svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กะเหรี่ยงนับ 100 คน รุมทำร้าย จนท.ป่าไม้ สกัดยึด-จับแก๊งลอบตัดไม้ เจ็บ 3 นาย

26 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดเหิม ชาวบ้านกะเหรี่ยงนับ 100 คน รุมทำร้าย จนท.ป่าไม้ ขณะตามสกัดยึด - จับแก๊งลอบตัดไม้ไม้เถื่อนหนีเข้าวัด มีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 3 นาย

วันนี้ (26 เม.ย.) ที่ จ.ตาก เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา มีรายงานว่า เกิดเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ป่าไม้ จากหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยลายาน้อย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 จ.ตาก ถูกชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงในหมู่บ้านเซปะละ หมู่ 2 ต.แม่ละมุ้ง อ.อุ้มผาง จ.ตาก เกือบ 100 คน เข้าไปขัดขวาง ขณะเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมรถอีต๊อก 2 คัน ภายในวัดของหมู่บ้าน

 

หลังเจ้าหน้าที่พบรถอีต๊อก 2 คัน มีคนขับหลายคน พร้อมกับบรรทุกไม้สักแปรรูป เป็นแผ่นหนาขนาดใหญ่ที่หายากประมาณ 8 แผ่น สวนทางกับเจ้าหน้าที่ 12 นาย ขณะนั่งรถยนต์ออกลาดตระเวนเพื่อป้องกันการลักลอบตัดไม้ โดยเมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปสอบถามเพื่อตรวจสอบ รถอีต๊อกทั้ง 2 คัน กลับขับหนีเข้าไปในวัด เจ้าหน้าที่จึงติดตามเข้าไปจับกุมได้ 2 คน ส่วนที่เหลือได้หลบหนีไปได้ 

 

 

กะเหรี่ยงนับ 100 คน รุมทำร้าย จนท.ป่าไม้ สกัดยึด-จับแก๊งลอบตัดไม้
 

แต่ขณะเจ้าหน้าที่ป่าไม้กำลังตรวจสอบไม้ของกลางอยู่บนรถนั้น กลุ่มคนลักลอบตัดไม้ที่หลบหนีไป ได้ปลุกระดมชาวบ้านออกมาช่วยเหลือไม่ให้เจ้าหน้าที่จับกุม พร้อมปิดทางไม่ให้เจ้าหน้าที่หนีออกจากวัด ขณะเกิดเหตุชาวบ้านบางกลุ่มเข้าไปทำร้ายเจ้าหน้าที่ด้วยการชกต่อย ใช้ของแข็งทุบตีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บบริเวณศีรษะและตามร่างกายหลายแห่ง จำนวน 3 คน

 

ทั้งนี้ ระหว่างชุลมุนนั้น เจ้าหน้าที่บางส่วนได้หลบหนีเข้าไปในป่า บางกลุ่มหนีไปหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยพลูซึ่งห่างจากหมู่บ้านออกไปประมาณ 4 กิโลเมตร และขอกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือนำผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดส่งโรงพยาบาลอุ้มผาง เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 26 เมษายน

 

เจ้าหน้าที่ป่าไม้เผยว่า ชาวบ้านที่เข้าไปปิดล้อมเจ้าหน้าที่มีประมาณ 80 -100 คน และพยายามเข้ามาทำร้ายเจ้าหน้าที่ โดยฝ่ายเจ้าหน้าที่ไม่ได้ตอบโต้ใด ๆ นอกจากพยายามหนีเอาชีวิตรอด ส่วนไม้ที่เจ้าหน้าที่เข้าไปจับกุม ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีการลักลอบขนไม้แปรรูปจากป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง บริเวณป่าห้วยลายยาน้อย จึงออกลาดตระเวน จนพบรถอีต๊อก 2 คัน กำลังลำเลียงไม้ดังกล่าว 

 

กะเหรี่ยงนับ 100 คน รุมทำร้าย จนท.ป่าไม้ สกัดยึด-จับแก๊งลอบตัดไม้

ภายหลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ได้รับบาดเจ็บได้เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อุ้มผาง เพื่อติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปแล้ว โดยมีรายงานว่า ระหว่างเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ต้องนำกำลังเข้าไปในหมู่บ้านจำนวนมาก เพื่อคุ้มกันชุดเจรจา แต่การเจรจาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีปัญหาการก่อความไม่สงบใด ๆ 

 

ส่วนผลการเจรจา ฝ่ายชาวบ้านยอมคืนไม้ของกลางให้กับเจ้าหน้าที่ แต่ไม่ยอมมอบตัวผู้ต้อง 2 คนคืนให้กับเจ้าหน้าที่ พร้อมรถอีต๊อกที่ใช้ขนไม้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองแจ้งว่า ไม้ที่ชาวบ้านไปนำมานั้น เป็นไม้ที่หมดสภาพแล้ว จึงต้องการไปทำประโยชน์ที่วัด แต่ไม่ได้แจ้งฝ่ายป่าไม้ก่อน ทำให้เกิดการเข้าใจผิดเกิดขึ้น 

 

กะเหรี่ยงนับ 100 คน รุมทำร้าย จนท.ป่าไม้ สกัดยึด-จับแก๊งลอบตัดไม้

logoline