svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทนายดังให้ความรู้ชาวเน็ต ปมนักการเมืองหนุ่มอนาจารสาวมีความผิดอะไรบ้าง

14 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนายความชื่อดังให้ความรู้ชาวเน็ต หลังมีกระแสวิจารณ์แซดนักการเมืองหนุ่มชื่อดัง รองหัวหน้าพรรคการเมืองใหญ่ พ่อระดับบิ๊กอนาจาร นศ.สาว มีความผิดอะไรบ้าง

กำลังเป็นประเด็นที่ผู้คนให้ความสนใจและสงสัยเป็นอย่างมากกรณีที่ ทนายตั้ม ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ" ออกมาเปิดเผยว่า มีผู้เสียหายมาปรึกษาทางคดีความ หลังลูกสาวที่เป็น นศ.สาววัย 18 ปี ถูก รองหัวหน้าพรรคการเมืองใหญ่แห่งหนึ่ง ลวนลาม กอด-จูบ (อ่านข่าว)

 

เรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้ทำให้คอการเมืองต่างจับตามองกันว่า นักการเมืองหนุ่มคนนี้เป็นใคร? และอนาคตทางการเมืองจะป็นอย่างไรต่อไป จะมีการออกมาชี้แจงหรือไม่? หรือจะใช้วิธีหายตัวบินไปต่างประเทศตามหลักสูตรมาตรฐานประเทศไทย!! 

 

 

ทนายตั้ม รับร้องเรียน นศ.ถูกรองหัวหน้าพรรคแห่งหนึ่งลวนลาม

และในโลกโซเชียลเรื่องราวนี้ยิ่งเป็นที่วิจารณ์และแชร์กันอย่างมาก โดยชาวเน็ตต่างพากันวิเคราะห์ และตั้งข้อสังเกตรวมถึงมีการใบ้กันอย่างสนุกปากว่า รองหัวหน้าพรรครายนี้คือใคร และมีพฤติกรรมที่ก่อขึ้นนันมีความความผิดและโทษอย่างไรบ้าง

 

ทำให้บรรดาเพจนักกฎหมายชื่อดังต่าง ๆ ออกมาให้ความรู้ทางข้อกฎหมายเกี่ยวกับคดีอนาจารดังกล่าวจำนวนมาก แม้ก่อนหน้านี้ ทนายตั้ม จะเคยระบุไว้ในเบื้องต้นแล้วก็ตาม

 

ล่าสุดวันนี้ (14 เม.ย.) เพจทนายคลายทุกข์ ของ ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ก็ได้หยิบยกข้อกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ขึ้นมาหลังจากที่ก่อนหน้าได้มีการแชร์ข่าว โดยระบุว่า

 

ความผิดฐานกระทำอนาจารแก่บุคคลอายุกว่า 15 ปี มีโทษจำคุก ไม่เกิน 10 ปีหรือปรับไม่เกิน 20,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับตาม​ ปอ.มาตรา278 

 

 

โพสต์ข้อกฎหมายคดีอนาจารสาวจากเพจทนายคลายทุกข์

เช่นเดียวกับ เพจทนาย นรเศรษฐ์ นาหนองตูม อดีตทนายศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ที่อธิบายพร้อมยกตัวอย่างคดี โดยระบุว่า 

 

ตามที่ปรากฏข่าวว่ามีรองหัวหน้าพรรคการเมืองพรรคใหญ่ กระทำการ หอมแก้ม กอดจูบ จับก้น ผู้เสียหาย โดยผู้เสียหายไม่ยินยอม นั้น ผมขอแสดงความเห็นทางกฎหมายประกอบกับแนวคำพิพากษาของศาลฎีกา ดังนี้

 

การกระทำอนาจาร คือ การกระทำที่ไม่สมควรในทางเพศต่อร่างกายของผู้อื่น หรือ การกระทำต่อเนื้อตัวบุคคลที่ไม่สมควรทางเพศ 

 

คำว่า "อนาจาร" มีความหมายว่าเป็นการกระทำต่อเนื้อตัวบุคคลที่ไม่สมควรทางเพศซึ่งมิได้หมายความเฉพาะการประเวณีหรือความใคร่เท่านั้น แต่รวมถึงการกระทำให้อับอายขายหน้าในทางเพศด้วย (คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4836/2547)

 

การกระทำอนาจาร คือ การกระทำที่ไม่สมควรในทางเพศ เพียงแต่กอดจูบลูบคลำ แตะต้องเนื้อตัวร่างกายในทางไม่สมควรก็เป็นการอนาจารแล้ว (คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2049/2550) ตัวอย่างคำพิพากษาศาลฎีกาที่วินิจฉัยว่าจำเลยกระทำการอนาจารโดยใช้กำลังประทุษร้าย 

 

“จำเลยจับมือและกอดเด็กหญิงผู้เสียหายอายุ 14 ปีถือได้ว่าเป็นการใช้แรงกายภาพ ซึ่งเป็นการใช้กำลังประทุษร้ายตามความหมายใน มาตรา 1(6) แล้ว การกระทำของจำเลยดังกล่าว เป็นความผิดฐานกระทำอนาจารตาม มาตรา 278 คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 501/2503”

 

ตัวอย่างคำพิพากษาศาลฎีกาที่วินิจฉัยว่าจำเลยกระทำการอนาจารโดยผู้เสียหายอยู่ในสภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้

 

“การแสดงความเอ็นดูรักใคร่ของครูผู้ชายซึ่งมีต่อเด็กนักเรียนผู้หญิงต้องเป็นไปอย่างถูกต้องตามกาลเทศะและใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่งยวด มิให้มีลักษณะอาการส่อไปในทางที่ไม่สมควรทางเพศได้ ซึ่งการกระทำอันไม่สมควรทางเพศก็ไม่จำกัดเฉพาะว่าจะต้องเป็นเรื่องในทางประเวณีหรือความใคร่เท่านั้น แม้เพียงสัมผัสใกล้ชิดเพื่อสร้างความพึงพอใจในทางเพศก็ถือว่าเป็นการไม่สมควรแล้ว โดยเฉพาะหากการกระทำนั้นเกิดขึ้นในที่ลับสายตา พฤติการณ์ของจำเลยที่อยู่ ๆ ก็ลุกขึ้นจากเก้าอี้เดินมา โอบไหล่โจทก์ร่วมโดยมือทาบอยู่เหนือหน้าอกโจทก์ร่วมอย่างไม่มีเหตุผลที่สมควรต้องกระทำเช่นนั้นในขณะเมื่ออยู่กับโจทก์ร่วมตามลำพัง จึงยากจะเชื่อว่าเป็นการแสดงออกถึงความรักที่ครูมีต่อศิษย์ตามปกติ หากเป็นการฉวยโอกาสของจำเลยที่ได้รับรสสัมผัสจากเนื้อตัวร่างกายของโจทก์ร่วมมากกว่า บ่งชี้ชัดว่าจำเลยมีความพึงพอใจในทางเพศจากการได้อยู่ใกล้ชิดสัมผัสเนื้อตัวร่างกายเด็กนักเรียนหญิงซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม การกระทำดังกล่าวจึงเป็นการกระทำอนาจารแก่เด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปี โดยเด็กนั้นไม่ยินยอมและอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ คำพิพากษาฎีกาที่ 873/2563”

 

ถ้าข้อเท็จจริงเป็นไปตามข่าว คือ รองหัวหน้าพรรคคนดังกล่าวมีพฤติการณ์ “กอด จูบ จับก้น” โดยผู้เสียหายไม่ยินยอม โดยขู่เข็ญด้วยประการใด ๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยบุคคลนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ ก็ย่อมเข้าข่ายเป็นความผิดฐานกระทำอนาจาร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 278 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

 


โพสต์ความรู้ข้อกฎหมายคดีอนาจาร เพจทนาย นรเศรษฐ์ นาหนองตูม

logoline