svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จับแก๊งลักลอบตัดไม้ในป่าหวงห้ามทำโลงศพขาย

24 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 (ตาก)สนธิกำลัง แกะรอยขบวนการลักลอบตัดไม้ในเขตป่าหวงห้าม ในพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก จับกุมผู้กระทำผิดได้ 6 ราย พร้อมไม้ของกลาง 72 ท่อน เผยตัดไม้มีค่าไปจำหน่ายให้ชาวเขาเผ่าม้งทำโลงศพ

            เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2565 นายประสิทธิ์ ท่าช้าง ผู้อำนวยการ   สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 (ตาก) สั่งการให้เจ้าหน้าที่สนธิกำลังร่วมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งน้ำตกชาติพาเจริญ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ออกปฏิบัติการตรวจสอบการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า และล่าสัตว์ป่า 

จับแก๊งลักลอบตัดไม้ในป่าหวงห้าม ทำโลงศพขาย

            หลังสืบทราบว่า มีการครอบครองสัตว์ป่า และลักลอบตัดไม้เพื่อไปทำเป็นโลงศพ โดยเจ้าหน้าที่เข้าไปปฏิบัติการที่บ้านป่าหวาย หมู่ที่ 3 ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก และพบการกระทำผิด จำนวน 3 คดี โดยเข้าตรวจค้นขบวนการลักลอบตัดไม้มีค่าจากป่า 3 จุด เพื่อจำหน่ายให้ชาวเขาเผ่าม้งทำโลงศพ โดยเลือกใช้ไม้มีค่า เช่นไม้ประดู่ มะค่า ยมหิน ฯลฯ ในราคาสูง

 

จับแก๊งลักลอบตัดไม้ในป่าหวงห้าม ทำโลงศพขาย

            จากการเข้าตรวจค้นบริเวณบ้าน กลุ่มเป้าหมาย และจับกุมผู้กระทำผิด 6 คน  มีทั้งชาวเขา และคนต่างด้าว ชาวเมียนมา , ตรวจยึดไม้กระยาเลยท่อนและแปรรูป จำนวน 72 ท่อนต่อแผ่น ปริมาตร 1.94 ลบ.ม. , ตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครอง(ไก่ฟ้าหลังเทา) จำนวน 3 ตัว ,เลื่อยโซ่ยนต์ จำนวน 1 เครื่อง และ มีดจำนวน 2 เล่ม

 

จับแก๊งลักลอบตัดไม้ในป่าหวงห้ามทำโลงศพขาย

            เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ขบวนการตัดไม้ไปทำโลงศพ ได้ทำมานาน เพราะได้ราคาดี เนื่องจากไม้หายากขึ้น จึงเริ่มเข้าไปลักลอบตัดไม้ในเขตป่าหวงห้าม และนำมาเก็บซ่อนไว้ในใต้ถุนกระท่อมเพื่ออำพราง ซึ่งได้นำผู้ต้องหาทั้งหมด พร้อมของกลางส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.พบพระ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าว/ภาพ สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี  สำนักข่าวเนชั่นจังหวัดตาก 

logoline