svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐบาลสหรัฐฯ ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลยกเลิกบังคับสวมหน้ากาก

21 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลสหรัฐฯ ยื่นอุทธรณ์เพื่อคัดค้านคำสั่งของศาล ที่ให้ยกเลิกมาตรการบังคับสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในระบบขนส่งสาธารณะ เช่น เครื่องบิน และรถไฟ หลังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขยืนยันยังจำเป็นต้องคงมาตรการไว้

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ แจ้งเมื่อวันพุธว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ CDC ร้องขอให้กระทรวงยุติธรรมยื่นอุทธรณ์เพื่อคัดค้านคำตัดสินของศาลกลางรัฐฟลอริดาเมื่อวันจันทร์ ที่่ชี้ขาดว่า คำสั่งของ CDC ที่กำหนดให้ผู้โดยสารสวมหน้ากากเมื่อใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะเป็นคำสั่งที่ขัดต่อกฎหมายและให้ยกเลิกทันที และกระทรวงฯ ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลกลางในเมืองแทมปา รัฐฟลอริดาแล้วเมื่อวันพุธ

 

CDC ระบุในแถลงการณ์ว่า ยังคงอยู่ระหว่างการประเมินว่า คำสั่งบังคับสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในระบบขนส่งสาธารณะยังคงเป็นมาตรการจำเป็นเพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชนหรือไม่ พร้อมกับยืนยันว่า คำสั่งถูกต้องตามกฎหมายและอยู่ในอำนาจที่ CDC สามารถทำได้

 


 

แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะร้องขอให้ศาลอุทธรณ์ให้ความคุ้มครองฉุกเฉินเพื่อให้คำสั่งบังคับสวมหน้ากากกลับมาบังคับใช้ทันทีหรือไม่

 

แต่หากศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวอาจสร้างความไม่พอใจกับผู้โดยสารและพนักงานของระบบขนส่งสาธารณะ  หลังจากสายการบินและสนามบินส่วนใหญ่ ตลอดจนระบบขนส่งสาธารณะอื่น ๆ และบริการเรียกรถยนต์โดยสารได้ยกเลิกมาตรการสวมหน้ากากเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังคำตัดสินของศาล และปรากฏคลิปผู้โดยสารหลายคนฉลองการถอดหน้ากากด้วยความตื่นเต้นยินดี

 

คำตัดสินของศาลมีขึ้นหลังจากมีการฟ้องร้องในปีที่แล้ว และ CDC เพิ่งประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วให้ขยายการบังคับใช้อีก 15 วันจนถึงวันที่ 3 พ.ค.

 

 

logoline