svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ด่วน จีนเบรกนำเข้า"ทุเรียนไทย"ชั่วคราว เหตุพบปนเปื้อนเชื้อไวรัสโควิด-19

13 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯจันทบุรี ออกโรงแจง วิกฤต"ทุเรียนไทย"ราคาผันผวน จีนระงับนำเข้าชั่วคราวภายหลังมีการตรวจพบการปนเปื้อนเชื้อไวรัสโควิด-19

 

เมื่อวันที่  13 เม.ย. 2565   นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี   เปิดเผยถึงกรณีที่การส่งออกทุเรียนประสบปัญหาในช่วงนี้  จนทำให้ราคาทุเรียนตกต่ำไปด้วยว่า สาเหตุหลัก เกิดจาก ด่านประเทศจีนโดยเฉพาะด่านโมฮ่าน ประกาศระงับการนำเข้าทุเรียนไทย 3 วัน ระหว่างวันที่ 12-14 เม.ย.

 

ทั้งนี้ เนื่องจากทางการจีน ตรวจพบการปนเปื้อนโควิด-19 ในตู้คอนเทนเนอร์ที่ขนส่งทุเรียนไทยผ่านลาว เข้าด่านโมฮ่านทางตอนใต้ของมณฑลยูนนาน เกินมาตรฐาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการค้าและราคาทุเรียน

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี  เปิดเผยแนวทางการแก้ไขว่า ได้มีคำสั่งให้ส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มมาตรการคุ้มเข้ม มาตรการป้องกันโควิด โดยการส่งเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจแรงงานโรงคัดบรรจุทุเรียนส่งออก ว่ามีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือไม่ เพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย พร้อมมีมาตรการเอาผิดที่ชัดเจนต่อล้งที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่ผ่าน  นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน  รมว.เกษตรและสหกรณ์  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำโครงการส่งเสริมการบริโภคผลไม้ช่วงฤดูกาลออกสู่ตลาดมาก ในช่วงเดือน พฤษภาคม – มิถุนายนนี้ โดยบูรณาการกับภาคส่วนต่าง ๆ เพิ่มช่องทางการซื้อขายสินค้าเกษตรทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์เพื่อกระตุ้นการบริโภคในประเทศ ซึ่งจากความสำเร็จได้ที่ร่วมมือกับ บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด ผู้นำแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ชั้นนำของไทย ในแคมเปญ “เปลี่ยนเกษตรกรให้เป็นผู้ค้าออนไลน์มืออาชีพ” ตั้งแต่ปี 2563 รวมถึงพันธมิตรอย่างบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และ บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่ได้ให้ความร่วมมือในด้านโลจิสติกส์ขนส่งสินค้าเกษตรมาโดยตลอด

 

ในปี 2565 ได้มีแนวทางขยายความร่วมมือต่อเนื่อง โดยเตรียมบุกตลาดออนไลน์ในรูปแบบไลฟ์สด จัดมหกรรมช้อปออนไลน์จำหน่ายทุเรียนและมังคุด ราชาและราชินีแห่งผลไม้ไทย เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร สถาบันเกษตรกร ผู้ประกอบการ อีกทั้งอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคได้สามารถสั่งซื้อผลผลิตคุณภาพดีจากสวนเกษตรกรโดยตรงในราคาที่เหมาะสม และการันตีคุณภาพมาตรฐานของหน่วยงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อีกด้วย 

 

logoline