svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับสัญญาณรอยร้าวกลุ่มทนาย "2 คดีดัง" จากสุมหัวร่วมมือ ปล่อยลอยแพต่างเดิน

21 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น่าสังเกตว่าเดิม "กลุ่มทนายดัง" ประกอบด้วย ทนายเดชา - ทนายตั้ม ษิทรา เบี้ยบังเกิด - ทนายรัชพล ศิริสาคร และทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ จับมือกันแน่นช่วยทำคดีแตงโม  ทว่าสถานการณ์วันนี้ ดูเหมือน "ทนายเดชา" จะรับมือคดีแตงโมเพียงลำพัง

 

แม้ว่าตำรวจเตรียมแถลงปิดคดีการเสียชีวิตของดาราสาว "แตงโม"  นิดา พัชรวีระพงษ์ ในวันอังคารหน้า (26 เม.ย.) แต่การออกมาเปิดเผยข้อมูลใหม่ของ อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม แฉขบวนการสร้างหลักฐานเท็จ ปกป้องคนผิด โดยฟันธงว่าคดีแตงโมตกเรือสปีดโบ๊ท "ไม่ใช่อุบัติเหตุ" เป็นการฆาตกรรมที่เกิดจากความเมา และอารมณ์ทางเพศ

 

 อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม

 

ถึงแม้คุณอัจฉริยะ ไม่ใช่ทนายความ แต่ไม่มีใครปฏิเสธว่าชายคนนี้มีสัมพันธ์แนบแน่นกับนายตำรวจระดับ "บิ๊ก" ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดังนั้นสังคมจึงจับตาทุกครั้งที่เขาเคลื่อนไหวผ่านเพจไลฟ์สด และยูทูบ "โคนัน เมืองไทย"
จังหวะก้าวล่าสุดของ"อัจฉริยะ" สวนทางกับตำรวจชุดทำคดี และทีมทนายของฝ่ายแม่แตงโม ซึ่งเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุสุดวิสัย และมีแนวโน้มเห็นอกเห็นใจผู้ต้องหา โดยเฉพาะ "ปอ และโรเบิร์ต"

 

ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ในฐานะทนายความของแม่แตงโม
 

จึงไม่แปลกที่ ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ในฐานะทนายความของแม่แตงโม ต้องออกมาโพสต์ข้อความฟาดกลับ"อัจฉริยะ" ผ่านเฟซบุ๊ก "ทนายคลายทุกข์" ว่า สำนวนการสอบสวน ของคดีแตงโมเสร็จสิ้นแล้ว / อัจฉริยะแถลงข่าววันนี้ก็ไม่มีความหมาย / เพราะไม่มีการนำข้อมูลเข้าสู่สำนวนและไม่มีหลักฐานใหม่ / #มันจบแล้วครับ / เลิกหิวแสงเถอะตากผ้าไม่แห้งแล้ว 5555

 

"ทนายเดชา" บอกด้วยว่า คดีแตงโมสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว ไม่มีหลักฐานใหม่ อย่าหลงเชื่อพวกที่ไม่ได้เกี่ยวข้องในคดี การสอบสวนของพนักงานสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว มีความเห็นทางคดีควรสั่งฟ้อง และอาทิตย์หน้าส่งสำนวนพร้อมตัวผู้ต้องหา ให้พนักงานอัยการต่อไปเพื่อยื่นฟ้องต่อศาลต่อไป หยุดหิวแสงได้แล้ว พวกที่ไม่เกี่ยวข้อง

 

จับสัญญาณรอยร้าวกลุ่มทนาย "2 คดีดัง" จากสุมหัวร่วมมือ ปล่อยลอยแพต่างเดิน


เป็นที่น่าสังเกตว่าเดิม "กลุ่มทนายดัง" ประกอบด้วย ทนายเดชา - ทนายตั้ม ษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายรัชพล ศิริสาคร และทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ จับมือกันแน่นช่วยทำคดีแตงโม โดยแบ่งหน้าที่รับผิดชอบชัดเจน 


กล่าวคือ หัวเรือใหญ่อย่าง "ทนายตั้ม" หาหลักฐานที่อู่เรือ NBC // รวบรวมคลิปสำคัญส่งให้ตำรวจ // "ทนายเดชา" รับเป็นทนายฝ่ายแม่แตงโม // "ทนายรณณรงค์" ยื่นหนังสือร้องเรียนประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสอบการทำงานของตำรวจเรื่องการตรวจสารเสพติดกลุ่มเพื่อนแตงโม และ "ทนายรัชพล" ยื่นเรื่องเอาผิดกลุ่มเพื่อนบนเรือสปีดโบ๊ททั้ง 5 คน ที่ สภ.เมืองนนทบุรี

 

ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์

 

ทว่าสถานการณ์วันนี้ ดูเหมือน "ทนายเดชา" จะรับมือคดีแตงโมเพียงลำพัง อาจเป็นไปได้ว่าเพื่อนทนายอีก 3 คน มองว่าตำรวจใกล้สรุปปิดสำนวนแล้ว จึงไม่เข้ามาก้าวก่าย และปล่อยให้ "ทนายเดชา" ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงดูแลคดีเพียงคนเดียว

 

เช่นเดียวกับ "ทนายตั้ม" เปิดโปงคดีนักการเมืองดัง "ปริญญ์ พานิชภักดิ์" เล่นบทฉายเดี่ยว ตั้งแต่ช่วยเหยื่อรายแรกถึงรายที่ 15 แต่บางครั้งก็ดูเดียวดาย เพราะถึงวันนี้กลุ่มเพื่อนทนายที่ร่วมกันสู้ข้างกายในคดีแตงโมต่างเงียบหาย

 


ยิ่งเห็น "ทนายเดชา" โพสต์ว่า คดีนี้ทีมงานทนายความของผู้ต้องหา (นายปริญญ์) มีความเป็นมืออาชีพ รู้ขั้นตอนกระบวนการอย่างละเอียดถี่ถ้วน นำตัวผู้ต้องหามามอบตัว ก่อนที่ศาลจะออกหมายจับ เตรียมให้การต่อพนักงานสอบสวน การให้สัมภาษณ์ก็ระมัดระวังไม่กระทบต่อรูปคดี หมายจับที่ออกมาเมื่อผู้ต้องหามาพบตัวมาพบพนักงานสอบสวนก็ต้องถูกเพิกถอนไปในตัว ดูกันต่อไปว่าจะเอาผิดผู้ต้องหาได้หรือไม่ ในชั้นพนักงานสอบสวนถือว่าผู้ต้องหายังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่จนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าเป็นผู้กระทำความผิด


สิ่งที่ "ทนายเดชา" โพสต์เหมือนการวิเคราะห์คดีในฐานะทนายความ แต่นัยยะสำคัญ อย่างการชี้ช่องโหว่ทำนองว่า ทนายผู้ต้องหา "เก่ง" อาจทำให้รอดพ้นจากความผิด แม้ไม่พูดถึงทนายตั้มตรงๆ แต่วิญญูชนทั่วไปอดคิดไม่ได้ว่าเจตนาสื่อสารถึงใคร

 

ทนายตั้ม ษิทรา เบี้ยบังเกิด เมื่อครั้งเคยร่วมงานลุยคดีลุงพล แต่ตอนหลังก็ถอนตัว


สำหรับรอยร้าวของกลุ่มทนายดังเคยเกิดขึ้นช่วงเดือนตุลาคม 2564 จากความเห็นต่างเรื่องคดีลุงพล ผู้ต้องหาคดีน้องชมพู่ ตอนนี้ "ทนายตั้ม" แม่ทัพใหญ่ฝ่าย "ลุงพล" ถูกฝ่ายทนายเดชา และ "อัจฉริยะ" ออกมาเตือนว่าเรื่องท่าทีการวางตัวและการพูดถึงหลักฐานที่ยังพิสูจน์ไม่ได้ สุดท้าย"ทนายตั้ม"ก็ประกาศถอนตัวคดีลุงพล เพราะความไม่ลงรอยเรื่องเงินบริจาคกับลูกความ

 

logoline