svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ขยายเวลาภาวะฉุกเฉินโควิด-19 อีก 90 วัน

14 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ ขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข สืบเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 อีก 90 วัน ซึ่งจะทำให้ชาวอเมริกันได้รับชุดตรวจโควิด ฉีดวัคซีน และการรักษาฟรี แต่อาจเป็นการต่อเวลาครั้งสุดท้าย

กระทรวงสาธารณสุขสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวันพุธ ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ที่เดิมจะสิ้นสุดในวันที่ 16 เม.ย. ออกไปอีก 90 วัน หลังจากเริ่มประกาศครั้งแรกเมื่อเดือน ม.ค. 2563 ตอนที่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 และขยายเวลาต่อทุก 3 เดือนเป็นต้นมา

 

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายประกันสุขภาพ คาดว่าการขยายเวลาภาวะฉุกเฉินครั้งนี้อาจเป็นครั้งสุดท้าย โดยที่ผ่านมาประชาชนสามารถเข้าถึงชุดตรวจโควิด-19 การรักษาและวัคซีนโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข แต่เมื่อยกเลิกการประกาศบริการเหล่านี้อาจไม่ได้ฟรีทุกอย่างแล้ว

 

สหรัฐฯ ขยายเวลาภาวะฉุกเฉินโควิด-19 อีก 90 วัน

ปัจจุบันสหรัฐฯ ยังคงมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ วันละเกือบ 30,000 คน โดยเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2 ครองสัดส่วนเกือบ 86% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ในช่วงขาขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ โดยเฉพาะในรัฐทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น นิวยอร์ก คอนเนคติกัต และแมสซาชูเสตต์ แม้จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศลดลงอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่พุ่งทำสถิติในเดือน ม.ค. แต่การระบาดระลอกใหม่ในเอเชียและยุโรป ทำให้เกิดความกังวลว่าอาจเกิดการระบาดระลอกใหม่ในสหรัฐฯ ตามมา

 

สหรัฐฯ ขยายเวลาภาวะฉุกเฉินโควิด-19 อีก 90 วัน

ขณะเดียวกันศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ CDC ประกาศขยายเวลามาตรการบังคับสวมหน้ากาก เมื่อใช้บริการขนส่งสาธารณะทั่วประเทศอีก 2 สัปดาห์ จนถึงวันที่ 3 พ.ค.จากเดิมกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 18 เม.ย. หลังมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เพื่อให้มีเวลาศึกษาสายพันธุ์ย่อย BA.2 ให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น เดิมรัฐบาลคาดหวังว่าจะผ่อนคลายมาตรการสวมหน้ากากได้ในสัปดาห์นี้

logoline