svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พัฒนาไม่หยุด ตร. เตือนแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกรูปแบบใหม่ที่ไม่พูดถึงโอนเงิน

22 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พัฒนาไม่หยุด ตำรวจโพสต์เตือนแก๊งคอลเซ็นเตอร์พัฒนาการหลอกรูปแบบใหม่ ไม่พูดถึงโอนเงินทำให้เหยื่อตายใจ แต่เปลี่ยนหลอกให้ติดตั้งโปรแกรมคอนโทรลมือถือเหยื่อระยะไกลแทน

ยังคงสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนและสร้างปัญหาในการจับกุมต่อเจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก สำหรับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่มักใช้วิธีการแอบอ้างเป็นหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อหลอกให้ประชาชนโอนเงินให้ตรวจสอบก่อนจะหนีหายไป 

 

ทั้งนี้แม้ปัจจุบันหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเร่งให้ความรู้ประชาชนเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ และปัจจุบันผู้คนในสังคมเอง ก็มีภูมิคุ้มกัน รู้ทันเล่ห์เหลี่ยมมิจฉาชีพเหล่านี้เพิ่มมากขึ้นก็ตาม แต่มิจฉาชีพเหล่านี้ก็มีการพัฒนาวิธีการหลอกล่อเหยื่อด้วยเช่นกัน 
 

 

แก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างเป็นหน่วยงานต่าง ๆ หลอกประชาชนโอนเงิน

ล่าสุดวันนี้ (22 เม.ย.) ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่เป็นตำรวจชื่อว่า Angkoon Anuwong ออกมาโพสต์เตือนประชาชน ถึงกลยุทธ์ใหม่ของกลุ่มมิจฉาชีพที่ใช้หลอกประชาชน ซึ่งแนบเนียบกว่าเดิม โดยไม่มีการพูดถึงการให้โอนเงินมาให้ตรวจสอบ แต่หลอกให้ติดตั้งโปรแกรมเพื่อคอนโทรลระยะไกลแทน โดยระบุว่า  

 

 

ตร.โพสต์เตือนระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์รูปแบบใหม่
 

“เตือนภัย!! ระวัง! แกงค์คอลเซนเตอร์มุขหลอกใหม่ โหด อันตรายกว่าเดิม”!!….

 

วันนี้เที่ยงๆ มีเบอร์แปลกเข้ามา รับสาย เสียงอัตโนมัติ บอกว่าจาก FEDEX มีพัสดุตกค้าง  ฟังแล้วรู้เลย ว่าแกงค์คอลเซนเตอร์โทรมาหลอกแน่นอน ด้วยความอยากรู้ว่าจะมีมุขอะไรมาหลอกอีก ทั้งๆที่เขารู้กันทั้งประเทศแล้ว เลยลอง ตามน้ำ คุยกับ จนท (ปลอม) ไปเกือบชั่วโมง (จริงๆพักกินข้าว เหงาๆอยู่พอดี) 

 

 

พัฒนาไม่หยุด ตร. เตือนแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกรูปแบบใหม่ที่ไม่พูดถึงโอนเงิน

 

ในช่วงแรก ก็เป็นมุขคลาสสิคที่ได้ยินกันทั่วไป มีพัสดุชื่อเรา ส่งไปไต้หวันทาง FEDEX แต่ติดด่านศุลกากร กักไว้ เพราะมีของผิดกฎหมาย เป็น “กัญชา ยัดไว้ในตุ๊กตาหมี” ก็ถามว่าเราเป็นคนส่งไหม ได้ทำเอกสารไรหาย ได้ซื้อของออนไลร์ อะไรไหม ฯลฯ  ถ้าไม่ใช่ของเราจริง แนะนำให้ไปแจ้งความ ที่ สภ.เมืองเชียงราย ที่เป็นที่เกิดเหตุ  ถ้าไม่สะดวกไป จนท จะประสานให้ … ตามสูตรปกติ

 

ตัดมาที่ ตำรวจ สภ เมือง เชียงราย ร้อยเวรเป็นผู้หญิงโทรมา สอบถามโน่นนี่นั่น ทำเสียงดุๆ (เล่นให้สมเป็นตำรวจ) สุดท้าย สอบปากคำประกอบสำนวน โดยการแอดไลน์ line id: police…191  (แอดไปป่วนได้เลย 555) มันมีเหตุผลที่เค้าต้องลากเหยื่อมาแอดไลน์อยู่ แต่ไม่ใช่มุขวีดีโอคอล แบบเดิมแล้ว  แต่โหดกว่าเดิม

 

ทีนี้ จะเป็นการโทรทางไลน์ ก็สอบถามข้อมูลส่วนตัว  พอบอกชื่อ เลขบัตรประชาชนมั่วๆไป  ทักขึ้นมาทันที ว่าเลขบัตรไม่ใช่ (เค้าคงมีข้อมูลบัตรเราอยู่แล้ว) พยายามจะให้ถ่ายบัตรประชาชนส่งให้ได้ เราก็ประวิงเวลาไปก่อน 

 

พัฒนาไม่หยุด ตร. เตือนแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกรูปแบบใหม่ที่ไม่พูดถึงโอนเงิน

พัฒนาไม่หยุด ตร. เตือนแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกรูปแบบใหม่ที่ไม่พูดถึงโอนเงิน

 

 

จุดที่ว่าพีค และโหดสุด อยู่ตรงนี้ครับ  เมื่อก่อน เค้าจะสอบถามบัญชี สอบถามจำนวนเงิน และให้เราโอนไปบัญชีม้า ใช่ไหมครับ แต่มันคงรู้ว่า คนรู้หมดแล้ว และไม่ยอมโอนแน่  เค้าเลยใช้มุข “ขอตรวจสอบโทรศัพท์ของเรา ว่ามีข้อมูลส่วนตัวรั่วไหลไปได้ยังไง” โดยให้ ตำรวจไซเบอร์มาคุยกับเรา เพื่อติดตั้งแอพตรวจสอบความปลอดภัยมือถือ วิธีการนี้ คนทั่วไปจะยอมครับ เพราะไม่เกี่ยวกับเงินเหมือนเมื่อก่อน

 

จนท  จะให้เราโหลดโปรแกรม ตามลิงค์ข้างล่าง (มีอยู่ใน app store) (ถ้าเป็น android จะส่งของแอนดรอยด์)
https://apps.apple.com/.../teamviewer.../id661649585

 

พัฒนาไม่หยุด ตร. เตือนแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกรูปแบบใหม่ที่ไม่พูดถึงโอนเงิน

พัฒนาไม่หยุด ตร. เตือนแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกรูปแบบใหม่ที่ไม่พูดถึงโอนเงิน

 

 

มันคือ โปรแกรม Team Viewer Support ถ้าคนทั่วไป ที่ไม่ใช่สาย tech จะไม่ค่อยรู้ว่ามันคืออะไร. โปรแกรมพวกนี้ เป็นหนึ่งในสิ่งที่เรียกว่า remote desktop connection กล่าวคือ เรานั่งอยู่ กทม สามารถ คอนโทรลเครื่องคอมหรือมือถือคนที่อยู่เชียงใหม่ได้แทบจะ 100% เค้าออกแบบมาเพื่อให้สามารถแก้ไข ควบคุมอีกเครื่องได้ (ต้องได้รับการอนุญาตให้เข้าถึงเครื่องก่อน) ปัจจุบัน  มีการพัฒนา version มือถือแล้ว ซึ่งก็คือลิงค์ข้างบน  สามารถให้คอม ควบคุม มือถือเป้าหมาย จะเห็นทั้งหมดบนหน้าจอ เลื่อน เปิดโปรแกรม รับ sms ได้เสมือนเราเป็นเจ้าของเครื่องเอง

 

เริ่มปะติดปะต่อได้แล้วใช่ไหมครับ ว่าโหดยังไง … ตำรวจ cyber (ปลอม) จะสอนให้เรา รับ connection และเปิดกลับมาหน้าจอ home ทิ้งไว้ ห้ามปิด แล้วจะส่งให้ ร้อยเวร สภ เมืองเชียงรายคนเดิมคุยต่อ

 

เค้าจะชวนคุยอย่างอื่นไปเรื่อย ทั้งขู่ ทั้งปลอบ ลองนึกสภาพ เราโฟกัสที่ ร้อยเวรคนนี้ ในสภาพโทรศัพท์แนบหู … แต่ในโทรศัพท์ของเราตอนนี้คือ อีกคนกำลังเข้า แอพธนาคารต่างๆ แล้วกดโอนเงินเอง มี sms otp เข้า เค้าก็เห็น ในขณะที่อีกคนก็กำลังขู่ ชวนคุยให้เสียสมาธิไม่ทันสังเกต  มีแอพกี่ธนาคาร หมอพร้อม โดนหมดครับ ….หมดตัว

 

ถือเป็นมุขใหม่  ไม่ถามข้อมูลเงิน บัญชีให้ระแวงแล้ว พวก ควบคุมโทรศัพท์และโอนเองเลย น่ากลัวมาก จริง ๆ ไม่ใช่เฉพาะแอพนี้นะครับ มีอีกหลายแอพ ที่มีกระบวนการแบบนี้ เค้าออกแบบมาให้ใช้ดี ๆ แน่มิจฉาชีพ หัวหมอ เอามาหากินแบบใหม่

 

ดังนั้น อย่าเชื่ออะไรง่ายๆ อย่าโหลดแอพแปลกๆ ไม่รู้ที่มาที่ไป หรือแอพที่ไม่ได้ใช้เด็กขนาดครับ ถือได้ว่า พี่มิจ มามุขใหม่ที่ล้ำกว่าเดิมมาก ระวังกันด้วยนะครับ 
ด้วยความหวังดี

 

พ.ต.ท.อังกูร อนุวงศ์
22/04/2565

 

 

logoline