svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปวีณ"ร่วมวงแฉตั๋วช้างภาค2ขอขรก.ทำงานอย่างซื่อสัตย์คำนึงประโยชน์ชาติ

19 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปวีณ พงศ์สิรินทร์"ร่วมวงสนทนาออนไลน์"เปิดเบื้องหลังตั๋วช้างภาค 2"ขอข้าราชการ-ปชช.-สื่อ ทำหน้าที่อย่างซื้อสัตย์ เพื่อช่วยประเทศไปสู่จุดที่ดีกว่า ด้าน"รังสิมันต์ โรม"ย้ำขบวนการค้ามนุษย์ แม้ยังจัดการไม่ได้ แต่กระตุ้นสังคมร่วมต้าน

19 กุมภาพันธ์ 2565 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงข่าว "เปิดเบื้องหลังตั๋วช้างภาค 2" โดยมี น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ร่วมพูดคุย หลังจากเสร็จสิ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 เมื่อช่วงค่ำวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา ในการอภิปรายของนายรังสิมันต์ ได้ไล่เรียงเหตุการณ์ที่ประเทศไทยถูกปรับอยู่ในบัญชีเฝ้าระวังการค้ามนุษย์ (Tip Report) ของสหรัฐฯ

 

โดยรังสิมันต์ กล่าวว่า ขบวนการค้ามนุษย์มีจุดเริ่มต้นจากคดีค้าโรฮิงญา เมื่อปี 2558 ขณะนั้นมีการค้นพบการขนชาวโรฮิงญา สถานกักกัน ไปจนถึงหลุมศพของชาวโรฮิงญาอยู่บริเวณพื้นที่การดูแลของตำรวจภาค 8 โดยมี พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ ได้รับมอบหมายเป็นผู้ดูแลคดี ก่อนจะค้นพบความสัมพันธ์ที่โยงใยขบวนการค้ามนุษย์ไปยังระดับข้าราชการทหาร นักการเมืองท้องถิ่นอีกหลายราย จนนำไปสู่การจับกุม พล.ท.มนัส คงแป้น ในเวลาต่อมา แต่การทำคดีครั้งนั้น ส่งผลให้พล.ต.ต ปวีณ ต้องลี้ภัยไปยังประเทศออสเตรเลีย 

 

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เป็นการตีแผ่ด้านกลับของตำรวจที่ได้ดี เพราะอาศัยตั๋วช้าง และการอภิปรายครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนข้อมูลจาก โดย พล.ต.ต ปวีณ ซึ่งได้ปรากฎตัวผ่านระบบการประชุมออนไลน์ในงานแถลงข่าวด้วย
 

ขณะที่ พล.ต.ต ปวีณ กล่าวว่า "ไม่มีสิ่งใดจะต้องฝากถึงรัฐบาล แต่ตั้งใจฝากถึงข้าราชการที่ต้องทำงาน และเจอกับเรื่องร้ายๆ โดยขอให้ซื่อตรงต่อหน้าที่ของตนเอง กล้าหาญ ตระหนักถึงประโยชน์ของประเทศชาติมาเป็นอันดับแรก พร้อมย้ำว่า ประเทศชาติหมายถึงประชาชน ไม่ใช่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง" 

 

พล.ต.ต.ปวีณ กล่าวต่อว่า อยากจะมีโอกาสเดินทางกลับมายังประเทศไทย เพราะคนที่รัก ครอบครัวยังอยู่ที่นี่ พร้อมกับตอบคำถามสื่อมวลชนถึงการเปิดเผยข้อมูลในครั้งนี้ "ไม่ใช่ว่าที่ผ่านมาผมไม่อยากเปิดเผย ผมพูดเปรยกับพี่น้องสื่อมวลชนหลายสำนัก แต่กลับไม่มีใครนำไปเปิดเผย เมื่อไม่มีการตอบรับ การพูดไปนั้นเปล่าประโยชน์ ผมรอเวลามานาน ใครที่จะรับข้อมูลของผมไปเปิดเผย หากเปิดเผยไปแล้วไม่มีใครขยายต่อ เผยแพร่ต่อ มันก็ไม่มีความหมาย ส่วนคำถามที่ว่าผมลี้ภัยเพราะอะไร ใบสมัครแผ่นนั้นเป็นคำตอบทั้งหมดที่ทำให้ผมตัดสินใจง่าย" 

"การทำหน้าที่แต่ละฝ่ายไม่ว่าจะเป็นตำรวจหรือสื่อมวลชน สิ่งที่ต้องมีก็คือจริยธรรม ผมมองว่า สิ่งหนึ่งที่ไม่สามารถขัดขวางได้ คือ ความกล้าหาญ ถ้าเรากลัว มันก็ทำหน้าที่ไม่ได้ ถ้าพี่น้องสื่อมวลชน ตำรวจ ประชาชน กล้าหาญ ยึดถือในความถูกต้อง หน้าที่อย่างพร้อมเพรียง การสู้กับผู้มีอำนาจก็เป็นไปได้ เช่น ไม้ไผ่หลายก้านรวมกัน งอเท่าไหร่ก็ไม่หัก ผมเชื่อว่าการทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาจะช่วยให้ประเทศดีกว่าที่เป็นอยู่" พล.ต.ต.ปวีณ กล่าว  

 

ด้านนายรังสิมันต์ ย้ำช่วงท้ายว่า การอภิปรายรอบนี้ เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงคะแนน การอภิปรายนี้ก็เพื่อเปิดเผยและต้องการให้สังคมทบทวนประเด็นต่างๆ ที่ไม่ถูกต้อง และหวังใช้สภาฯเป็นพื้นที่สะท้อนปัญหา ยืนยันว่าพรรคพร้อมเดินหน้าแก้ไขสิ่งที่ผิดให้ถูกต้อง แม้จะเชื่อว่า ตราบใดที่ขบวนการค้ามนุษย์ ที่ยังเป็นบ่อเงินบ่อทองของผู้มีอำนาจ อาจจะยังแก้ไขปัญหาไม่ได้ แต่ในมุมของก้าวไกล ก็จะยังทำงานเปิดโปงและตั้งคำถามต่ออันตรายในสังคมให้ได้

logoline