svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดชื่อ"7 กกต." แจกใบส้มอดีตส.ส.เชียงใหม่ก่อนศาลสั่งกกต. ให้ชดใช้ 70 ล้าน

21 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดรายชื่อ "7 กกต." ร่วมชงมติแจกใบส้ม สุรพล เกียรติไชยากร อดีตส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ก่อนที่ศาลอ่านคำพิพากษาให้จ่ายชดใช้อดีตส.ส.เป็นจำนวนเงินเกือบ 70 ล้าน

 

21 เม.ย.65  ยังต้องติดตามต่อเนื่องภายหลังศาลจังหวัดฮอด มีคำพิพากษาให้ กกต.ชดใช้ค่าเสียหายให้ "นายสุรพล เกียรติไชยากร" อดีตผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เกือบ 70  ล้านบาท

 

 นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีตผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ ชนะคดี กกต.แจกใบส้ม

 

จากกรณีศาลฎีกามีคำพิพากษาว่า"นายสุรพล" ไม่มีความผิดเข้าข่ายให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่วัด มูลนิธิสถานสงเคราะห์เพื่อจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งตามมาตรา 73(2) พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561

 

มูลเหตุที่นำมาสู่การสั่งเพิกถอนสิทธิสมัคร"นายสุรพล เกียรติไชยากร" ผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ไว้เป็นการชั่วคราวหรือใบส้ม  เริ่มมาจากกกต.ได้รับคำร้องการกระทำผิด พิจารณาแล้วเห็นว่าพฤติการณ์ของ"นายสุรพล" เข้าข่ายผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา73(2) ให้เสนอให้​ สัญญาว่าจะให้เงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิวัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใด​

 

"กกต." จึงสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ในเขตเลือกตั้งที่ 8 เชียงใหม่ ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562  ซึ่งการเลือกตั้งใหม่ ปรากฎว่า นางสีนวล บุญลือ ตอนนั้นสังกัดพรรคอนาคตใหม่ (ถูกยุบพรรคย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย )  ชนะเลือกตั้ง  

เปิดชื่อ"7 กกต." แจกใบส้มอดีตส.ส.เชียงใหม่ก่อนศาลสั่งกกต. ให้ชดใช้ 70 ล้าน

สำหรับการประชุมพิจารณาแจกใบส้มให้"นายสุรพล" ครั้งนั้น มีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ประกอบด้วย นายอิทธิพร บุญประคอง นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี นายปกรณ์ มหรรณพ นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ และนายฐิติเชษฐ์ นุชนาฏ

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม >>>>

"วิษณุ"งงกกต.แพ้สู้คดี"สุรพล เกียรติไชยากร" 

 

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถาม กกต.กลางยังไม่มีผู้ใดแสดงความเห็นในเรื่องการชดใช้เงินตามคำสั่งศาล  ในชั้นนี้ มีเพียง นายวิษณุ  เครืองาม รองนายกฯและมือกฎหมายรัฐบาล  รวมถึงนักวิชาการที่มาให้ความเห็นผ่านรายการ"คมชัดลึก" เนชั่นทีวี เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ว่า  เนื่องจากคำพิพากษาศาลชั้นต้นที่ศาลพิพากษาให้ กกต.องค์กรอิสระจ่ายค่าสินไหมทดแทน ต้องติดตามว่าอัยการ อุทธรณ์คำพิพากษาศาลอุทธรณ์หรือไม่ มีกำหนดเวลาภายใน 30 วันหรือ 1  เดือน  คาดหมายว่า กกต.จะขอยื่นอุทธรณ์  

 

ทั้งนี้ประเด็นอุทธรณ์ อัยการจะอุทธรณ์ตามประเด็นที่ตัวความเสนอหรือไม่ เป็นดุลพินิจเด็ดขาด ของอัยการ ซึ่งการอุทธรณ์จะใช้ดุลพินิจเหมือนในคดีอาญาไม่ได้ 

 

เนื่องจากเป็นคดีแพ่ง อัยการจะมีหนังสือสอบถาม กกต.ว่าจะอุทธรณ์หรือไม่ ในทางปฏิบัติ หากอุทธรณ์ นิติกรของหน่วยงานจะเสนออุทธรณ์ในประเด็นใดต่อผู้มีอำนาจของหน่วยงานแล้วเสนอต่ออัยการ

 

ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร  อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเพจสมชัย ศรีสุทธิยากร ในหัวข้อ  64.1 ล้าน ใครจ่าย

 

มีเนื้อหาว่า 

 

กรณี กกต.ชุดปัจจุบัน 7 คน ได้ให้ใบส้ม (เลือกตั้งเสร็จ ชนะแล้ว ไม่ประกาศผล สั่งให้เลือกตั้งใหม่ โดยตัดสิทธิลงแข่งขัน) แก่ผู้สมัคร ส.ส. เชียงใหม่ เขต 8 ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562

 

เปิดชื่อ"7 กกต." แจกใบส้มอดีตส.ส.เชียงใหม่ก่อนศาลสั่งกกต. ให้ชดใช้ 70 ล้าน

 

ต่อมา ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำพิพากษาว่า ไม่ผิด และ ศาลจังหวัดฮอด ได้มีคำพิพากษาให้ กกต. เยียวยาชดใช้ค่าเสียหาย 64.1 ล้านบาท

 

คำถามคือ ใครจ่าย ?

 

คำตอบที่จะตอบเป็นการตอบจากความเข้าใจซึ่งอาจจะไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้อง

 

1. สำนักงาน กกต. ต้องชดใช้ไปก่อน 64.1 ล้านบาท (ภาษีประชาชน)

 

2. สำนักงาน กกต.ต้องฟ้อง กกต. 7 คน ในข้อหากระทำผิดทางละเมิด ทำให้ราชการเสียหาย (หาร 7) ยกเว้นคนที่ลงมติว่า ไม่ผิด ไม่แจกใบส้ม

 

3. กกต. 7 คน ต้องไล่เบี้ย ไปยังเจ้าหน้าที่ ตั้งแต่ เลขาธิการ รองเลขาธิการที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารและ เจ้าหน้าที่ที่สอบสวน และสรุปเสนอเรื่องขึ้นมา (หาตัวหารเพิ่ม)

 

4. ในกรณีที่กว่าเรื่องจะยุติ อาจใช้เวลาเป็นปี ซึ่งเงินที่จ่ายไปล่วงหน้า มีการคิดดอกเบี้ย ร้อยละ 5 ต่อปี (กม.ใหม่)

 

5. การเจรจาประนอมหนี้ อาจขอผ่อนชำระได้ในอัตราที่เหมาะสม โดยราชการไม่เสียหาย

 

ทั้งหมดคือความเข้าใจของผม ซึ่งอาจผิดก็ได้ กกต. 7 ท่าน ลองประชุมแล้วถามฝ่ายกฎหมายดูอีกทีครับ

 

logoline