svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐบาลสหรัฐฯ พร้อมอุทธรณ์คำสั่งศาลที่ให้เลิกสวมหน้ากาก

20 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ พร้อมยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งศาลที่ให้ยกเลิกการบังคับสวมหน้ากากในระบบขนส่งสาธารณะ หากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเห็นว่ายังจำเป็นต้องคงบังคับใช้เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ส่วนประชาชนมีทั้งยินดีและกังวล

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ระบุว่า กระทรวงยุติธรรม และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ CDC ไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของผู้พิพากษาแคทริน คิมบอลล์ มิเซลล์ ของศาลกลางในเมืองแทมปา รัฐฟลอริดา เมื่อวันจันทร์ ที่บอกว่า คำสั่งของ CDC ที่บังคับให้ผู้โดยสารสวมหน้ากากเมื่อใช้บริการของระบบขนส่งสาธาณะเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย และให้ยกเลิกการบังคับใช้ และกระทรวงยุติธรรมพร้อมยื่นอุทธรณ์คัดค้าน หาก CDC สรุปว่า คำสั่งนี้ที่บังคับใช้มานาน 14 เดือนยังคงมีความจำเป็นเพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชน

 

ขณะที่ CDC เพิ่งประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วขยายมาตรการสวมหน้ากากบนเครื่องบิน รถไฟ รถโดยสาร และระบบขนส่งสาธารณะอื่น ๆ จนถึงวันที่ 3 พ.ค. จากเดิมกำหนดสิ้นสุดเมื่อวันที่ 18 เม.ย.เพื่อต้องการศึกษาว่า มาตรการนี้ยังจำเป็นอยู่หรือไม่เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นในขณะนี้ และทำความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับสายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2  ที่พบในผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่เวลานี้

 

คำตัดสินของผู้พิพากาษา ระบุว่า CDC ใช้อำนาจเกินขอบเขตในการออกคำสั่งบังคับสวมหน้ากาก และผิดกฎหมายเกี่ยวกับขั้นตอนการออกนโยบาย 

 

รัฐบาลสหรัฐฯ พร้อมอุทธรณ์คำสั่งศาลที่ให้เลิกสวมหน้ากาก

 

 

สายการบินต่าง ๆ และรถไฟแอมแทรก ของสหรัฐฯ ประกาศยกเลิกการบังคับให้ผู้โดยสารสวมหน้ากากทันที แต่ผู้โดยสารและพนักงานยังเลือกสวมหน้ากากได้ตามความต้องการ

 

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขแสดงความกังวลว่า คำสั่งศาลที่ให้ยกเลิกสวมหน้ากากในระบบขนส่งสาธารณะ อาจเป็นการสร้างบรรทัดฐานใหม่ที่ลิดรอนอำนาจของหน่วยงานสาธารณสุข และขัดขวางความสามารถในการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข รวมทั้งอาจทำให้สุขภาพของชาวอเมริกันตกอยู่ในความเสี่ยง

 

และเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว แถลงด้วยว่า การตัดสินใจด้านสาธารณสุขไม่ควรกระทำโดยศาล และควรปล่อยให้เป็นการตัดสินใจของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข

 

ส่วนประธานาธิบดีโจ ไบเดน เจอผู้สื่อข่าวซักถามว่า ชาวอเมริกันยังควรสวมหน้ากากหรือไม่ และตอบว่า "ก็แล้วแต่พวกเขา"

 

ส่วนบรรยากาศในสนามบินหลายแห่งมีทั้งคนที่สวมและไม่สวมหน้ากาก  และปรากฏคลิปิวิดีโอที่ผู้โดยสารบางคนส่งเสียงยินดีและปรบมือก่อนถอดหน้ากากเมื่อได้รับแจ้งว่า เลิกบังคับสวมหน้ากากแล้ว แต่ก็มีบางคนที่ต่อต้าน เช่น พ่อแม่ที่ห่วงสุขภาพของลูกที่ยังเล็กเกินกว่าจะฉีดวัคซีนหรือสวมหน้ากาก และประกาศจะบอยคอตต์การโดยสารเครื่องบิน อีกหลายคนเรียกร้องให้เพิ่มเที่ยวบินพิเศษสำหรับผู้สวมหน้ากาก
 

logoline