svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บิ๊กโจ๊ก รับ 68 คนไทยจากกัมพูชา หลังถูกหลอกไปบังคับทำงานผิดกฎหมาย

15 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" รับตัว 68 คนไทยจากกัมพูชา หลังตำรวจไทย-กัมพูชา ประสานความร่วมมือเข้าช่วยเหลือเหยื่อคนไทยถูกบังคับทำงานผิดกฎหมาย เบื้องต้นยังมีคนไทยอีกไม่ต่ำกว่า 1,000 คน ที่ยังถูกบังคับทำงานอยู่ในหลาย ๆ เมือง

วันนี้ (15 เม.ย.) ที่ด่านชายแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะรอง ผอ.ศพดส.ตร. ทำพิธีรับมอบคนไทย 68 คน ที่ตำรวจประเทศกัมพูชานำมาส่งให้ที่ด่านชายแดนอรัญประเทศ ภายหลังจากประสานความร่วมมือและดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายของประเทศกัมพูชาแล้ว 

 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 - 11 เม.ย. ที่ผ่านมา พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้นำตำรวจไทยร่วมกับตำรวจกัมพูชา เข้าช่วยเหลือเหยื่อคนไทย ที่ถูกบังคับทำงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์และหลอกลงทุน จำนวน 68 คน จากกรุงพนมเปญ เมืองพระสีหนุ และเมืองบาร์เวต ประเทศกัมพูชา โดทั้งหมดถูกบังคับทำงานหลอกลวงคนไทย สร้างความเสียหายหลายร้อยล้านบาทต่อเดือน

 

โดยคนไทยที่นำกลับมาทั้งหมด เจ้าหน้าที่จะเร่งนำเข้าสู่กระบวนตามมาตรการสาธาณสุข และคัดแยกเหยื่อในการดำเนินคดีการค้ามนุษย์ และมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ตั้งแต่ผู้โฆษณาหลอกลวงเหยื่อในสื่อโซเชียล ผู้นำพาเหยื่อหลบหนีตามช่องทางธรรมชาติ จนถึงนายทุนชาวจีนที่เป็นหัวหน้าแก๊ง
 

 

บิ๊กโจ๊ก รับ 68 คนไทยเหยือแก๊งคอลเซ็นเตอร์จากกัมพูชา

เบื้องต้นทั้งหมดยอมรับว่า ได้เดินทางโดยรถตู้จาก กทม. และจังหวัดใกล้เคียง จนมาถึง จ.สระแก้ว และใช้การเดินเท้าผ่านป่าตามแนวตะเข็บชายแดนข้ามไปยังฝั่งประเทศกัมพูชา หลังจากนั้นจะมีรถมารับไปกักตัวที่ตึกแห่งหนึ่ง ก่อนจะถูกส่งตัวให้กับกลุ่มนายทุนชาวจีน ซึ่งมีฐานปฏิบัติการอยู่ในกรุงพนมเปญ และเมืองพระสีหนุ ก่อนจะบังคับให้ทำงานผิดกฎหมาย หากไม่ทำตามก็จะถูกทำร้าย ถูกกักขัง บางรายถูกขายต่อไปยังนายทุนจีนคนอื่นในราคา 3,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ 

 

ซึ่งพวกตนพยายามขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ไทยมาโดยตลอด จนกระทั่งตำรวจไทย - กัมพูชา เข้าช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัย โดยยังมีคนไทยอีกไม่ต่ำกว่า 1,000 คน ที่ยังถูกบังคับทำงานอยู่ในหลาย ๆ เมืองอีกมาก

 

บิ๊กโจ๊ก รับ 68 คนไทยเหยือแก๊งคอลเซ็นเตอร์จากกัมพูชา
 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ศพดส.ตร. ได้ช่วยเหลือคนไทยกลับมาเป็นจำนวนมาก และขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินคดีกับผู้ร่วมขบวนการจำนวนหลายราย วันนี้ได้เรียกประชุมหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามความก้าวหน้าผลการดำเนินคดี และกำหนดแนวทางในการป้องกันไม่ให้คนไทยถูกหลอกลวงไปทำงานผิดกฎหมายในประเทศเพื่อนบ้าน ในส่วนของคนไทยที่เดินทางกลับมาได้ให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง และได้มีการสั่งการในที่ประชุมให้มีการขยายผลเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกรายอย่างรวดเร็วและเฉียบขาด

 

บิ๊กโจ๊ก รับ 68 คนไทยเหยือแก๊งคอลเซ็นเตอร์จากกัมพูชา
 

logoline