svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ฉุนสื่อถามปม"ปวีณ" ลี้ภัยออสเตรเลีย ลั่นไม่ผิดก็กลับมา

21 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี  ยืนยันรัฐบาลแก้ปัญหาค้ามนุษย์ดีขึ้น  ฉุนสื่อ ถามปม"ปวีณ"  ลี้ภัยออสเตรเลีย บอกไม่ผิดก็กลับมา  ย้อนถามสมัครใจไปเอง พอจะกลับมาบอกว่าไม่ปลอดภัย ลั่นบ้านเมืองมีขื่อมีแป ไม่มีใครทำอะไรได้

21 กุมภาพันธ์ 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ว่าได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และสถานการณ์การค้ามนุษย์ก็ดีขึ้นเรื่อยๆ สิ่งใดที่ผ่านมาแล้วในอดีต ก็เป็นเรื่องของอดีตก็ได้มีการชี้แจงออกมาแล้ว บางเรื่องก็เป็นประเด็นที่ผ่านมาแล้ว และผ่านมันได้ด้วยระเบียบและกฎหมายต่างๆ ก็ต้องว่าไปตามนั้น ยืนยัน รัฐบาลมีความใส่ใจในการแก้ไขปัญหา ไม่เช่นนั้นคงไม่ดีขึ้น แม้ว่าจะไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์แต่ต้องดำเนินการต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการประมง การค้ามนุษย์ และ IUU เช่นเดียวกับการทุจริต ที่อาจจะมองว่าคะแนนของไทยนั้นตกต่ำลง แต่ขอให้ไปดูในรายละเอียด มีอยู่ 7 กลุ่มงาน ส่วนหนึ่งได้เท่าเดิม ส่วนหนึ่งลดลง แต่ส่วนที่เพิ่มมากขึ้นเป็นที่น่าพอใจคือการบริหารงานของภาครัฐ นี่คือผลงานของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา ขออย่าไปดูเฉพาะเรื่องที่ไม่ดีอย่างเดียว ส่วนไหนที่ยังไม่ดีก็ขอให้ช่วยกันแก้ไขต่อไป เราจะต้องทำงานกันแบบนั้น 

 

ส่วนกรณี พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ หัวหน้าทีมสืบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา ลี้ภัยไปออสเตรเลียนั้น นายกรัฐมนตรีย้อนถามสื่อ ว่า เขามีคดีอะไรหรือ ส่วนที่เจ้าตัวออกมาระบุว่าต้องลี้ภัยไปอยู่ออสเตรเลียเนื่องจากไม่ได้รับความเป็นธรรม เรื่องการแต่งตั้งตำแหน่ง ก็ขอให้ไปร้องทุกข์ตามช่องทาง 

"บิ๊กตู่" ฉุนสื่อถามปม"ปวีณ" ลี้ภัยออสเตรเลีย ลั่นไม่ผิดก็กลับมา

 

เมื่อถามย้ำว่าหากเจ้าตัวต้องการกลับมาประเทศไทย นายกรัฐมนตรีย้อนกลับสื่อทันทีว่า ตนไม่ได้ให้เขาออกไปไม่ใช่หรือ เขาออกไปเองไม่ใช่หรือ ส่วนที่ระบุว่ากังวลเรื่องความปลอดภัย ใครจะไปทำอะไรเขาได้ บ้านเมืองมีขื่อมีแป มีกฎหมายอยู่ มาพูดอย่างนี้ตนมองว่าไม่ถูก ทุกคนเวลาไปก็ไปเอง สมัครใจไปเอง พอจะกลับมาบอกว่าไม่ปลอดภัย บางคนไปก็มีกฎหมายคาอยู่ แล้วอยากจะกลับขอให้มองตรงนี้ ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ชี้แจงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขอให้ผู้สื่อข่าวไปย้อนดู อย่าฟังช่องทางใดช่องทางเดียว แล้วก็ขัดแย้งกันไม่เลิก ถ้าคิดว่าไม่มีอะไรก็ขอให้กลับมา เขาไม่มีคดีอะไรกับผมไม่ใช่หรือ 

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ตนจะไม่ปกป้องใครที่กระทำความผิด เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ เมื่อมีการกล่าวอ้างแล้วไม่เปิดชื่อใครก็อ้างได้ สังคมต้องคิดให้มีหลักมีเกณฑ์ มีหลักฐาน จะทำอะไรก็ต้องมีหลักฐาน ขอให้กลับมาจะฟ้องร้องใครก็ฟ้องร้องไป กระบวนการก็ตัดสินไป แต่ถ้าฟ้องมาแล้วไม่ใช่ก็คงฟ้องกลับ กฎหมายอยู่ได้ด้วยกฏหมาย ไปกันบ้างไม่ใช่อยู่ได้ด้วยการพูดกันไปมา แล้วมาขยายความกันอยู่แบบนี้ 

 

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการให้สัมภาษณ์นายกรัฐมนตรีมีอารมณ์ฉุนเฉียว และยังระบุอีกว่า ผมไม่ขอตอบคำถามคุณ เพราะไม่เคยเสนอข่าวที่เป็นประโยชน์ และผู้สื่อข่าวได้ย้อนถามกลับมายังนายกรัฐมนตรีว่า ข่าวอะไรที่ไม่มีประโยชน์ นายกรัฐมนตรีได้ตอบว่า ขอให้ไปเปิดดูในหนังสือของคุณ

logoline