svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นิพนธ์"เดินหน้าเร่งแก้ปัญหาที่ทำกินให้กลุ่มสมัชชาคนจน

26 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิพนธ์ บุญญามณี"เดินหน้าเร่งแก้ไขปัญหาที่ทำกิน หวังคลายความเดือนร้อนให้สมัชชาคนจน คาดนครสวรรค์คืบหน้ามากสุด

26 เมษายน 2565 นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย ครั้งที่ 1/2565 ณ ห้องประชุมดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย ซึ่งการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นผ่านระบบประชุมทางไกล Application: Zoom Meeting สู่คณะอนุกรรมการทุกท่านที่เข้าร่วมประชุมจากนอกสถานที่ เพื่อลดการรวมตัวกันจำนวนมากตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

 

"นิพนธ์"เดินหน้าเร่งแก้ปัญหาที่ทำกินให้กลุ่มสมัชชาคนจน

 

โดยนายนิพนธ์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานภายใต้คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาด้านที่ดินที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงมหาดไทย ซึ่งที่ประชุมได้ติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน จำนวน 9 พื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ กาฬสินธุ์ ขอนแก่น นครพนม นครสวรรค์ บึงกาฬ ลพบุรี และสุรินทร์ อาทิ กรณีปัญหาที่สาธารณประโยชน์ "โคกหนองกุง" ต.ศรีสมเด็จ อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ กรณีปัญหาที่สาธารณประโยชน์ "ดอนหลักดํา" ต.บ้านโนน อ.ซําสูง จ.ขอนแก่น

นอกจากนี้ กรณีปัญหาที่สาธารณประโยชน์ "โคกภูกระแต-บ้านไผ่ล้อม" ต.อาจสามารถ อ.เมืองนครพนม จ.นครพนม กรณีปัญหาที่สาธารณประโยชน์ "ดงคัดเค้า" ต.อุ้มเหม้า อ.ธาตุพนม และ ต.พุ่มแก อ.นาแก จ.นครพนม กรณีปัญหาการประกาศพระราชกฤษฎีกากําหนดเขตต์หวงห้ามที่ดิน อ.ปากน้ำโพ อ.พยุหะคีรี อ.โกรกพระ จ.นครสวรรค์ พุทธศักราช 2479 ทับที่ดิน ทํากินของราษฎร กรณีปัญหาที่สาธารณประโยชน์ "กุดทิง" ต.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ

 

"นิพนธ์"เดินหน้าเร่งแก้ปัญหาที่ทำกินให้กลุ่มสมัชชาคนจน

 

ขณะเดียวกัน กรณีปัญหาที่สาธารณประโยชน์ "บะหนองหล่ม" ต.ท่าสะอาด อ.เซกา จ.บึงกาฬ กรณีปัญหาที่สาธารณประโยชน์ แปลง "หนองริ้นร้าน" แปลง "โคกหนองโพธิ์" แปลง "หนองปลิง" แปลง "โนนก้อม" ต.หนองยายโต๊ะ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี และกรณีปัญหาที่สาธารณประโยชน์ "โคกหนองเหล็ก" ต.แคน อ.สนม จ.สุรินทร์ ซึ่งที่ประชุมได้รับทราบข้อสังเกตการณ์จากกลุ่มสมัชชาคนจน และได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขปัญหาในแต่ละกรณีร่วมกับกลุ่มสมัชชาคนจน รวมถึงรายงานผลให้คณะกรรมการทราบอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว

"สำหรับในส่วนของพื้นที่จ.นครสวรรค์นั้น คาดว่า จะมีความคืบหน้าที่สุด โดยเมื่อหลังจากผ่านการประชุม กบร.ของจังหวัดแล้ว จะสามารถดำเนินการได้จำนวน 121 แปลง" นายนิพนธ์ กล่าว 

 

logoline