svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เชียงใหม่จัดบวงสรวงสามกษัตริย์ก่อตั้งเมืองครบ726 ปี

12 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – เชียงใหม่จัดกิจกรรมยอสวย ไหว้สา พระญามังราย อัญเชิญเครื่องสักการะ พร้อมช่างฟ้อนกว่า 400 คน บวงสรวงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ผู้ก่อตั้งเมืองเชียงใหม่ ครบรอบ 726 ปี

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 12 เมษายน 2565 ที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมืองเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางร่วมกิจกรรมยอสวย ไหว้สา พระญามังราย ที่เครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ ร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่จัดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นประจำทุกปี เพื่อสักการะและระลึกถึงคุณงามความดีของพระญามังราย ผู้ก่อตั้งเมืองเชียงใหม่ เมื่อปีวันที่ 12 เมษายน พ.ศ.1839 ซึ่งปัจจุบันครบรอบ 726 ปีและร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิม

เชียงใหม่จัดบวงสรวงสามกษัตริย์ก่อตั้งเมืองครบ726 ปี

สำหรับ ขบวนแห่เริ่มต้นที่ลานเอนกประสงค์ปะตูท่าแพ มีการอัญเชิญเครื่องสักการะตามประเพณีล้านนา ทั้ง หมากสุ่ม หมากเป็ง ขบวนแห่น้ำทิพย์ ขบวนช่างฟ้อน กว่า 400 คน เดินแห่มาตามถนนราชดำเนิน ในขบวนแห่มีความสวยงาม โดยเฉพาะช่างฟ้อนที่ทำการฟ้อนเล็บอย่างอ่อนช้อย เพื่อมายังลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ก่อนที่จะทำพิธีถวายเครื่องบวงสรวงสักการะดวงพระวิญญาณกษัตริย์ผู้สร้างและสถาปนาเมืองเชียงใหม่

เชียงใหม่จัดบวงสรวงสามกษัตริย์ก่อตั้งเมืองครบ726 ปี

นางอรพินท์ อุปโน ช่างฟ้อน ช่างฟ้อนอาสา อายุ 64 ปี  เปิดเผยว่า รู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ถือว่าได้ตอบแทนแผ่นดินล้านนา รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาฟ้อนถวายให้กษัตริย์ผู้ก่อตั้งเมือง ปีนี้ถือเป็นปีที่ 2 ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของเมืองเชียงใหม่ ทั้งนี้ช่างฟ้อนที่เข้าร่วมกิจกรรมเป็นช่างฟ้อนอาสาร่วมตัวกันเพื่อสืบสานศิลปะวัฒนธรรมการฟ้อนเล็บ ฟ้อนเทียน โดยจะเข้าร่วมกิจกรรมที่จังหวัดขึ้นเป็นประจำ

เชียงใหม่จัดบวงสรวงสามกษัตริย์ก่อตั้งเมืองครบ726 ปี

 ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าในการฟ้อนเล็บครั้งนี้มีเด็กเล็กอายุ 3 ขวบมาร่วมกิจกรรมฟ้อนเล็บด้วย จากการสอบถามผู้ปกครองระบุว่า เริ่มฝึกซ้อนฟ้อนเล็บมาตั้งแต่อายุ 2 ขวบ เนื่องจากเห็นพี่สาวมาฟ้อน จึงอยากเป็นช่างฟ้อนด้วย ซึ่งในวันนี้มีช่างฟ้อนมาร่วมในขบวนแห่กว่า 400 คน

ข่าว/ภาพ: นิศานาถ  กังวาลวงศ์ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ

logoline