svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"งงกกต.แพ้สู้คดี"สุรพล เกียรติไชยากร" 

21 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม" เป็นงง กกต.แพ้คดีใบส้ม "สุรพล" ชี้หากคดีถึงที่สุด รัฐต้องควักงบหลวงจ่าย เหตุฟ้ององค์กร ไม่ใช่ตัวบุลคล

21 เมษายน 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลมีคำสั่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ชดใช้เงินกว่า 64 ล้าน กรณีสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครของ นายสุรพล เกียรติไชยากร ผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ไว้เป็นการชั่วคราวหรือใบส้ม ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ว่า เรื่องนี้เข้าใจว่าเวลาฟ้อง ไม่ได้ฟ้องตัวบุคคล แต่ฟ้องในฐานะองค์กร คือ กกต.

 

"วิษณุ"งงกกต.แพ้สู้คดี"สุรพล เกียรติไชยากร" 

 

 

ทั้งนี้ องค์กรก็ต้องรับผิดชอบ ซึ่งเจ้าตัวหรือคณะกรรมการการเลือกตั้ง ไม่ได้ทำในนามส่วนตัว เหมือนเวลามีการฟ้องนายกรัฐมนตรี ฟ้องรัฐมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นต้น ที่ท้ายสุดเวลาแพ้คดี ก็จะใช้เงินหลวง แต่เรื่องนี้ยังไม่ถึงที่สุด ซึ่งกกต.ต้องอุทธรณ์อยู่แล้ว 

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า ส่วนตัวไม่มีความเห็นต่อเรื่องนี้ แต่กกต.สู้คดียังไงแพ้ ตนยังงงอยู่เหมือนกัน เพราะต้องคิดก่อนที่จะมีคำสั่งออกไป แต่เข้าใจว่า กกต. ต้องเชื่อหลักฐานที่มี แต่นายสุรพลไปงัดเอาหลักฐานอื่นที่เหนือกว่าขึ้นมา สุดท้ายแพ้คดี

 

"เชื่อว่ากกต.ไม่ได้สั่งโดยเจตนาร้ายหรือทำส่วนตัว แต่ทำในฐานะหน้าที่ราชการ เหมือนตำรวจหากทำผิดก็ต้องฟ้องสํานักงานตํารวจแห่งชาติ หรือ สตช. หากแพ้คดี สตช.ต้องควักเงินจ่าย เพราะเป็นการทำตามหน้าที่ ซึ่งยอมรับว่าในแต่ละปีรัฐต้องควักงบประมาณจ่ายกรณีเช่นนี้เป็นจำนวนมาก" นายวิษณุ กล่าว

logoline