svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวฝรั่งเศสในต่างประเทศใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีคึกคัก

10 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวฝรั่งเศสในต่างประเทศออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีแล้ว ขณะที่ชาวฝรั่งเศสจำนวนมากยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะลงคะแนนเสียงให้ใคร ต้องไปตัดสินใจกันในนาทีสุดท้ายที่หน้าคูหาในวันนี้

ชาวฝรั่งเศสที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ ออกไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรก ซึ่งการลงคะแนนเสียงในต่างประเทศจะเกิดขึ้น 1 วันก่อนวันเลือกตั้งจริงในฝรั่งเศสซึ่งตรงกับวันนี้ (10 เมษายน) โดยในแคนาดา ซึ่งเป็นประเทศที่มีชาวฝรั่งเศสอาศัยอยู่จำนวนมาก มีคนออกมาเข้าคิวลงคะแนนเสียงกันยาวเหยียด อย่างในเมืองโทรอนโต มีผู้ลงทะเบียนมาใช้สิทธิเลือกตั้ง 10,500 คน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยและมาตรการป้องกันโควิดที่รัดกุม ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ มีผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี 12 คน โดยผู้ที่ได้รับคะแนนมากที่สุดสองอันดับแรก จะได้ไปชิงชัยกันต่อในการเลือกตั้งรอบสอง ซึ่งคาดว่าจะเป็นการตัดสินกันระหว่าง เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน กับ มารีน เลอ เพน คู่แข่งคนสำคัญจากพรรค เนชันแนล ฟรอนต์

ชาวฝรั่งเศสในต่างประเทศใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีคึกคัก

 

โพลล์หลายสำนักแสดงให้เห็นว่ามาครงมีคะแนนนิยมนำหน้า เลอ เพน แค่เล็กน้อยเท่านั้น ประมาณ 51% ต่อ 49% และบางผลโพลล์ยังชี้ด้วยว่า เลอ เพน อาจพลิกเอาชนะมาครงได้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากมาครงไม่ได้ออกไปหาเสียงมากเท่าที่ควรในช่วงใกล้ถึงวันเลือกตั้ง ทำให้ เลอ เพน ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

ชาวฝรั่งเศสในต่างประเทศใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีคึกคัก ส่วนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในฝรั่งเศสในวันนี้ อาจจะมีคนออกไปใช้สิทธิน้อยเป็นประวัติการณ์ เพราะผลสำรวจก่อนหน้านี้ชี้ว่า ในบรรดาชาวฝรั่งเศสที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง 49 ล้านคน มีประชาชนกว่า 1 ใน 3 ที่บอกว่าจะไม่ออกไปใช้สิทธิ์ ขณะที่ประชาชนกว่า 37% บอกว่ายังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะลงคะแนนเสียงให้ใคร ซึ่งหลายคนอาจจะไปตัดสินใจกันในนาทีสุดท้ายที่หน้าคูหาเลือกตั้งซึ่งจะเปิดตั้งแต่เวลา 8:00 น. จนถึง 20:00 น. ตามเวลาในฝรั่งเศส

logoline