svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประธาน G20 ไม่เห็นด้วยให้ขับไล่รัสเซียออกจากกลุ่ม

22 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานกลุ่ม G20 ยืนยันว่าจะยังคงเชิญรัสเซียเข้าร่วมการประชุม แม้จะมีหลายชาติไม่เห็นด้วย และทำการ walk out จากที่ประชุม เพื่อประท้วงการทำสงครามในยูเครนของรัสเซีย

นางศรี มุลยานี อินทราวาตี รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประธานของกลุ่มเศรษฐกิจขนาดใหญ่ G20 แสดงความมั่นใจว่าการที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ อังกฤษ และแคนาดา ทำการ walk out หรือเดินออกจากห้องประชุมที่กรุงวอชิงตัน  เมื่อตัวแทนของรัสเซียเริ่มพูดในที่ประชุม เพื่อเป็นการแสดงจุดยืนประท้วงการทำสงครามในยูเครนของรัสเซีย ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของการประชุม หรือความร่วมมือของประเทศกลุ่มสมาชิก G20 เพราะเป็นเรื่องที่คาดการณ์ไว้แล้วว่าจะเกิดขึ้น ซึ่งการ walk out ก็เกิดขึ้นโดยไม่ได้รบกวนการหารือในที่ประชุม และแม้จะมีหลายประเทศ ออกมาประณามรัสเซีย แต่ประเทศสมาชิกกลุ่ม G20 ยังเน้นย้ำความสำคัญของการร่วมมือกันระหว่างประเทศสมาชิก 

 

นางศรี มุลยานี อินทราวาตี รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตามมีการกดดันจากชาติตะวันตกโดยเฉพาะสหรัฐฯ ให้ขับไล่รัสเซียออกจากการเป็นสมาชิกกลุ่ม G20 ซึ่ง โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เคยพูดว่ารัสเซียไม่สมควรจะอยู่ในกลุ่ม G20 อีกต่อไป แต่อินทราวาตีไม่เห็นด้วย โดยเธอยอมรับว่าการจัดการประชุม G20 ครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ลำบาก และในการประชุมครั้งหน้าที่จะเกิดขึ้นในเมืองบาหลีของอินโดนีเซีย เธอยืนยันว่าได้ส่งคำเชิญให้รัสเซียเข้าร่วมประชุมด้วยเหมือนสมาชิกประเทศอื่น ๆ และในระหว่างการประชุมหากจะมีการ Walk Out เกิดขึ้นอีกก็เป็นเรื่องที่เข้าใจและสามารถทำได้ เพราะเป็นการแสดงออกทางการเมืองอย่างหนึ่ง แต่การประชุมต้องดำเนินต่อไป 

 

ประธาน G20 ไม่เห็นด้วยให้ขับไล่รัสเซียออกจากกลุ่ม

มีรายงานว่าสหรัฐฯ ได้เรียกร้องไปยังอินโดนีเซียให้ไม่เชิญรัสเซียเข้าร่วมการประชุมครั้งหน้า ไม่เช่นนั้น สหรัฐฯ รวมทั้งประเทศอื่น ๆ อาจจะประท้วงด้วยการส่งเจ้าหน้าที่ที่มีตำแหน่งสำคัญน้อยลงไปร่วมการประชุมแทน วาระการประชุมหลักของกลุ่ม G20 ในปีนี้ อยู่ที่การฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังการระบาดโควิด และการแก้ไขสถานการณ์ราคาอาหารและพลังงานที่แพงขึ้น ซึ่งหลายประเทศมองว่ามีรัสเซียเป็นต้นเหตุ รวมถึงการพิจารณาข้อเรียกร้องให้ขับไล่รัสเซียออกจากการเป็นสมาชิกกลุ่ม G20

logoline