svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"พระล่องแพ" กิจนิมนต์ฉลองศรัทธา น่าตำหนิ

23 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระพยอม มอง พระล่องแพลำโดมน้อย เป็นกิจนิมนต์ที่ความเสียหายเกิดไม่ชัดเจน หมิ่นเหม่ต่อความเป็นสถานที่อโคจร ไม่เข้าฐานานุรูป แนะ ปฏิเสธศรัทธาญาติโยมได้

จากคลิป กลุ่มพระสงฆ์ล่องแพไปตามลำน้ำโดม ท้ายเขื่อนสิริธร จังหวัดอุบลราชธานี ที่เผยแพร่ในโลกออนไลน์ พร้อมข้อมูลจากเจ้าของแพ ที่ระบุชัดว่า เป็นการเดินทางของพระสงฆ์ ที่มีโยมอุปัฏฐาก เป็นผู้จองแพ มีการถวายภัตตาหารเพล เวลา 11.00 น.ก่อนที่แพจะล่องไปตามลำน้ำ ไม่มีการเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาหารก็เป็นของญาติที่นำมาถวาย ไม่มีเครื่องดนตรี แสงสีใด ๆ เป็นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 21 เมษายน ที่ผ่านมา 

 

พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว มองรูปการณ์จากรายละเอียดข้างต้นแล้ว ระบุว่า การล่องแพของพระสงฆ์กลุ่มนี้  มันมีความเสียหายเกิดขึ้นแต่ไม่ชัดเจน จากความผิดสถานที่ ก็คือ แพตามอ่างเก็บน้ำ ตามเขื่อนที่เราพบเห็นผู้คนมักใช้เป็นสถานที่กินเหล้า ร้องรำทำเพลง ประกอบแสง สี เสียง เต้นรำกันสนุกสนาน

 

ขณะเดียวกัน แพที่ล่องครั้งนี้มีเจ้าภาพ ก็คือญาติโยม ที่มีการถวายอาหารเป็นเวลาตามพระวินัย ถึงจะไม่มีเหล้าเบียร์ ไม่มีแสงสีเสียงดนตรี ก็ดูจะหมิ่นเหม่จากความเป็นสถานที่อโคจร

"การล่องแพครั้งนี้ ก็เข้าใจว่า เป็นกิจนิมนต์จากศรัทธาของญาติโยมที่มีต่อพระพุทธศาสนา แต่มันมีเรื่องน่าตำหนิ เพราะภาพที่ออกมา "พระยืนเกาะราว หรือนั่งเหยียดเข้ง เหยียดขา แล้วทอดสายตามองธรรมชาติ“ มันดูเป็นฆราวาสวิสัย ผิดฐานานุรูปของความเป็นพระสงฆ์ และจริงๆ พระเอง ก็สามารถปฏิเสธได้ ถ้าทราบล่วงหน้าว่ามีกิจนิมนต์ลักษณะนี้ ยิ่งถ้าเป็นพระสงฆ์ที่เคร่งในพระธรรมวินัย คงไม่รับแน่นอน

"พระล่องแพ" กิจนิมนต์ฉลองศรัทธา น่าตำหนิ

logoline