svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชลน่าน"หนุนแก้รธน. ชี้ปม ปารีณาผิดจริยธรรม แต่ตัดสิทธิการเมืองหนักไป

10 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชลน่าน" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย หนุนแก้รธน. ไม่เห็นด้วยผิดจริยธรรมร้ายแรงแต่โดนตัดสิทธิการเมืองตลอดชีพหลัง "เอ๋ ปารีณา" เล็งยื่นป.ป.ช.สอบ เลขาพรรคเพื่อไทย รุกที่ดินของรัฐเหมือนกัน ด้านศรีสุวรรณเตรียมบุกป.ป.ช. เร่งฟัน 10ส.ส. รุกป่า พรุ่งนี้

 

10 เม.ย. 65   ภายหลังศาลฏีกาอ่านคำพิพากษาตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีพ ต่อ "เอ๋ ปารีณา" น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์  อดีตส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐในคดีความผิดจริยธรรมร้ายแรงจากการถือครองที่ดินของรัฐโดยมิชอบ   

 

นอกจาก นายปิยบุตร  แสงกนกกุล  อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย โดยกล่าวโทษรัฐธรรมนูญฉบับปี 60 ได้เขียนทำนองประหารชีวิตทางการเมือง  ล่าสุด  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เห็นว่า ควรแก้ไขรัฐธรรมนูญเช่นเดียวกันภายหลังน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีตส.ส ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ออกมาระบุว่าคดีที่พิจารณากับตนจะส่งผลต่อ ส.ส.ฝ่ายค้าน ที่ถือครองที่ดินคล้ายๆกัน และจะไปยื่นร้องต่อป.ป.ช.ในส่วนของนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย จำนวน 20 แปลง จ.นครราชสีมา

 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การที่น.ส.ปารีณา จะไปยื่นป.ป.ช.ให้ตรวจสอบนายประเสริฐ เลขาธิการพรรคเพื่อไทยนั้น ถือว่าเป็นความจงใจ โดยตนเองมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา  เป็นข้อเท็จจริงที่ปรากฏขึ้น ไม่โทษใคร

"การที่ น.ส.ปารีณานั้นถูกคำพิพากษาให้ตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต ผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง การที่จะใช้คำว่าผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง มากำหนดว่ากระทบต่อตำแหน่ง หรือเกียรติยศต่อตำแหน่ง เป็นนามประธรรมมากสามารถกลั่นแกล้งกันได้ และตัดสินเขาตลอดชีวิต ลักษณะอย่างนี้ หากมีโอกาสแก้รัฐธรรมนูญต้องแก้ ผมไม่เห็นด้วย" นพ.ชลน่าน กล่าว 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

อย่างไรก็ตาม  หากจะเป็นการรับโทษทางอาญาก็ว่ากันไป เพราะว่าอยู่ที่เจตนา แต่หากเอาเรื่องมาตรฐานจริยธรรม  มองว่าไม่มีความเหมาะสมในตัวโทษ 

 

"ผมไม่กล่าวโทษศาล เราต้องยอมรับความเป็นศาล การกำหนดดังกล่าวเริ่มมาจากทางป.ป.ช.แล้วส่งศาลฎีกาเลยไม่มีอุทธรณ์ หากดูกระบวนการแล้ว ผมบอกว่าไม่เป็นธรรม ผมไม่ได้ปกป้องใครแต่หากเป็นนักการเมืองจะเข้าขายที่โดนกลั่นแกล้งได้" นพ.ชลน่าน กล่าว 

 

 

 

ทั้งนี้ ในส่วนของกรณีเลขาธิการพรรค ตรวจสอบแล้วว่าไม่ได้มีลักษณะใกล้เคียง กับกรณีของน.ส.ปารีณา แต่อย่างใด เพราะเป็นการเช่าที่ราชพัสดุ ซึ่งใครก็เช่าได้ พร้อมกับระบุว่า พร้อมกับระบุว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับระดับ 1 งาน 2 งานกับ 100 ไร่ ใช้ดุลยพินิจอย่างไร ว่ากันไป

 

"ชลน่าน"หนุนแก้รธน. ชี้ปม ปารีณาผิดจริยธรรม แต่ตัดสิทธิการเมืองหนักไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า  ในวันพรุ่งนี้ ( 11 เม.ย.65 )  เวลา 10.00 น. นายศรีสุวรรณ  จรรยา จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช.นนทบุรี เพื่อขอให้เร่งรัดการไต่สวนสอบสวน กรณีสมาคมฯเคยยื่นร้องเรียนให้ตรวจสอบ ส.ส. อีกกว่าสิบราย ที่ยึดถือครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. อยู่ในขณะเป็น ส.ส. ที่สมาคมฯเคยยื่นร้องเรียนไว้เมื่อปลายปี 2562 ว่าเข้าข่ายผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่ หลังจากศาลฎีกาฯได้วางบรรทัดฐานในกรณีนี้ในคดีปารีณาไว้แล้ว 

logoline