svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เลอเพน พ่ายแพ้อย่างงดงาม ยืนยันไม่ทอดทิ้งฝรั่งเศส

25 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ มารีน เลอเพน จะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส แต่เธอก็บอกว่าเป็นความพ่ายแพ้ที่งดงาม และยืนยันไม่ทอดทิ้งฝรั่งเศส พร้อมทำงานการเมืองต่อ

มารีน เลอเพน ผู้นำฝ่ายขวาวัย 53 ปี ซึ่งเป็นฝ่ายพ่ายแพ้การเลือกตั้งให้กับ เอ็มมานูเอล มาครง เป็นครั้งที่สอง ได้ยอมรับความพ่ายแพ้ ซึ่งเธอบอกว่าเป็นการพ่ายแพ้ที่งดงาม เพราะเธอได้เสียงสนับสนุนจากประชาชนเพิ่มขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเธอสัญญากับประชาชนที่ให้การสนับสนุนเธอว่าเธอจะไม่มีวันทอดทิ้งฝรั่งเศสและพร้อมจะทำงานด้านการเมืองต่อ และเธอกำลังเตรียมพรัอมสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในเดือนมิถุนายนนี้

เลอเพน พ่ายแพ้อย่างงดงาม ยืนยันไม่ทอดทิ้งฝรั่งเศส

ผลสำรวจพบว่าผู้สนับสนุน เลอเพน ส่วนใหญ่ คือกลุ่มคนใช้แรงงานชาวฝรั่งเศสซึ่งได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพที่สูงขึ้นมากที่สุด ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ เลอเพน พยายามลบภาพลักษณ์ผู้นำพรรคการเมืองขวาจัดที่ต่อต้านผู้อพยพ มาให้ความสำคัญกับปัญหาปากท้องประชาชนมากขึ้น จนเธอกลายเป็นที่นิยมในหมู่ชนชั้นแรงงานในเมืองเล็กๆ ทั่วฝรั่งเศส

อย่างไรก็ตาม นโยบายในการหาเสียงของเธอยังคงมีกลิ่นอายความเป็นชาตินิยมที่มีการกีดกันทางเชื้อชาติ เช่น การให้อภิสิทธิ์แก่พลเมืองฝรั่งเศสในการได้รับสิทธิประโยชน์ทางสังคม การตัดลดงบประมาณในส่วนที่เกี่ยวข้องกับผู้อพยพ หรือนโยบายห้ามสวบฮิญาบในพื้นที่สาธารณะซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ทำให้ชาวฝรั่งเศสที่เชื่อมั่นในเรื่องของความเท่าเทียม สิทธิ เสรีภาพ ยังให้การสนับสนุนมาครงมากกว่า เลอเพน

logoline