่ใช้มือและคนทำก็ไม่ได้สวมถุงมือ และไม่สวมหน้ากากอนามัยอีกด้วย 

 

สภาพชาวเซี่ยงไฮ้ภายใต้ "กรงสีเขียว" ควบคุมโควิด-19

logoline