svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เจ้าคณะตำบลเข้าตักเตือนพระพ่นไฟ ชี้พฤติกรรมไม่เหมาะสม

22 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักพุทธประสานเจ้าคณะตำบลบ้านค้อ ลงพื้นที่พูดคุยทำความเข้าใจเจ้าอาวาสวัดป่าศรีนาแพง หลังคลิปพ่นไฟโผล่ ย้ำพฤติกรรมไม่เหมาะสมขอให้ปรับเปลี่ยนโดยนำคำสอนของพระพุทธเจ้ามาสอนศิษยานุศิษย์

กรณีเพจเฟซบุ๊กชื่อ “แม่ทัพลิง 3/1” โพสต์คลิปวีดีโอพระสงฆ์ทำพิธีกรรมที่วัดป่าแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น พร้อมทั้งพ่นไฟ เป่าหอยสังข์ ท่ามกลางชาวบ้านมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ระบุข้อความว่า “หลวงพ่อครับพิธีกรรมอะไรครับนั้น พ่นไฟเอ๋ย เป่าหอยสังข์เอ๋ย” จากการตรวจสอบพบว่าพระที่ประกอบพิธีกรรม ทราบชื่อ พระธวัชชัย อายุ 38 ปี  เจ้าอาวาสวัดป่าศรีนาแพง บ้านหนองปอ ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น   ในกุฏิมีอุปกรณ์การทำพิธีกรรมวางอยู่ด้วย  โดยนางเดือน กิดเกียน อายุ 59 ปี มารดา ระบุว่า  เป็นพิธีกรรมเสริมดวงให้ลูกศิษย์ลูกหาที่เดินทางมาร่วมพิธีไหว้ครูปู่ฤๅษีตาไฟ ซึ่งจะมีการทำทุกปีในช่วงสงกรานต์  หลังจากเผยแพร่คลิปมีประชาชนแสดงความคิดเห้นจำนวนมาก 
   22 เมษายน 2565  ที่วัดป่าศรีนาแพง บ้านหนองปอ ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น พระครูสิริรัตนานุกูล เจ้าคณะตำบลบ้านค้อเขต 2   นายประจวบ  รักแพทย์  นายอำเภอเมืองขอนแก่น  และนายสมพร  จันอุด  ผอ.สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น  พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้เดินทางมาพูดคุยและทำความเข้าใจต่อเรื่องที่เกิดขึ้น 

เจ้าคณะตำบลเข้าตักเตือนพระพ่นไฟ ชี้พฤติกรรมไม่เหมาะสม
 

นายสมพร  กล่าวว่า หลังจากลงพื้นที่สำนักงานพระพุทธศาสนาขอนแก่นในฐานะผู้สนองงานคณะสงฆ์ ได้ประสานงานกับเจ้าคณะตำบลในเขตปกครองของวัดเพื่อลงพื้นที่  ได้รับทราบว่าพระอาจารย์ธวัชชัยยอมรับว่าได้ทำพิธีกรรมพ่นไฟจริง  โดยเจตนาที่ทำไปนั้นเพื่อให้คนเห็นว่าไม่ใช่เรื่องปาฏิหาริย์ เป็นสิ่งที่เขาทำกันทั่วไป  แต่พฤติกรรมตามภาพที่ออกไปทางสื่อออนไลน์นั้น ทั้งการพ่นไฟ  บวงสรวง ถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม  พุทธศาสนิกชนไม่สบายใจ ว่าเหตุใดพระสงฆ์จึงนำพิธีนี้มาใช้ซึ่งไม่ใช่กิจกรรมที่พระสงฆ์ควรทำ  เพราะตามหลักพระพุทธศาสนานั้นไม่ปรากฏว่ามีพิธีกรรมเหล่านี้ 
เจ้าคณะตำบลเข้าตักเตือนพระพ่นไฟ ชี้พฤติกรรมไม่เหมาะสม

“ท่านยอมรับว่าทำพิธีกรรมจริง  แต่ไม่คาดคิดว่าภาพจะออกไปทางสื่อออนไลน์และไปไกลจนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง   เบื้องต้นทางเจ้าคณะปกครองได้ดำเนินการว่ากล่าวตักเตือน  แต่ไม่ถึงขั้นการสึกเพราะพระอาจารย์ธวัชชัยไม่ได้ผิดวินัยสงฆ์ร้ายแรง จนต้องขาดจากการเป็นพระภิกษุ แต่ยอมรับว่าการประกอบพิธีกรรมไม่มีความเหมาะสม เพราะตามหลักพระพุทธศาสนานั้นไม่มีคำสอนใดที่พระพุทธเจ้าท่านสอนหรือปฏิบัติให้พระสงฆ์พ่นไฟ ซึ่งพระอาจารย์ธวัชชัยรับปากแล้วว่าจะไม่ทำอีก    แต่หลังจากนี้เมื่อเจ้าคณะตำบลได้ว่ากล่าวตักเตือนแล้ว หากพระอาจารย์ธวัชชัยยังมีทำพิธีกรรมนี้อีก ก็จะเข้าสู่กระบวนการของคณะสงฆ์ที่จะดำเนินการต่อไป เพราะถือว่าผิดคำสั่งที่ได้ว่ากล่าวอบรมแล้ว”     
  ด้านพระครูสิริรัตนานุกูล  กล่าวว่า ได้แนะนำพระธวัชชัย เจ้าอาวาสวัดว่าอย่าทำพิธีกรรมอีก พร้อมทั้งให้นำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาอบรมสั่งสอนญาติโยม ในเรื่องศีล สมาธิ ปัญญา  อบรมการเผยแพร่พุทธศาสนาเชิงปัญญา   ทั้งนี้เพื่อเป็นการรักษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ที่ถูกต้องตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า

ภาพ/ข่าว : กวินทรา ใจซื่อ  สำนักข่าวเนชั่น ศูนย์ข่าวภาคอีสาน

เจ้าคณะตำบลเข้าตักเตือนพระพ่นไฟ ชี้พฤติกรรมไม่เหมาะสม

logoline