svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียเผลอยิงขีปนาวุธใส่ปากีสถาน แค่ผิดพลาดทางเทคนิค

12 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงกลาโหมของอินเดียแถลงว่าเกิดอุบัติเหตุยิงขีปนาวุธเข้าไปยังปากีสถานเมื่อวันพุธที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมาเนื่องจากเกิดความผิดพลาดทางเทคนิคระหว่างการซ่อมบำรุงตามปกติ

พร้อมกับแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งแต่ก็โล่งใจที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ขณะนี้ได้สั่งให้มีการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว

 

กองทัพปากีสถานแถลงว่าขีปนาวุธความเร็วสูงได้ตกลงใกล้กับเมืองเมน ชานนู (Mian Channu) ทางภาคตะว้นออกของปากีสถานซึ่งเส้นทางผ่านของขีปนาวุธถือว่าเป็นอันตรายต่อการสัญจรทางอากาศของเครื่องบินพาณิชย์ทั้งของปากีสถาน อินเดียและนานาชาติ เป็นภัยต่อการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน พร้อมกับเตือนอินเดียให้ระวังผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์จากความสะเพร่านี้และต้องหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดซ้ำอีก ขณะเดียวกันปากีสถานก็เรียกอุปทูตอินเดียเข้าพบเพื่อประท้วงและแสดงความกังวลดังกล่าว และเรียกร้องให้อินเดียแบ่งปันข้อมูลการสืบสวนเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย

 

ขีปนาวุธของอินเดียพุ่งออกจากฐานยิงในเมืองสิรสา (Sirsa) ในรัฐหรยาณา (Haryana)ทางเหนือของอินเดีย โดยกองทัพอากาศปากีสถานแถลงว่าขีปนาวุธเดินทางด้วยความเร็ว 3 มัค หรือ 3 เท่าของความเร็วเสียงในระดับความสูง 12,000 เมตร เข้าสู่น่านฟ้าของปากีสถานเข้าไป 124 กิโลเมตรก่อนจะตกลงสู่พื้น โชคดีที่ไม่ได้เป็นขีปนาวุธติดหัวรบ

ภาพจากแหล่งข่าวด้านความมั่นคงของปากีสถานกล่าวว่าเป็นขีปนาวุธที่ยิงมาจากอินเดีย

logoline