svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นิพนธ์ เข้มลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์สงขลา ตรวจด่านพรมแดนไทย-มาเลย์รับนทท.

13 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิพนธ์" เข้มมาตรการ ลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ในพื้นที่ จ.สงขลา หลัง ยอดจากรถจยย.ยังกว่า 80% พร้อม ติดตามสถานการณ์ด่านพรมแดนไทย-มาเลเซียเพื่อรับนักท่องเที่ยว

13 เมษายน 2565  นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางไปตรวจติดตามสถานการณ์การเดินทางเข้า-ออกของประชาชนระหว่างประเทศไทยกับประเทศมาเลเซีย พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่บริเวณจุดตรวจบูรณาการร่วมเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน และจุดคัดกรองโควิดเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ 2565 ณ บริเวณจุดตรวจบริเวณหน้าป้อมสิงห์ทอง ถ.กาญจนวินิช อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา และ จุดตรวจบริเวณใกล้สถานีบริการน้ำมัน ปตท.คลองแห(ฝั่งขาออก) โดยมีนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และรองผู้ว่าฯ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และ อปท. ร่วมติดตามเยี่ยมจุดตรวจป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนในพื้นที่จังหวัดสงขลา

 

นิพนธ์ เข้มลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์สงขลา ตรวจด่านพรมแดนไทย-มาเลย์รับนทท.

ทั้งนี้เนื่องจากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี จะมีประชาชนจำนวนมาก เดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยว ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน  ซึ่งจะสูงกว่าในช่วงวันปกติและเป็นสาเหตุหนึ่งที่อาจจะทำให้เกิดการสูญเสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บเนื่องจากอุบัติเหตุ ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ในการป้องกันลดอุบัติเหตุ และให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที หรือให้มีการสูญเสียชีวิตน้อยที่สุด

จึงได้บูรณาการร่วมกันประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในการจัดตั้งจุดตรวจเพื่อลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2565 ในการเตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชน ที่สัญจรไปมาในช่วงดังกล่าว

 

นิพนธ์ เข้มลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์สงขลา ตรวจด่านพรมแดนไทย-มาเลย์รับนทท.

 

นายนิพนธ์ รมช.มท.กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มเปิดด่านพรมแดนมาขณะนี้ถือว่ามีนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทย ผ่านทางชายแดนอำเภอสะเดา ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 จนถึงขณะนี้ มีนักท่องเที่ยวเข้ามา 700 กว่าคน ซึ่งถือว่าไม่มากนัก ถือเป็นการทดสอบระบบต่างๆที่มีอยู่ ซึ่งอาจมีเงื่อนไขบางอย่างที่จะนำไปสู่การแก้ไขปรับปรุง ทางจังหวัดเอง หรือทุกพื้นที่ต้องแก้ไขปรับปรุงเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวในการผ่านจุดชายแดนประเทศไทยได้สะดวกมากขึ้น

 

ในขณะเดียวกันก็ต้องมีความมั่นใจว่า การที่เราลดเงื่อนไขให้แก่นักท่องเที่ยวมากขึ้น เราจะสามารถให้ความมั่นใจในการดูแลสุขภาพของพี่น้องประชาชนได้หรือไม่อย่างไรในมาตรการต่างๆ ที่เราจะดูแลพี่น้องประชาชน เมื่อเราผ่อนปรนนักท่องเที่ยว หรือนักธุรกิจจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น เราจะคุ้มครองดูแลในเรื่องของสุขภาพ ซึ่งการบริหารสองอย่างนี้จึงเป็นเรื่องที่ยากลำบากต้องระมัดระวัง

 

ดังนั้น เงื่อนไขอะไรที่เป็นปัญหาอยู่ก็ต้องมาดู ผมคิดว่ารัฐบาลเองก็อยากให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในบ้านเรา ซึ่งก็จะได้ช่วยเกี่ยวกับในเรื่องของเศรษฐกิจ และปัญหาปากท้องของประชาชน ขณะเดียวกันก็ยังกังวลในเรื่องของสุขภาพ เรื่องของโควิด ดังนั้นการที่จะทำให้สองอย่างนี้ไปด้วยกันได้ ก็จะสร้างความมั่นใจให้พี่น้องประชาชนได้ว่า การที่เราเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศเรามากขึ้น ก็จะไม่ไปกระทบต่อปัญหาสุขภาพของประชาชนดังนั้นการจัดการสองอย่างนี้ต้องมีความสมดุลที่สุด

 

นิพนธ์ เข้มลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์สงขลา ตรวจด่านพรมแดนไทย-มาเลย์รับนทท.

รมช.มท. ยังกล่าวถึงสถานการณ์ว่า การเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 นี้พบว่า สาเหตุการเกิดการเกิดฯยังมาจากการเมาสุราขณะขับขี่ และไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร ฯลฯ ซึ่งกว่า 80% มาจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ และเกิดในพื้นที่ถนนสายรองตามหมู่บ้าน ชุมชน ต่างๆ

 

มาตรการในส่วนนี้ยังจะต้องกำชับให้นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเครือข่ายอาสาสมัครได้เข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมาย พร้อมทั้งประสานการสนับสนุนการทำงานกับองค์กรปกครองท้องถิ่น และเน้นย้ำให้สถิติการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ลดลงอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ทั้งประเทศขณะนี้มีจำนวน 73 ราย ซึ่งมาตรการต่างๆยังคงต้องเน้นหนักในการบังคับใช้ต่อไป

 

นิพนธ์ เข้มลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์สงขลา ตรวจด่านพรมแดนไทย-มาเลย์รับนทท.

logoline