svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ใครเป็นรายต่อไป เชือด"เอ๋ ปารีณา"สะเทือนท่านผู้แทนฯยกเข่งครองที่ดินมิชอบ

11 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับจากนี้ ใครจะเป็นรายต่อไป ทันทีที่"เอ๋ ปารีณา"ถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีพจากการครอบครองที่ดินของรัฐโดยมิชอบเข้าข่ายผิดจริยธรรมร้ายแรง ปรากฎว่าป.ป.ช.กางบัญชีคำร้องนักการเมืองที่ครอบครองที่ดินโดยมิชอบอีกจำนวนมาก แต่จะเชือดได้ง่ายหรือไม่

 

คำพิพากษาประกาศิต  ให้"เอ๋ ปารีณา" น.ส.ปารีณา  ไกรคุปต์  อดีตส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีพ อันเป็นผลจากคำร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ส่งให้ศาลฏีกาพิจารณาตัดสิน การครอบครองที่ดินของรัฐโดยมิชอบ เป็นเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง  จนถูกบันทึกไว้ว่า เธอ เป็นกรณีแรกที่เข้าข่ายความผิดลจริยธรรมร้ายแรง ตามที่รัฐธรรมนูญได้กำหนดบทบัญญัติเอาไว้ 

 

นับจากนี้มีคำถามตามมา ใครจะเป็นรายต่อไป !!! 

 

เพราะทันที ที่ "เอ๋ ปารีณา" ถูกตัดสิทธิ ก็มีการเคลื่อนไหวทันที ผ่าน"เอ๋ ปารีณา" เข้ายื่น ป.ป.ช. ติดตามพิจารณาคำร้อง ของ"นายประเสริฐ จันทรรวงทอง" เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เนื่องจากเธอมองว่า เป็นคำร้องที่มีลักษณะใกล้เคียงกับที่ "เอ๋ ปารีณา" โดนพิพากษา  

 

ใครเป็นรายต่อไป เชือด"เอ๋ ปารีณา"สะเทือนท่านผู้แทนฯยกเข่งครองที่ดินมิชอบ

 

ไม่เพียงเท่านั้น ก่อนที่ "เอ๋ ปารีณา" จะออกมาตามหาบรรทัดฐานคนที่มีคำร้องลักษณะใกล้เคียง ควรได้รับการพิจารณาด้วย 

 

ปรากฎว่า มีมือตรวจสอบอย่าง  ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เคยยื่นคำร้องไปยังป.ป.ช.  โดยวันนี้ ( 11 เม.ย.65 ) ศรีสุวรรณ  ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้เร่งรัดการไต่สวนสอบสวนและวินิจฉัย 18 ส.ส.ที่ยึดถือ ครอบครอง ที่ดินของรัฐในรูป ส.ป.ก. และ ภ.บ.ท.5 โดยเฉพาะ ที่ดินส.ป.ก. ซึ่ง ศาลฎีกาได้วางบรรทัดฐานไว้แล้วกรณีการถือครองที่ดิน ส.ป.ก. ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี เป็นเหตุให้ต้องตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต

 

ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดการลักลั่นหรือเลือกปฏิบัติ เพราะยังมี ส.ส.หลายรายที่สมาคมฯได้ร้องเรียนไปยัง ป.ป.ช. ซึ่งระยะเวลาไล่เลี่ยกับการร้องเรียนกรณีของ"เอ๋ปารีณา" คือ ครั้งแรกวันที่ 20 พ.ย.62 จำนวน 3 ราย (มี น.ส.ปารีณา ด้วย) ครั้งที่ 2 วันที่ 27 พ.ย.62 จำนวน 3 ราย ครั้งที่ 3 วันที่ 4 ธ.ค.62 จำนวน 13 ราย รวม 19 ราย โดยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคต่างๆ ดังนี้

 

  • พรรคพลังประชารัฐ 5 ราย 
     
  • พรรคเพื่อไทย 4 ราย 
  •  
  • พรรคภูมิใจไทย 5 ราย 
  • พรรคประชาธิปัตย์ 2 ราย 
     
  • พรรคก้าวไกล 2 ราย 
     
  • พรรครวมพลังประชาชาติไทย 1 ราย 

 

ทั้งนี้มีการถือครอง ที่ดินส.ป.ก. จำนวน 6 ราย ถือครอง ที่ดิน ภ.บ.ท.5 จำนวน 12 ราย แต่เหตุใดกรณีของ "เอ๋ ปารีณา"  ป.ป.ช.จึงวินิจฉัยส่งให้อัยการฟ้องต่อศาลฎีกาได้เร็วกว่า ส.ส.รายอื่น ๆ ทั้ง ๆ ที่สมาคมฯร้องเรียนไปในระยะเวลาที่ใกล้เคียงกัน

 

ดังนั้น เมื่อศาลฎีกามีคำพิพากษาในคดีหมายเลขแดงที่ คมจ.1/2565 ระหว่าง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ผู้ร้อง น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ผู้คัดค้าน เรื่อง การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงแล้ว ถือว่าเป็นบรรทัดฐานที่สำคัญที่ชี้ให้เห็นการที่ ส.ส.ซึ่งเป็นผู้ที่มีรายได้สูง ไม่เป็นคนยากจน ไปถือครองที่ดิน ส.ป.ก. ย่อมเป็นการปิดโอกาสเกษตรกรรายอื่น ทำให้ไม่สามารถนำที่ดินไปจัดสรรให้แก่ผู้ยากไร้และไม่มีที่ดินทำกิน 

 

"ศรีสุวรรณ" บอกอีกว่า เหตุดังกล่าวทำให้ประชาชนทั่วไปเกิดความเคลือบแคลงใจว่า เหตุใดผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจึงสามารถครอบครองที่ดินจำนวนหลายไร่ในเขตปฏิรูปที่ดินได้ เป็นเรื่องที่ ส.ส.ซึ่งควรเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ประชาชนทั่วไปไม่พึงปฏิบัติ การกระทำของส.ส.ที่ถือครองที่ดิน ส.ป.ก.จึงเป็นการก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ในการดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามมาตรฐานทางจริยธรรมฯ 2561 ข้อ 3 ข้อ 17 ประกอบข้อ 27 วรรคสอง นั่นเอง

 
ส่วน ส.ส.ที่ถือครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 แม้ ป.ป.ช.ยังไม่ได้ชี้มูลความผิดเป็นบรรทัดฐาน แต่เมื่อเทียบเคียงกับแนวคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 676/2519 อาจทำให้ ป.ป.ช.วินิจฉัยได้ง่ายขึ้นเพราะ "ผู้ที่มีชื่อในใบเสร็จเสียเงินบำรุงท้องที่เป็นเพียงหลักฐานแสดงว่าผู้นั้นเป็นผู้เสียภาษีเท่านั้น  ไม่ใช่หลักฐานแสดงว่าผู้นั้นมีสิทธิครอบครอง"

 
"ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงมายื่นคำร้อง เพื่อขอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้เร่งรัดการไต่สวนสอบสวนและวินิจฉัย ส.ส.อีก 18 รายที่เหลือที่ถือครองที่ดิน ส.ป.ก. และภ.บ.ท.5 เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานเหมือนกัน โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติต่อไป ” ศรีสุวรรณ กล่าว

 

ศุภชัย โพธิสุ  ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2

 

อาจไม่ใช่แค่ 18  ราย  

 

นอกจาก ศรีสุวรรณ  ให้ข้อมูลในการติดตามการทำงานของป.ป.ช. กับคำร้อง  18 ส.ส.  พบว่า ก่อนหน้านี้ "นิวัติไชย เกษมมงคล"  เลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ป.ป.ช.ตรวจสอบพบจากการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน จำนวน 50-60 รายชื่อ  ในจำนวนนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงไปแล้ว อย่างน้อย 1-2 ราย

 

ข้อมูลที่ปรากฎต่อสาธารณะ ไต่ส่วนข้อเท็จจริง 1-2 ราย ก็คือ นายศุภชัย โพธิ์สุ หรือ "ครูแก้ว"   ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ถูกไต่สวนกรณีถือครองที่ดินของรัฐ (น.ส.2) ได้มาโดยชอบหรือไม่ เนื่องจาก "นายศุภชัย" แจ้งในบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน แต่มีการกล่าวหาว่า มีสิทธิ์ถือครองที่ดินแปลงนี้หรือไม่ และที่ดินในส่วนนี้อาจรุกล้ำเข้าไปในป่าสงวนแห่งชาติหรือไม่

 

ประเด็นนี้มีรายงานข่าวจาก ป.ป.ช. ระบุว่า เบื้องต้นต้องดูเจตนาของ"นายศุภชัย"เป็นหลักว่าการถือครองที่ดิน น.ส.2 ถือครองโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หากมีมูลว่าถือครองไม่ถูกต้องอาจถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงแบบกรณี "เอ๋ ปารีณา"  ได้

 

ความคืบหน้ากรณีนี้มีรายงานจาก ป.ป.ช. แจ้งว่า ใกล้สรุปแล้ว เหลือทำสำนวนให้ครบถ้วนเท่านั้น ก่อนที่จะสรุปสำนวนพร้อมความเห็น เพื่อนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาต่อไป

 

ทั้งนี้ เว็ปไซต์กรุงเทพธุรกิจ ได้รวบรวมข้อมูลในการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของ ส.ส.ในช่วงเข้ารับตำแหน่งตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา พบว่า มี ส.ส.อย่างน้อย 33 ราย แจ้งถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 เอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก. รวมถึงที่ดิน น.ส.2 และที่ดินว่างเปล่าอื่น ๆ 

 

เนชั่นออนไลน์ เคยรวบรวมข้อมูลส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้านที่ถูกคำร้องตรวจสอบการถือครองที่ดินโดยมิชอบ มากกว่า 10 ราย

 

แยกเป็น ฝ่ายรัฐบาล

 

พรรคพลังประชารัฐ

 

พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี เขต 1 (อดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่) ถือครอง นส.รับรอง จำนวน 3 แปลง รวมเนื้อที่ 110 ไร่


นางพิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ ส.ส.เพชรบูรณ์ เขต 1 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 50 ไร่
 

พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ อดีต ส.ส.กำแพงเพชร เขต 2 (ปัจจุบันถูกออกหมายจับตามคำพิพากษาศาลฎีกา) ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 จำนวน 1 แปลง รวมเนื้อที่ 88 ตารางวา


นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี เขต 4 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 รวม 2 แปลง เนื้อที่รวม 350 ไร่

 

นายอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก เขต 3 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 จำนวน 2 แปลง รวมเนื้อที่ 498 ไร่ และที่ดินมือเปล่า จำนวน 130 ไร่
 

พรรคภูมิใจไทย

นายกฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส.แพร่ เขต 2 ถือครองเอกสารสิทธิ์เป็นพื้นที่จับจอง เนื้อที่ 1 ไร่ 2 งาน

 

นายเกียรติ เหลืองขจรวิทย์ ส.ส.ลพบุรี เขต 4 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 จำนวน 13 แปลง และ ส.ป.ก.4-10 จำนวน 3 แปลง รวมเนื้อที่ 130 ไร่เศษ

 

นายโชติพิพัฒน์  เตชะโสภณมณี ส.ส.กทม.เขต 23 พรรคภูมิใจไทย (อดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่) ถือครอง ภ.บ.ท.5 จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 10 ไร่


นายมานพ ศรีผึ้ง ส.ส.นครสวรรค์ เขต 4 พรรคภูมิใจไทย ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 จำนวน 2 แปลง รวมเนื้อที่ 27 ไร่เศษ

 

นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม เขต 1 (ปัจจุบันเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2) ถือครองที่ดิน น.ส.2 รวม 43 แปลง รวมเนื้อที่ 232 ไร่ (ปัจจุบันถูก ป.ป.ช.ไต่สวนเชิงลึก และตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนอยู่)


นายสนอง เทพอักษรณรงค์ ส.ส.บุรีรัมย์ เขต 1 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 รวม 2 แปลง เนื้อที่ 6 ไร่เศษ
 

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ เขต 2 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 จำนวน 2 แปลง รวมเนื้อที่ 200 ไร่
นายสฤษดิ์ บุตรเนียร ส.ส.ปราจีนบุรี เขต 3 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 รวม 3 แปลง และ ส.ป.ก.4-01 รวม 2 แปลง รวมเนื้อที่ 44 ไร่เศษ

 

พรรคประชาธิปัตย์


นายจุติ ไกรฤกษ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ (ปัจจุบันเป็น รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์) ถือครอง นส.รับรอง เลขที่ 203 จำนวน 26-1-79 ไร่
 

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 5 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 จำนวน 4 แปลง รวมเนื้อที่ 70 ไร่เศษ
 

นายวุฒิพงษ์ นามบุตร ส.ส.อุบลราชธานี เขต 2 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 รวม 2 แปลง เนื้อที่ 16 ไร่เศษ
 

พรรคเศรษฐกิจไทย


นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ เขต 2 (อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ) ถือครอง นส.รับรอง จำนวน 1 แปลง รวมเนื้อที่ 6-2-56 ไร่
 

พรรคพลังชาติไทย

 

พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) มีเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 รวม 2 แปลง
พรรครวมพลังประชาชาติไทย
 

นายสุพล จุลใส ส.ส.ชุมพร เขต 3 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 จำนวน 2 แปลง รวมเนื้อที่ 16 ไร่เศษ
ฝ่ายค้าน

 

พรรคเพื่อไทย


นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี เขต 2 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก. จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 49-1-99 ไร่
 

นายนิรมิต สุจารี ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 3 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 จำนวน 2 แปลง รวมเนื้อที่ 48 ไร่เศษ

 

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เขต 3 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 30 ไร่
นางผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 8 ถือครองที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์ ในพื้นที่ ต.บัวทุ่ง อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ เนื้อที่ 35 ไร่
 

นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน เขต 1 ถือครอง น.ส.2 จำนวน 2 แปลง และ ส.ป.ก.4-01 จำนวน 1 แปลง รวมเนื้อที่ 60 ไร่เศษ


นายสมบัติ ศรีสุรินทร์ ส.ส.สุรินทร์ เขต 6 ถือครองสิทธิการใช้เขตป่าสงวนแห่งชาติของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เมื่อปี 2557


นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 5 อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ถือครองที่ดิน น.ส.2 จำนวน 9 แปลง รวมเนื้อที่ 43 ไร่เศษ
 

นายสุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา เขต 14 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 จำนวน 2 แปลง รวมเนื้อที่ 295 ไร่เศษ


พรรคก้าวไกล

 

นายณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ถือครองเอกสารสิทธิ์ คจพ. จำนวน 3 แปลง รวมเนื้อที่ 15-2-0 ไร่

นายศักดินัย นุ่มหนู ส.ส.ตราด เขต 1 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 22 ไร่เศษ
 

นายสมชาย ฝั่งชลจิตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ แจ้งถือครองสิทธิการเช่าที่ดินวัดร้างจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เมื่อปี 2558
 

นายองค์การ ชัยบุตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ แจ้งถือครองที่ดินว่างเปล่าในพื้นที่ ต.มุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร รวมเนื้อที่ 2-2-0 ไร่


พรรคเสรีรวมไทย


น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 จำนวน 1 แปลง รวมเนื้อที่ 58-3-91 ไร่
พรรคประชาชาติ

 

หลังจากนี้ ต้องจับตาการทำงานของป.ป.ช.อย่างใกล้ชิด  ในการชี้มูลและส่งคำร้องให้ศาลฎีกาพิพากษา 

ในเมื่อกรณีของ "เอ๋ ปารีณา"  ได้ถูกสร้างไว้เป็นบรรทัดฐานว่าครอบครองที่ดินของรัฐโดยมิชอบทำให้ผิดจริยธรรมอย่างรุนแรงเป็นผลให้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต

 

ฉะนั้นแล้วจะนำมาใช้ได้กับนักการเมืองรายอื่นๆที่มีชื่อปรากฎตามข้างต้นหรือไม่ 

 


 

logoline