svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือฉลอง 10 ปี คิม จอง-อึน เป็นผู้นำพรรคแรงงาน

11 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคแรงงานของเกาหลีเหนือจัดพิธีเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปีที่คิม จอง-อึน เข้ากุมบังเหียนภายในพรรคเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

สถานีโทรทัศน์กลางของเกาหลีเหนือ (KCTV) ออกอากาศรายการความยาว 40 นาทีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 เม.ย. เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี ที่คิม จอง-อึน เข้ารับตำแหน่งเลขาธิการอันดับ 1 ของพรรคแรงงาน (WPK) และบริหารประเทศเมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2555 หลังคิม จอง-อิล บิดา ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อเดือน ธ.ค. 2554 โดยในการประชุมของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคเมื่อวาน มีการเปิดเผยรูปภาพอย่างเป็นทางการใหม่ล่าสุดของคิม จอง-อึน ซึ่งเป็นภาพเขียนขนาดใหญ่ที่เป็นรูปใบหน้าของเขาปรากฎบนฉากหลังของเวที แต่ตัวนายคิมไม่ได้เข้าร่วมงาน ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ผิดปกติจากเมื่อก่อน เพราะพิธีการแบบนี้ปกติจะสงวนไว้สำหรับผู้นำที่ล่วงลับไปแล้ว

 

 

นายโช รยอง-แฮ ประธานคณะกรรมาธิการบริหารแห่งสภาประชาชนสูงสุดเกาหลีเหนือ กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมโดยยกย่องว่า นายคิมเป็นนักคิดและนักทฤษฎีที่มีพรสวรรค์ เป็นรัฐบุรุษที่โดดเด่น และผู้บัญชาการที่ยิ่งใหญ่ไม่มีใครเทียบเทียมได้ นอกจากนี้ยังสรรเสริญว่า คิมเป็นผู้รักชาติและผู้ปกป้องสันติภาพ ที่ทำให้กองทัพเกาหลีเหนือมีอาวุธที่ทรงอานุภาพทุกชนิดสำหรับป้องกันตัวเอง 

 

และเพื่อเฉลิมฉลองวาระสำคัญที่คิมเข้ารับตำแหน่งเลขาธิการพรรคแรงงาน เกาหลีเหนือยังเปิดห้องนิทรรศการใหม่ที่พิพิธภัณฑ์การปฏิวัติเกาหลีในกรุงเปียงยาง ซึ่งมีการจัดแสดงภาพถ่ายและวิดีโอแสดงผลงานความสำเร็จของคิม จอง-อึน นับตั้งแต่เขาสัญญาว่า จะทำให้เกาหลีเหนือเป็นรัฐที่มีอาวุธนิวเคลียร์ที่มีความรับผิดชอบในการประชุมพรรคแรงงานเมื่อเดือน พ.ค. 2559 นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงจดหมายที่คิมเขียนไว้เมื่อเดือน พ.ย. 2560 ประกาศว่าเกาหลีเหนือเสร็จสิ้นการพัฒนากองกำลังนิวเคลียร์ หลังจากการทดสอบขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีปรุ่นใหม่ 

 

 

 

 

ภายใต้การปกครองของคิม เกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ 4  ครั้ง และพัฒนาขีปนาวุธวิถีโค้งจำนวนมาก ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่า สามารถยิงได้ไกลถึงแผ่นดินของสหรัฐฯ

 

กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ แสดงความเห็นว่า การเฉลิมฉลองของเกาหลีเหนือมุ่งแสดงถึงเสถียรภาพของรัฐบาลภายใต้การนำของคิม จอง-อึน และกระตุ้นเอกภาพภายในประเทศ ก่อนการเฉลิมฉลองครบรอบวันคล้ายวันเกิดของคิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือและปู่ของผู้นำคนปัจจุบันในวันที่ 15 เม.ย. และวันก่อตั้งกองทัพปฏิวัติประชาชนเกาหลีเหนือในวันที่ 25 เม.ย.

 


 

logoline