svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สาทิตย์ เปิดโปงเหตุวุ่นวายใน ปชป. ชี้หากไม่รีบแก้ศรัทธาอาจเหลือเพียงศูนย์

25 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สาทิตย์ วงศ์หนองเตย" ยอมเปิดโปงความวุ่นวายใน ปชป. ชี้วิกฤตเกิดจากปัญหาภาวะผู้นำกับการบริหารภายในพรรค ชี้หากไม่รีบแก้ไขสถานการณ์ ความศรัทธาต่อพรรคอาจเหลือศูนย์

ยังเป็นจับตาสำหรับคอการเมือง สำหรับกรณีปัญาหาที่เกิดขึ้นภายในพรรคประชาธิปัตย์ ที่ขณะนี้ที่มี ส.ส. และสมาชิก ลาออกอย่างต่อเนื่อง จากปมข่าวฉาวของอดีตรองหัวหน้าพรรครายหนึ่ง ซึ่งเชื่อว่าคอการเมืองคงต่างก็อยากรู้ถึงต้นสายปลายเหตุที่แท้จริงเกี่ยวกับเรื่องในมุ้งประชาธิปัตย์

 

โดยหนึ่งในผู้ที่มาเปิดเผยอินไซด์ในเรื่องนี้ คือ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ที่วันนี้ (25 เม.ย.) เปิดบ้านพักที่ จ.ตรัง ให้ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ กรณีความวุ่นวายภายในพรรค

 

นายสาทิตย์ กล่าวว่า เรื่องปัญหาภายในพรรคเริ่มจากที่มีเรื่องฉาวโฉ่ของอดีตรองหัวหน้าพรรค กับเรื่องไลน์หลุดของผู้บริหารพรรคคนหนึ่ง ที่ออกมากล่าวหา ส.ส. และบุคคลภายในพรรค ทุกคนภายในพรรคพยายามเรียกร้องการกระทำที่รับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของท่านหัวหน้า เนื่องจากว่าบุคคลที่ก่อเหตุล้วนเป็นบุคคลที่ใกล้ชิดของท่านหัวหน้าพรรคทั้งสิ้น ซึ่งท่านเองได้แถลงข่าวไป มีการขอโทษประชาชนก็ถือว่าถูกต้อง 
 

 

 นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์

แต่เนื่องจากว่าเหตุการณ์มันไม่จบ สังคมเองก็เรียกร้องความรับผิดชอบมากกว่าที่จะออกมาแถลงกล่าวขอโทษ ตนเองได้สะท้อนเหตุการณ์นี้กับประชาชนที่ประชุมใหญ่ของพรรค ท่านหัวหน้าเองก็ยังยืนยันคำตอบเดิม

 

ตนมองว่า ตอนนี้มันมาถึงบุคคลภายในพรรคมองปัญหานี้ว่า เป็นปัญหาภาวะผู้นำกับเป็นเรื่องการบริหารภายในพรรค ตนอ่านโพสต์ที่นายกนก วงษ์ตระหง่าน ลาออกจากรองหัวหน้าพรรคแล้ว เชื่อว่า นายกนกคงอึดอัดใจเต็มทีกับภาวะผู้นำที่เกิดขึ้นในขณะนี้ และการบริหารการจัดการภายในพรรค จึงตัดสินใจลาออกหรือเพื่อรักษาเหตุผลและศีลธรรม ซึ่งตนมองว่าเป็นการรับผิดชอบต่อสังคมอย่างหนึ่งของคนในพรรค 

 

นายกนก วงษ์ตระหง่าน อดีตรองหัวหน้าพรรค ปชป.

 

 

ทั้งนี้ตนก็ไม่แน่ใจว่า จะมีกรรมการบริหารพรรคท่านอื่นจะมีท่าทีอย่างไรต่อไปอีก ซึ่งสภาพที่เกิดขึ้นแบบนี้ พอเป็นปัญหาการจัดการบริหารภายในพรรค ก็เกิดการตัดสินใจของคนที่มีหน้าที่อย่างกรรมการบริหารพรรคอีกหลายคนตามมา จริง ๆ แล้วเพื่อเป็นการแสดงออกให้คนในสังคมได้รับรู้ว่า พรรคประชาธิปัตย์ต้องมีคนรับผิดชอบต่อสังคม และเป็นการแสดงออก เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าผู้นำของพรรคก็ควรจะตัดสินใจมากกว่านี้ ซึ่งตนมองเช่นนั้น

 

"ยืนยันไม่ใช่เป็นเรื่องที่มีคนไปเขียนว่าล้มนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค แล้วให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคขึ้นมาแทน เพราะประเด็นเรื่องนี้ไม่ได้เริ่มที่ประเด็นไม่เห็นด้วยกับการเป็นหัวหน้าพรรค มันจบไปแล้วกับการเลือกหัวหน้าครั้งโน้น" 

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปชป. และกรรมการบริหารพรรค

นายสาทิตย์ ย้ำว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นครั้งนี้ มาจากการบริหารพรรคของตัวหัวหน้าพรรคเองก็เป็นปัญหาที่ต่อเนื่องมาโดยตลอดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อหลายคนในพรรคมองเห็นปฏิกิริยาของคนภายนอก สังคมภายนอกที่เขาคาดหวังจากพรรคว่า จะรักษาจุดยืนทางจริยธรรม ทุกคนก็เรียกร้องในความรับผิดชอบของหัวหน้า ส่วนถ้านายจุรินทร์ลาออกจริงกระบวนการในพรรคก็ว่ากันต่อ และตนก็ไม่คิดว่านายอภิสิทธิ์จะเข้ามาสู่การเมืองในช่วงเวลาใกล้ ๆ นี้อยู่แล้ว จึงไม่เป็นประเด็นอย่างนั้นแน่นอน 

 

นายสาทิตย์ ยังกล่าวถึงประเด็นที่มีคนมองว่านี่คือจุดตกต่ำของพรรคว่า พรรคประชาธิปัตย์ตั้งมาเกือบ 60 - 70 ปี เคยเจอวิกฤตศรัทธาของประชาชนหลายรอบมาก แต่ที่ผ่านมาเป็นความขัดแย้งทางการเมือง ความเห็นทางการเมืองที่ไม่ตรงกัน แต่ภาวะวิกฤตศรัทธาในตอนนี้ คือเรื่องจริยธรรมภายในพรรคของบุคคลในระดับรองหัวหน้าพรรค และสังคมเรียกร้องความรับผิดชอบของหัวหน้าพรรค

 

ถ้าถามว่า ถึงจุดตกต่ำหรือไม่ ตนถือว่าเป็นวิกฤตศรัทธาที่หนักหน่วงมาก ถ้าไม่รีบกอบกู้โดยคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชนโดยเร็ว ตนเกรงว่าพรรคจะเสียหาย สมาชิกพรรคทั่วประเทศ เราเคยได้คะแนนเป็น 10 กว่าล้าน เหลือ 3 ล้านกว่า ในการเลือกตั้งล่าสุด ก็เป็นตัวเลขที่น่าตกใจ อย่าให้กรณีนี้ทำลายศรัทธาที่เหลือมันศูนย์ 

 

 

นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

 

 

นายสาทิตย์ กล่าวว่า ในส่วนการประชุมทางซูมที่ผ่านมา ที่มีการสั่งปิดไมค์ ปิดประชุม นั้น เป็นอันรู้อยู่แล้วว่า การประซูมต้องมีการกดยกมือ แต่ก็แปลกที่มีการประชุมที่อื่นไม่มีการปิดไมค์ สามารถกดเปิดไมค์พูดได้ แต่การประชุมครั้งนี้มีการสั่งแอดมินให้ปิดไมค์ทุกคน จึงกดไมค์พูดไม่ได้ บางคนยกมือค้างก็มือ บางคนยกมือในกล้องให้เห็น ซึ่งจะมองไม่เห็นหรืออย่างไรก็ไม่ทราบ หลังจากที่ตนพูดจบ หลายคนยกมือ แต่ก็ไม่มีการอนุญาตให้พูด ซึ่งเป็นประเด็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันสูงมาก ซึ่งสะท้อนให้เห็นการบริหารจัดการอย่างหนึ่งในพรรคซึ่งต้องแก้ไขต่อไป ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเกิดขึ้นภาพลักษณ์ที่ไม่ดีก็เกิดขึ้นกับพรรคที่เป็นประชาธิปไตย ที่เราเคยสู้เรื่องนี้มาตลอดว่า อย่าปิดปากความคิดเห็นที่บริสุทธิ์ใจในเรื่องใดก็ตาม

 

ทั้งนี้ หากคุณจุรินทร์และผู้บริหารภายในพรรคชุดปัจจุบันยังเป็นแบบนี้ ตนมองว่า พรรคจะถูกวิจารณ์ลากมาถูไป มีหลายคนนำมาขยายผล แต่บางทีมันก็เกินเหตุไป คนจะมองเห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เอาจริงเอาจังในเรื่องนี้ ไม่ได้รับผิดชอบเพียงพอในเรื่องนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อคะแนนนิยม

 

เพราะฉะนั้นต้องรีบเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างในพรรคโดยเร็ว ซึ่งสามารถทำให้ประชาชนมองเห็นว่าเราเอาจริงเอาจัง และยังรักษาจุดยืนจุดแข็งของพรรคเอาไว้ได้ ในส่วนคำอธิบายของคุณจุรินทร์ที่บอกว่าต้องอยู่รับผิดชอบและแก้ปัญหาไม่ทิ้งปัญหานั้น ตนมองว่า ตนเข้าใจหัวหน้าเพราะท่านอยากแก้ปัญหา การเรียกร้องของสังคมมันมาถึงจุดที่เรียกร้องให้ รับผิดชอบต่อตำแหน่ง ต่อภาวะผู้นำของท่าน ซึ่งก่อนหน้านี้ท่านอยู่เพื่อจะแก้ปัญหาแต่เมื่ออยู่แล้วแก้ปัญหาไม่ได้ ในความรู้สึกของประชาชนการลาออก หรือการแสดงความรับผิดชอบมากกว่านี้ก็จะทำให้เป็นการยุติปัญหาได้

 

นายสาทิตย์ ยังกล่าวถึงการเลือกตั้งสมัยหน้า และการเตรียมความพร้อมเลือกตั้งในปีนี้ว่า  ตนมองว่ามันเหลือไม่ถึงปี ยังเหลือประมาณ 10 - 11 เดือน ก็ครบวาระแล้ว หลายคนก็ร้อนใจในขณะที่พรรคการเมืองอื่นประชุมใหญ่ เขาสามารถแถลงนโยบายจุดยืน จะแลนสไลด์ 100 คน แต่เราต้องมาวุ่นวายกับการแก้ปัญหาภายใน คืออย่างแรกที่สุดไม่อยากให้ผู้บริหารพรรคหรือผู้นำพรรคมองว่าเป็นเกมการเมือง เพราะมันไม่ใช่อยู่แล้ว อยากเห็นพรรคได้รับการยอมรับจากประชาชน พรรคเติบโตขึ้นเรามีสมาชิกพรรคเป็นร้อย วันนี้เรานับได้เพียง 50 เท่านั้น จากพรรคขนาดใหญ่กลายเป็นพรรคขนาดกลางและค่อนข้างเล็ก ทุกคนจึงเป็นห่วงตรงนี้

 

พอมันเกิดภาวะอย่างนี้ทับถมเข้ามาทุกคนก็อยากให้แก้ปัญหาโดยเร็ว จะได้จบปัญหาและเดินหน้า สร้างศรัทธากอบกู้ศรัทธาพรรค ขณะที่มีหลายคนมองว่าให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา อดีตหัวหน้าพรรค เข้ามากอบกู้พรรค ตนเองยังไม่คิดไปถึงขนาดนั้น คนที่เสนอคงมองในมุมว่า ท่านเป็นผู้ใหญ่ที่จะเข้ามาสมานศรัทธาภายในพรรคและนอกพรรค ทั้งนี้ต้องมีกระบวนการภายในพรรคก็ต้องว่ากันอีกครั้ง ส่วนที่สมาชิกพรรคลาออกไปเรื่อย ๆ ตนมองว่านี่คือปัญหาหนึ่งที่สะท้อนเรื่องการบริหารจัดการภายในพรรค นายสาทิตย์ กล่าว 

 

 

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา อดีตหัวหน้าพรรค ปชป.

 

 

logoline