svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ย้อนอดีตคดีพลิก "บิ๊กการเมือง" ถูกหาลวนลามนักข่าวสาว

15 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนรอยการเมือง 20 ปี กับปัญหาล่วงละเมิด แม้เป็นคดียอมความได้ แต่ท้ายสุดต้องรอบทสรุป จะลงเอยแบบไหน หรือแค่หวังผลเชิงการเมือง

กรณีข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศ หรือ ลวนลามหญิงสาว ที่มีต่อนักการเมือง ทั้งหนุ่มน้อย หนุ่มใหญ่นั้น ไม่ได้เกิดขึ้นกรณีนี้เป็นกรณีแรก หากย้อนกลับไปเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน ก็เคยมีข่าวเกี่ยวกับนักข่าวหญิงของหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง ร้องเรียนว่าถูกนักการเมืองรุ่นใหญ่ ระดับเลขาธิการพรรคแกนนำรัฐบาล และเคยเป็น "ผู้จัดการรัฐบาล" ด้วย ก่อเหตุลวนลามที่ห้องพักชั้น 28 บนอาคารแห่งหนึ่งกลางกรุงเทพฯ 

 

เรื่องนี้เป็นข่าวดังมากในยุคนั้น โดยฝ่ายนักข่าวสาว และสื่อมวลชนภาคสนามได้ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้ ขณะที่ฝ่ายนักการเมืองรุ่นใหญ่ปฏิเสธข้อกล่าวหาอย่างสิ้นเชิง ระบุว่าเป็นความเข้าใจผิด และได้ฟ้องเรียกค่าเสียหายกับหนังสือพิมพ์ต้นสังกัดของนักข่าวสาว เป็นเงินหลายสิบล้านบาท 

ต่อมามีการเจรจายอมความกัน ระหว่างบริษัทหนังสือพิมพ์ต้นสังกัดกับตัวนักการเมืองใหญ่ ทำให้สุดท้ายนักการเมืองใหญ่ประกาศถอนฟ้องในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือปีใหม่ไทย เมื่อปี 2547 ทำให้นักข่าวภาคสนามนับร้อยคน เข้าชื่อกันเพื่อให้สภาการหนังสือพิมพ์ สอบสวนเรื่องการเจรจายอมความ

สาเหตุที่ย้อนเรื่องนี้ก็เพื่ออธิบายว่า คดีลักษณะลวนลาม โดยเฉพาะในสถานที่รโหฐาน ไม่ใช่ต่อหน้าธารกำนัล มีโอกาสพลิกได้ตลอดเวลา เพราะคดีเข้าข่าย "ยอมความได้"

 

ฉะนั้น กรณีกล่าวหา "ปริญญ์ พานิชภักดิ์" อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็ต้องเกาะติดกันต่อไปว่าสุดท้ายจะเป็นอย่างไร แต่ในเบื้องต้นทางฝั่งครอบครัวผู้เสียหายยังไม่ได้แสดงท่าทีใดๆ ส่วนฝ่ายปริญญ์ ก็มั่นใจว่าจะสามารถพิสูจน์ความบริสุทธิ์ได้

logoline