svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯห่วงติดเชื้อโควิดรายวันยังสูง ย้ำคุมเข้มสงกรานต์

15 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ย้ำคุมเข้มสงกรานต์ ลดการติดเชื้อ สธ. แนะเด็กอายุ 12-17 ปี และเด็กเล็กฉีดวัคซีนโควิด 19 และเข็มกระตุ้น ก่อนเปิดเทอม

15 เมษายน 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ห่วงใยผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในไทยยังทรงตัวสูง ขณะที่แนวโน้มผู้ป่วยอาการหนักและเสียชีวิตยังเพิ่มขึ้น  ดังนั้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ก็ขอให้ทุกคนยังต้องเข้มในการปฏิบัติตามมาตรการเพื่อลดการติดเชื้อภายใต้ข้อกำหนดที่ ศบค. ผ่อนคลายมาตรการให้จัดงานเทศกาลสงกรานต์ในปี 2565 พร้อมขอลูกหลานพาผู้สูงอายุในครอบครัวไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อลดอาการรุนแรงและเสียชีวิตหากติดเชื้อได้ รวมทั้งขอให้เด็กอายุ 12-17 ปี เข้ารับการฉีดเข็มกระตุ้นก่อนเปิดเทอมช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ด้วย

 

นายกฯห่วงติดเชื้อโควิดรายวันยังสูง ย้ำคุมเข้มสงกรานต์

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ เด็กอายุ 12-17 ปี ขณะนี้เข้าสู่ระยะที่ต้องมีการฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มกระตุ้นแล้ว  ควรเข้ารับวัคซีนก่อนเปิดเทอมช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 โดยสามารถเลือกรับได้ทั้งแบบเต็มโดสหรือครึ่งโดส ซึ่งทั้ง 2 แบบมีประสิทธิภาพในการเพิ่มภูมิคุ้มกันไม่แตกต่างกัน เพียงแต่การฉีดครึ่งโดสจะมีผลข้างเคียงจากวัคซีนน้อยกว่า ทั้งนี้กลุ่มเด็กที่สุขภาพปกติ จะฉีดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน

 

ส่วนกลุ่มเด็กป่วยสามารถรับบริการในโรงพยาบาลที่รักษาได้ ขณะที่เด็กประถมศึกษาอายุ 5-11 ปี ฉีดเข็มแรกไปแล้วนั้นก็จะฉีดเข็มสองห่างจากเข็มแรกประมาณ 8 สัปดาห์ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการเร่งรัดฉีดเพื่อรองรับการเปิดเทอมต่อไป


  

 

logoline