svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วิเคราะห์ หลายฝ่ายเห็นใจยูเครน ( คลิป )

11 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้สุดสัปดาห์ที่ผ่านมายูเครนจะต้องประสบเหตุการณ์อันเลวร้ายจากสถานีรถไฟถูกโจมตีจนมีผู้เสียชีวิตกว่า 50 คน แต่ดูเหมือนจะยิ่งทำให้นานาชาติเห็นใจยูเครนมากยิ่งขึ้น ผู้นำหลายประเทศถึงกับกล้าตัดสินใจเดินทางเยือนยูเครน

วิเคราะห์ หลายฝ่ายเห็นใจยูเครน ( คลิป )

 

คนที่สื่อมวลชนให้ความสนใจมากที่สุดก็คือนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แห่งอังกฤษที่ทำเซอร์ไพรซ์ไม่บอกใครว่าจะไปยูเครนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ภาพออกมาหน้าตาดูดี ใส่สูทผูกไทโดดเด่นอยู่คนเดียวขนาบข้างด้วยประธานาธิบดีเซเลนสกีและผู้ติดตามที่ไม่มีใครใส่สูท ภาพที่ออกมาทำให้เห็นถึงความสวยงามของอาคารสถานที่ราชการในยูเครนที่เงียบสงบแต่ดูสะอาดสะอ้าน และเดินผ่านจตุรัสเอกราช พลันก็เจอหญิงคนหนึ่งถือไก่ไม้ 2 ตัวทักทายผู้นำทั้งสองคนโดยบอกว่าซื้อไก่นี้มาว่าจะเอาไปให้เพื่อนที่โปแลนด์ แต่เปลี่ยนใจขอมอบให้จอห์นสันและเซเลนสกีแทน จอห์นสันถามด้วยความสงสัยเอาไว้ใส่น้ำหรือไวน์ แถมแนะนำตัวก่อนว่าผมมาจากลอนดอน ผู้หญิงก็บอกว่าเธอมาจากคาร์คีฟ เดินมาอีกระยะหนึ่งเจอชายที่ดูจะอึ้งและทึ่งโดยบอกว่ารู้สึกเซอร์ไพรซ์ที่ได้เห็นจอห์นสัน รู้สึกดีใจมาก ขอให้อังกฤษจงเจริญ ดีใจที่ยังรอดชีวิตมาได้จนถึงวันนี้ ผมและลูกหลานจะไม่ลืมวันนี้เลย ผู้นำอังกฤษตอบว่าดีใจที่ได้ช่วย คุณมีประธานาธิบดีเซเลนสกีที่เก่งมาก เราจะสนับสนุนชาวยูเครนต่อไปตราบนานเท่านาน

 

วิเคราะห์ หลายฝ่ายเห็นใจยูเครน ( คลิป )

 

ในการร่วมแถลงข่าวจอห์นสันได้ชื่นชมความกล้าหาญของชาวยูเครนที่ต้านทานการบุกของรัสเซียได้ โลกได้พบฮีโร่ใหม่ซึ่งก็คือชาวยูเครนที่สามารถทำสิ่งที่ตรงขัามกับรายงานของหน่วยข่าวกรองที่ชี้ว่ารัสเซียจะยึดกรุงเคียฟได้ภายในไม่กี่ชั่วโมงและทั้งยูเครนได้ในไม่กี่วัน เขาคิดว่าชาวยูเครนได้แสดงความกล้าหาญเยี่ยงสิงโต และโวโลดิเมียร์ก็คือสิงโตที่คำราม
 

 

วิเคราะห์ หลายฝ่ายเห็นใจยูเครน ( คลิป )

 

 

วิเคราะห์ หลายฝ่ายเห็นใจยูเครน ( คลิป )

 

สาระสำคัญที่ผู้นำอังกฤษรับปากกับผู้นำยูเครนก็คือการให้ความช่วยเหลือทางทหารซึ่งรวมถึงยานยนต์หุ้มเกราะ 120 คันและระบบขีปนาวุธต่อต้านเรือชุดใหม่ ยุทโธปกรณ์คุณภาพสูงมูลค่า 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สนับสนุนด้านเศรษฐกิจและรับประกันเงินกู้จากธนาคารโลกให้กับยูเครน 500 ล้านดอลลาร์ รวมประกันเงินกู้จากอังกฤษ 1 พันล้านดอลลาร์

 

ส่วนประธานาธิบดีเซเลนสกีก็ยังคงยืนยันซ้ำถึงความจำเป็นต้องคว่ำบาตรรัสเซียให้หนักขึ้นซึ่งดูเหมือนเขาจะประสบความสำเร็จพอสมควรและยังคงปรากฏตัวผ่านเวอร์ชวลคุยกับบรรดาสมาชิกรัฐสภาทั่วโลก ขณะที่ผู้นำของชาติยุโรปจำนวนมากก็ตัดสินใจว่าได้เวลาที่จะเยือนกรุงเคียฟเพื่อพูดคุยกับผู้นำยูเครนแบบตัวต่อตัว เฉกเช่นบอริส จอห์นสันแห่งอังกฤษและคาร์ล เนแฮมเมอร์ นายกรัฐมนตรีออสเตรียซึ่งเยือนยูเครนเมื่อวันเสาร์ โดยผู้นำออสเตรียเลือกที่จะไปดูพื้นที่ในบูชาที่เป็นข่าวกระฉ่อนโลกเพราะมีการสังหารหมู่ประชาชนจำนวนมากโดยออสเตรียยืนยันจะคว่ำบาตรรัสเซียจนกว่าสงครามจะสิ้นสุด

 

สหภาพยุโรปยังจัดการระดมทุนช่วยยูเครนขึ้นที่กรุงวอซอร์ของโปแลนด์ด้วยบรรยากาศแห่งความครึกครื้นท่ามกลางการทำหน้าที่ของเออร์ซูล่า วอน เอด เลเยน ประธานกรรมาธิการยุโรปที่แถลงด้วยความยินดีเพราะสามารถระดมทุนได้ถึง 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 363,000 ล้านบาท

 

วิเคราะห์ หลายฝ่ายเห็นใจยูเครน ( คลิป )

 

 

วิเคราะห์ หลายฝ่ายเห็นใจยูเครน ( คลิป )

 

ส่วนคนดังในวงการบันเทิงก็พร้อมใจกันแสดงออกทางสื่อ โดยมีสื่อออนไลน์อย่างThe Global Citizen เป็นหัวเรือใหญ่เรียกร้องให้ยืนเคียงข้างยูเครนด้วย #standupforukraine อย่างพร้อมเพรียงกันในวันที่ 8 เมษายน
ไม่ว่าจะเป็น Bruce Springsteen,  Elton John, Jon Bon Jovi, , Barbra Streisand ,Celine Dion,Katy Perry, Madonna, Stevie Wonder และอื่นๆมากมายจนจำไม่หมดไหว รวมถึงคนดังในวงการกีฬาด้วย

 

ตัดภาพมาที่วลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซีย นาทีนี้จะมีสักกี่ประเทศหรือกี่องค์กรที่กล้าออกหน้าและสนุนรัสเซียเต็มร้อย ศึกหนักกำลังตกอยู่กับปูตินว่าจะลงจากหลังเสืออย่างไรก็อย่างที่จอห์นสันบอกว่าเซเลนสกีกำลังเป็นสิงโตคำราม แต่จะทำให้สิงห์เฒ่าอย่างปูตินถอยหรือไม่ ใครจะกล้าฟันธง 

 

วิเคราะห์ หลายฝ่ายเห็นใจยูเครน ( คลิป )

 


 

logoline