svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ ศรีลังกาเสนอเจรจากับผู้ประท้วง

14 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีของศรีลังกาเสนอเจรจากับผู้ประท้วงที่เรียกร้องให้รัฐบาลลาออก หลังจากบริหารเศรษฐกิจผิดพลาดจนเกิดวิกฤตครั้งเลวร้ายที่สุดใน 74 ปี และฝ่ายค้านขู่ยื่นญัตติไม่ไว้วางใจ

ทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่านายกรัฐมนตรีมหินทา ราชปักษา เสนอเชิญตัวแทนของกลุ่มผู้ประท้วงที่ปักหลักชุมนุมตรงทางเข้าทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโคลอมโบ เข้าร่วมการเจรจากับเขา โดยเขาจะยินดีรับฟังข้อเสนอแนะในการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองที่รุมเร้าประเทศในขณะนี้

 

ผู้ประท้วงปักหลักชุมนุมติดต่อกันเป็นวันที่ 5 แล้วเพื่อกดดันให้ประธานาธิบดีโคตาบายา ราชปักษา น้องชายของนายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากความล้มเหลวในการบริหารเศรษฐกิจ และขอให้ตระกูลราชปักษาพ้นจากอำนาจให้หมด โดยกล่าวหาว่าพวกเขาทุจริตคอร์รัปชัน และบริหารประเทศผิดพลาด

 

นายกฯ ศรีลังกาเสนอเจรจากับผู้ประท้วง

แต่ผู้ประท้วงบางคนคัดค้านข้อเสนอเจรจา โดยบอกว่าในเมื่อคนส่วนใหญ่ในประเทศไม่ต้องการให้เขาอยู่ต่อ ก็ควรจะพาคนทั้งตระกูลกลับบ้านไป นอกจากนี้บางคนยังเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับพวกเขาให้ได้รับโทษจำคุก

 

ชาวศรีลังกาเดือดร้อนจากปัญหาอาหารและเชื้อเพลิงขาดแคลน และการตัดไฟวันละ 13 ชม. หลังจากประเทศมีเงินตราต่างประเทศไม่เพียงพอเพื่อนำเข้าสินค้าและเชื้อเพลิงจากต่างประเทศ และยังมีภาระหนี้สูงถึง 25,000 ล้านดอลลาร์ ที่ครบกำหนดชำระภายในระหว่าง 5 ปีข้างหน้า

 

นายกฯ ศรีลังกาเสนอเจรจากับผู้ประท้วง

เมื่อวันอังคารธนาคารกลางประกาศระงับการชำระหนี้ต่างประเทศชั่วคราว เพื่อเก็บเงินตราต่างประเทศไว้สำหรับนำเข้าสินค้าจำเป็น ส่วนรัฐบาลเตรียมเริ่มการเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ในสัปดาห์หน้าเรื่องการขอเงินกู้

 

ขณะที่พรรคซามากี จานา บาลาวีกายา หรือ SJB ซึ่งเป็นแกนนำพรรคฝ่ายค้านประกาศให้เวลาประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีลาออกภายในเวลา 1 สัปดาห์ ก่อนที่จะมีการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเข้าสู่รัฐสภา โดยพรรคมองว่าเสถียรภาพทางการเมืองเป็นเงื่อนไขสำคัญก่อนจะมีการเจรจากับ IMF และประชาชนไม่ไว้วางใจรัฐบาลชุดนี้

 

นายกฯ ศรีลังกาเสนอเจรจากับผู้ประท้วง

logoline