svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ “ปี๋ใหม่เมือง” 2565 คึกคัก

13 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศบาลนครเชียงใหม่จัดขบวนแห่สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์อย่างยิ่งใหญ่ จากข่วงประตูท่าแพถึงวันพระสิงห์ พร้อมอันเชิญพระพุทธรูปจาก 9 วัดทั่วเชียงใหม่ร่วมขบวน ประชาชนและนักท่องเที่ยว รอสรงน้ำสองข้างทางคึกคัก พบนทท.ต่างชาติ เล่นสาดน้ำ ตร.เร่งห้ามทันทีพร้อมปิดอุโมงค์น้ำ

     เมื่อเวลา 15.00 น. ของวันที่ 13 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ได้มีการจัดกิจกรรมขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์และพระพุทธรูปสำคัญ จาก 9 วัดในจังหวัดเชียงใหม่ ให้ประชาชนชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวได้ร่วมกันสรงน้ำตามประเพณีแบบล้านนาดั้งดเดิม โดยกิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของงาน “ป๋าเวณี ปี๋ใหม่เมือง เจียงใหม่ 2565” ที่จัดขึ้นโดยเทศบาลนครเชียงใหม่

สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ “ปี๋ใหม่เมือง” 2565 คึกคัก

      โดยขบวนแห่จะเริ่มจากข่วงประตูท่าแพ เดินผ่านถนนราชดำเนินไปจนถึงวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 40 นาที ภายในขบวนประกอบด้วยคณะผู้บริหารเทศบาลนครเชียงใหม่ นำโดยนายอัศนีย์ บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ถือพานพุ่มนำขบวน ตามาด้วย ช่างฟ้อนกว่า 100 คน เสลี่ยงขันดอก รถบุษบกที่แห่พระพุทธสิหิงค์ กลองตึ่งโหนง และ เสลี่ยงพระพุทธรูปจาก 9 วัด ประกอบด้วย 1.พระพุทธนรสีห์ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร 2.พระเสตังคมณี วัดเชียงมั่น 3.พระดับภัย วัดดับภัย 4.พระฝนแสนห่า วัดช่างแต้ม 5.พระพุทธอัฏฐารส วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร 6.พระเจ้าเก้าตื้อ วัดสวนดอกอารามหลวง 7.พระสัมพัญญูเจ้าเดชเมือง วัดเชียงยืน 8.พระพุทธรูปปรางนาคปรก วัดพันอ้น และ 9.พระเจ้า 700 ปีศรีเมืองเชียงใหม่ วัดเจ็ดยอดพระอารามหลวง

สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ “ปี๋ใหม่เมือง” 2565 คึกคัก

     สำหรับบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักประชาชนและนักท่องเที่ยว ต่างมารอกันบริเวณสองข้างทางในมือถือขันน้ำขมิ้นส้มปล่อย เพื่อรอสรงน้ำพระพุทธสิงหิงค์และพระพุทธรูปสำคัญ จาก 9 วัดในจังหวัดเชียงใหม่ พอขบวนผ่านประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างยกมือไหว้แล้วสรงน้ำ ท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุ แต่ทุกคนต่างเย็นชุ่มใจด้วยน้ำขมิ้นส้มปล่อยที่สรงน้ำพระ

สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ “ปี๋ใหม่เมือง” 2565 คึกคัก

     ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาร่วมกิจกรรมส่วนใหญ่ไม่สวมใส่หน้ากากอนามัย บางส่วนมีการเล่นสาดน้ำบริเวณด้านหน้าประตูท่าแพและบริเวณอุโมงค์น้ำที่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่จัดขึ้น ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวจะเข้าไปประชาสัมพันธ์ ถึงการห้ามสาดน้ำแต่ยังมีบางส่วนไม่เข้าใจยังคงสาดน้ำอยู่

สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ “ปี๋ใหม่เมือง” 2565 คึกคัก

     พ.ต.อ.ภูวนาท ดวงดี ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า ได้รับร้องเรียนแล้วได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองเชียงใหม่ประสานงานกับเทศกิจของเทศบาลนครเชียงใหม่ เข้าไปประชาสัมพันธ์ ห้ามปรามการเล่นน้ำของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เบื้องต้นจุดที่เกิดเหตุเป็นอุโมงค์น้ำของทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ล่าสุดทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการให้เทศบาลนครเชียงใหม่หยุดการเปิดน้ำของอุโมงค์น้ำ เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดของนักท่องเที่ยว

 

ข่าว / ภาพ โดย เกรียงไกร รัตนา ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ

logoline