svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

"พลังประชารัฐ"ประคองอาการภายหลังลูกพรรคไหลเติมเต็ม"สร้างอนาคตไทย"

20 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเมืองไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวรฉันใด การไร้ซึ่งตัวแทนพรรคพลังประชารัฐมาแสดงยินดีกับพรรคสร้างอนาคตไทย ก็คงไม่มีฉันนั้น ในเมื่อบรรดาพรรคเกิดใหม่ต่างออกตัว การเลือกตั้งครั้งหน้าไม่สนับสนุน"ลุงตู่" เป็นนายกฯ ติดตามได้ที่เจาะประเด็น โดย อสนีบาต

 

20 เม.ย.65  พรรคสร้างอนาคตไทย จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี มีการเลือกหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค  กรรมการบริหารพรรค เป็นที่เรียบร้อย โดย อุตตม สาวนายน  เป็นหัวหน้าพรรค  สนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์ เป็นเลขาธิการพรรคตามคาด

 

"พลังประชารัฐ"ประคองอาการภายหลังลูกพรรคไหลเติมเต็ม"สร้างอนาคตไทย"

 

มีกรรมการบริหารพรรคที่มีหน่อเนื้อมาจากพรรคพลังประชารัฐ ไม่ว่าเป็น สุพล ฟองงาม  สันติ กีระนันท์  วิเชียร  ชวลิต  ได้สวมเสื้อพรรคสร้างอนาคตไทยอย่างเป็นทางการโดยเฉพาะรายหลังที่เพิ่งลาออกจากพรรคพปชร.แบบสดๆร้อน ๆ  ก่อนได้ยินคำประกาศลั่นสนับสนุน "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" ไว้ในบัญชีเสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งหน้า เบอร์สองเตรียมใส่ชื่อหัวหน้าพรรค"อุตตม สาว นายน" 

 

เป็นการตอกย้ำความชัดเจนในจุดยืนเมื่อครั้ง "อุตตม สาวนายน -สนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์" สองสหายที่ต้องตีจาก"พลังประชารัฐ"  พร้อมบาดแผลกินลึก จำต้องออกมาก่อร่างสร้าง "พรรคสร้างอนาคตไทย"  เคยประกาศบนเวทีในการเปิดตัวพรรคว่า " พวกเขาไม่สนับสนุน "พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" เป็นนายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้งครั้งหน้า 

 

นับตั้งแต่กลุ่มสี่กุมาร  อุตตม สาวนายน  สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  สมคิด จาตุศรีพิทักษ์  กอปศักดิ์ ภูตระกูล  ที่รวมตัวกันจัดตั้งพรรคการเมือง ก่อนจะมีบิ๊กเนมทางการเมืองมาร่วมกันเติมเต็มให้เป็น"พรรคพลังประชารัฐ"อันยิ่งใหญ่ ประสบชัยชนะในการเลือกตั้งร่วมจัดตั้งรัฐบาล ผลักดัน สนับสนุน"พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" เป็นนายกฯ 

 

แต่เมื่อความเป็นพรรคที่รวมตัวมาจากหลายกลุ่มก๊วน การจัดสรรปันตำแหน่งเก้าอี้รมต.ไม่ลงตัว  ย่อมมีทั้งคนพอใจและไม่พอใจ เสียโอกาสพลาดประโยชน์ มันก็ถึงเวลาที่ต้องตัดสินใจออกจากวังวนความขัดแย้งภายใน 

 

การออกมาร่วมหัวจมท้ายจัดตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย กันอีกครั้ง ของ อุตตม  สาวนายน  สนธิรัตน์  สนธิรุจิรวงศ์  รวมถึงวางตัว สมคิด  จาตุศรีพิทักษ์ ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค แต่จัดไว้ในบัญชีรายชื่อ แคนดิเดตนายกฯ

 

 

ซึ่งเหมือนกับโมเดลที่กลุ่มสี่กุมาร เคยจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐใหม่ๆ โดยไม่จำเป็นต้องให้ คนที่ถูกเสนอตัวเป็นนายกฯเป็นสมาชิกพรรค หรือเป็นกรรมการบริหารพรรค เฉกเช่น"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ที่ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคพลังประชารัฐนั่นเอง  

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า  เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ร่วมแสดงความยินดีกับอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย

 

หากแต่ภาพของกลุ่มการเมืองที่ประหนึ่งเคยถูกคนใหญ่คนโตใต้ร่มเงาพลังประชารัฐกระทำใส่ ถูกตอกย้ำเข้าไปอีก เมื่อผู้กองคนดัง "ธรรมนัส พรหมเผ่า"  ในฐานะเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย  เดินทางมามอบกระเช้าดอกไม้แสดงความยินดีให้กับพรรคสร้างอนาคตไทยด้วย    

 

 

"ธรรมนัส พรหมเผ่า" บอกว่า  "อุตตม สาวนายน" หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย ส่งเทียบเชิญให้มาในงานนี้เอง

 

"ผมได้รับเชิญให้มาร่วมแสดงความยินดี และส่วนตัวก็มีความสนิทสนมกับ นายอุตตม สาวนายน และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ตั้งแต่สมัยก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ เรารักกันมานาน   ให้เกียรติซึ่งกันและกัน วันนี้จึงมาร่วมยินดีในฐานะที่ทั้ง 2 ได้รับตำแหน่ง " ผู้กองคนดังแห่งพรรคเศรษฐกิจไทย กล่าว  

 

มองย้อนกลับบนเส้นทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสี่กุมาร ซึ่งก่อร่างเป็น"พรรคสร้างอนาคตไทย"ในขณะนี้  รวมถึงผู้กองคนดัง  "ร.อ.ธรรมนัส" และกลุ่มก๊วนอีกสิบกว่าชีวิตที่เคยสังกัดพรรคพลังประชารัฐออกมาตั้งพรรคใหม่เป็น"พรรคเศรษฐกิจไทย"  ล้วนมีภาพจำที่ไม่ค่อยประทับใจนักจากบุคคลที่นั่งอยู่บนหอคอยงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล 

 

เทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ร่วมยินดีกับอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย

 

อย่าได้แปลกใจ การเดินทางมาของ"ร.อ.ธรรมนัส"  เพื่อร่วมแสดงความยินดี"อุตตม สาวนายน" หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย  จึงเป็นไปในสภาพหัวอกเดียวกัน "ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์  เป็นนายกฯในการเลือกตั้งครั้งต่อไป" 

 

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี  ร่วมแสดงความยินดีกับอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย

 

นอกเหนือจาก  "ร.อ.ธรรมนัส"  ในฐานะตัวแทนจากพรรคเศรษฐกิจไทย ยังมีตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ มาร่วมแสดงความยินดี อาทิ  ประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา นิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  เทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี  

 

ประภัตร โพธสุธน  รมช.เกษตรและสหกรณ์  เป็นตัวแทนจากพรรคชาติไทยพัฒนามาร่วมยินดีกับพรรคสร้างอนาคตไทย

 

ท่ามกลางคำถาม ตัวแทนพรรคพลังประชารัฐหายไปไหน  หรือไม่ได้รับเทียบเชิญจาก "อุตตม สาวนายน" เหมือนดั่งที่ "ร.อ.ธรรมนัส" บอกว่า ได้รับเชิญให้มาร่วมยินดีในงานนี้ 

 

หากแต่ ณ วันใด "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ประกาศชัดไม่สนับสนุน "ลุงตู่"เป็นนายกฯ ในการเลือกตั้งครั้งหน้า อาจมีภาพ ตัวแทนพลังประชารัฐ ปรากฎกายร่วมยินดีกับ"พรรคสร้างอนาคตไทย" ในวันข้างหน้าก็เป็นได้ เพียงแต่วันนั้นจะมาถึงหรือไม่ 

 

อย่างไรก็ตาม การเมืองไทยไม่มีอะไรแน่นอน  การเลือกตั้งยังไม่เกิดขึ้น เมื่อการเลือกตั้งยังไม่เกิดขึ้นอย่าเพิ่งคิดไปถึงผลการเลือกตั้งอนาคต ยังไม่อาจประเมินได้พรรคพลังประชารัฐจะคงสภาพลักษณะใด 

 

ฉะนั้น สถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน จึงอยู่ในสภาพของการวางตัวอย่างสุขุมคัมภีรภาพ  รักษาทรงการเมืองที่ถูกมองว่าเป็นพรรคขนาดใหญ่ เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

 

เพียงแต่คนการเมืองรับรู้กันดี ก็ยังไม่อาจละทิ้งคัมภีร์สัจธรรม "การเมืองไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร" ถึงเวลาสำคัญ สามารถปรับเปลี่ยนบทบาทกันได้ตลอดเวลาอย่างยากจะคาดเดา    

 

 

 

 

 

logoline