svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ดราม่าซีรีส์ฮ่องกงทำผิวคล้ำเป็นชาวฟิลิปปินส์

14 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซีรีส์ที่กำลังออกอากาศทางช่อง TVB กำลังจุดกระแสความไม่พอใจ หลังให้นักแสดงหลักของเรื่องทาผิวให้คล้ำเพื่อรับบทผู้ช่วยแม่บ้านชาวฟิลิปปินส์ ที่มีพฤติกรรมแปลกน่ากลัวและเป็นพวกสายมูเล่นคุณไสย

ซีรีส์  Barrack O’Karma 1968 ที่เป็นเรื่องราวเหนือธรรมชาติ และเพิ่งออกอากาศทางช่อง TVB ของฮ่องกงเมื่อวันจันทร์ ได้จุดกระแสความไม่พอใจเกี่ยวกับการล้อเลียนและเหยียดผิว หลังจากใช้นักแสดงหญิงชื่อดังของฮ่องกง "ฟรานเชสกา หว่อง" มารับบท "หลุยซา" ตัวเอกของเรื่องที่เป็นผู้ช่วยแม่บ้านชาวฟิลิปปินส์ ซึ่งนอกจากจะมีคาแรคเตอร์ของคนที่มีพฤติกรรมที่น่ากลัว และน่าสงสัยว่าเป็นพวกเล่นคุณไสยลัทธิวูดูแล้ว ยังทาสีผิวให้คล้ำอีกด้วย

 

ดราม่าซีรีส์ฮ่องกงทำผิวคล้ำเป็นชาวฟิลิปปินส์

 

 

แม้การแสดงของหว่องซึ่งจบจาก Hong Kong Academy for Performing Arts จะได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลามจากชาวเน็ตและสื่อหลายสำนัก สำหรับการแสดงที่สมบทบาท แต่ก็มีอีกไม่น้อยที่กล่าวหา TVB ว่า ล้อเลียนและเหยียดผิว ผู้ใช้เฟซบุ๊กชาวฟิลิปปินส์ที่อาศัยอยู่ในฮ่องกงคนหนึ่งโพสต์ว่า เห็นได้ชัดว่าไม่มีใครมองว่าการทาหน้าสีน้ำตาลเป็นปัญหา ยินดีต้อนรับสู่ปี 2022 เมื่อโลกหวนกลับไปสู่ยุคมืด ส่วนนักเขียนด้านวัฒนธรรม วิเวียน โจว บอกว่าการแทนแรงงานต่างชาติด้วยวิธีการนี้ทำให้รู้สึกผิด ขณะที่อีกหลายคนแสดงความเห็นว่าฮ่องกงยังล้าหลัง ทำไมไม่ใช้ชาวฟิลิปปินส์แสดงล่ะ หรือถ้าไม่ใช้ก็ไม่จำเป็นต้องแต่งสีผิวให้คล้ำก็ได้ 

 

ยังมีดราม่าที่สร้างความไม่พอใจยิ่งกว่าเรื่องนี้ เมื่อมีนักแสดงในซีรีส์คนหนึ่งโพสต์คลิปวิดีโอลงอินสตาแกรมหลังทาสีผิวให้คล้ำ และพูดล้อเล่นต่าง ๆ นานา ทำให้ถูกทัวร์ลงหนัก ชาวเน็ตบางคนบอกว่าจะรายงานบัญชีของเธอ ส่วนอีกคนบอกว่าเป็นพฤติกรรมที่น่ารังเกียจและจิตใจคับแคบ 

 

ด้านโฆษกของ TVB บอกว่า เรื่องราวระหว่างผู้ช่วยแม่บ้านกับนายจ้างในซีรีส์เป็นเรื่องแต่ง และไม่ได้มีเจตนาแสดงความไม่เคารพหรือเลือกปฏิบัติด้านเชื้อชาติ พร้อมย้ำความวิตกต่อผลกระทบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น 

logoline