svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอมนูญ" ย้ำควรเลิกใช้ ยาฟาวิพิราเวียร์ เหตุไม่คุ้มค่า

25 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศแล้ว "ยารักษาโควิด" ลดป่วยหนัก และเสียชีวิต ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด "หมอมนูญ" ย้ำ ฟาวิพิราเวียร์ ไม่คุ้มค่า ควรเลิกใช้

ความคืบหน้าทางด้านวิชาการ โดย คุณหมอมนูญ หรือ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุความคืบหน้า "ยารักษาโควิด" ใจความระว่า

.

 

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศรับรองการใช้ยาต้านไวรัส "แพกซ์โลวิด" (Paxlovid) ของบริษัทไฟเซอร์ว่า เป็นยาที่มีประสิทธิภาพเหนือยาตัวอื่นทั้งหมดในการลดการป่วยหนัก และเสียชีวิตจากโรคโควิด-19  และองค์การอนามัยโลกก็ได้รับรองการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ด้วย

"หมอมนูญ" ย้ำควรเลิกใช้ ยาฟาวิพิราเวียร์ เหตุไม่คุ้มค่า

"หมอมนูญ" ย้ำควรเลิกใช้ ยาฟาวิพิราเวียร์ เหตุไม่คุ้มค่า

 

 

 

นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลก เพิ่งจะเปลี่ยนใจ ยอมรับยาเรมเดซิเวียร์ ซึ่งเป็นยาฉีด หลังจากมีข้อมูลยืนยัน ยาเรมเดซิเวียร์ มีประสิทธิภาพลดการป่วยหนักและเสียชีวิต ก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลกไม่รับรองให้ใช้ยาเรมเดซิเวียร์ในทุกกรณี แต่ประเทศที่เจริญแล้วทุกประเทศ อย่างสหรัฐอเมริกา รวมทั้งประเทศไทย ก็ไม่ปฏิบัติตามองค์การอนามัยโลกใช้ยาเรมเดซิเวียร์นี้มาตลอด

"หมอมนูญ" ย้ำควรเลิกใช้ ยาฟาวิพิราเวียร์ เหตุไม่คุ้มค่า

 

"หมอมนูญ" ยังระบุอีกว่า

 

เป็นที่น่าสังเกตว่า องค์การอนามัยโลก ไม่เคยรับรองการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ เป็น "ยารักษาโควิด" ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ และประเทศที่เจริญแล้วทุกประเทศ รวมทั้งประเทศญี่ปุ่นผู้คิดค้นยาฟาวิพิราเวียร์ก็ไม่อนุมัติให้ใช้ยาตัวนี้ แต่ ประเทศไทยยั งใช้ยานี้อย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าอีกไม่นาน ประเทศไทยคงหยุดใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ เพราะมียาใหม่ที่มีประสิทธิภาพเหนือกว่ายาฟาวิพิราเวียร์ ราคายาโมลนูพิราเวียร์ผลิตในประเทศอินเดีย ใกล้เคียงกับยาฟาวิพิราเวียร์ในประเทศไทย และประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ไม่คุ้มค่ากับความเสี่ยงของผลข้างเคียงของยาและค่าใช้จ่ายที่เสียไป

 

"หมอมนูญ" ย้ำควรเลิกใช้ ยาฟาวิพิราเวียร์ เหตุไม่คุ้มค่า

 

 

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO แนะนำให้ผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาการไม่รุนแรง ที่มีแนวโน้มต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ให้ใช้ยา แพกซ์โลวิด Paxlovid ของไฟเซอร์ Pfizerในการรักษาโรคตัวจากโรคโควิด-19 แต่อย่างไรก็ตาม ในคำแนะนำนี้ ยังมีคำเตือนว่า  แพกซ์โลวิด Paxlovid  ไม่ได้มีการทดลองในหญิงมีครรภ์และแม่ให้นมบุตร รวมไปถึงเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้ใช้ในกลุ่มผู้ป่วยเหล่านี้
 

ทั้งนี้ การแนะนำของ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ในครั้งนี้อ้างอิง ข้อมูลจากการทดลองของผู้ป่วยโควิด-19 ที่ใช้ยาแพกซ์โลวิด Paxlovid  เกือบ 3,100 คน แล้วพบว่า ยาแพกซ์โลวิด  Paxlovid สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเข้าโรงพยาบาลได้มากถึง 85% เลยทีเดียว

นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ระบุด้วยว่า ยาเม็ดแพกซ์โลวิด Paxlovid  เป็น ทางเลือกในการรักษาที่ดีที่สุดเท่าที่มีอยู่ในขณะนี้ สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 เสี่ยงสูง  ซึ่งที่จริงแล้ว ยาแพกซ์โลวิด Paxlovid ที่ WHO แนะนำนั้น เกิดจากการผสมยาต้านไวรัส 2 ตัวคือ เนอร์มาเทรลเวียร์ กับ ริโทนาเวียร์ 

พร้อมกันนี้ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO  ยังได้ออกคำแนะนำใหม่สำหรับยาเม็ดต้านโควิด-19 อีกตัวหนึ่ง คือ เรมเดซิเวียร์ Remdesivir จากก่อนหน้านี้ ที่ WHO เคยแนะนำไม่ให้ใช้ยาตัวนี้ แต่คำแนะนำใหม่ล่าสุดของคือ ให้ใช้ ยาเรมเดซิเวียร์ Remdesivir ได้ ในผู้ป่วยโควิดที่มีอาการเล็กน้อยหรือปานกลาง ที่มีความเสี่ยงเข้าโรงพยาบาล หลังจากมีผลการศึกษาใหม่ออกมาเป็นบวกสำหรับยาตัวนี้

"หมอมนูญ" ย้ำควรเลิกใช้ ยาฟาวิพิราเวียร์ เหตุไม่คุ้มค่า

ขอขอบคุณ springnews / เพจคมชัดลึก 

 

ที่มาข้อมูล หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

 

 

 

logoline