svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อีลอน มัสก์ ทำโพลล์เปลี่ยนโฉมทวิตเตอร์

11 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลกเข้าถือหุ้นใหญ่ในทวิตเตอร์ ก็เริ่มเข้าไปจัดระบบ และทำโพลล์ตั้งคำถามแปลก ๆ ว่า ผู้ใช้ทวิตเตอร์เห็นด้วยหรือไม่ เช่น อยากให้ลบตัวอักษา "w" ออกไปจากคำว่า Twitter หรือเปล่า

ในโพสต์แรกนับตั้งแต่กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของทวิตเตอร์ อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา และสเปซเอ็กซ์ ได้แสดงเจตนารมณ์ที่จะใช้นโยบายทำงานระยะไกล (remote working policies) ที่เขาเคยบอกว่าสนับสนุน แนวคิดการไม่จำเป็นต้องเข้าไปทำงานที่ออฟฟิศ ซึ่งปรากฎว่า 91.1% ของผู้ร่วมโหวต 923,459 คน เห็นด้วยกับแผนนี้ และการทำโพลล์นี้เกิดขึ้นในเวลาไม่กี่สัปดาห์ หลังทวิตเตอร์เพิ่งกลับมาเปิดสำนักงานเมื่่อวันที่ 15 มีนาคม และการทำงานระยะไกลก็ยังเป็นทางเลือกของพนักงาน ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้ว ปารัก อักราวัล ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) เพิ่งจะบอกว่า เขาเคารพนโยบายป้องกันการระบาดของโควิด-19 ที่พนักงานสามารถทำงานระยะไกลได้ตลอดไป ถ้าพวกเขาเลือกที่จะทำเช่นนั้น 
 

อีลอน มัสก์ ทำโพลล์เปลี่ยนโฉมทวิตเตอร์

 

โพสต์ที่สองของมัสก์ ที่เป็นที่ฮือฮาเข้าไปอีก เพราะเขาถามผู้ใช้งานว่าอยากให้ลบตัวอักษร "w" ออกจากคำว่า Twitter ดีหรือไม่ เพราะคำว่า Twitter ถ้าเอาตัว W ออก มันจะอ่านว่า Titter ที่แปลว่าเสียงหัวเราะคิกคัก แต่ก็เป็นคำใกล้เคียงที่มีความหมายว่า หัวนมได้เหมือนกัน แถมอีลอน มัสก์ ยังเล่นพิเรนทร์อีก เพราะคำตอบที่เลือกได้มีเพียงแค่  "yes" ที่แปลว่าใช่ กับ "of course" ที่แปลว่า เอาแน่ๆ  ไม่มี "no" ให้เลือก และปรากฎว่า ในจำนวนผู้ร่วมโหวต 445,158 คน มีคนตอบ "yes" 55.8% และ "of course" 44.2% 

 


 

ยังมีโพลล์อีกหลายอย่างที่เขาทยอยออกมาให้เหล่าผู้ติดตามหลายล้านคนได้มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา เช่น เขาควรแปลงโฉมสำนักงานใหญ่ในซิลิคอน แวลลีย์ ให้เป็นที่พักพิงของคนไร้บ้านดีหรือไม่ กับคำถามที่โดนใจชาวทวิตเตอร์ว่า อยากให้มี "ปุ่มแก้ไข" (edit) หรือไม่ ซึ่งบุคลิกส่วนตัวแปลกๆ แบบนี้ อาจเป็นมูลเหตุสำคัญที่ทำให้ทางทวิตเตอรประกาศแต่งตั้งมัสก์ ให้ดำรงตำแหน่งแค่กรรมการบริหารบริษัท ที่มีข้อจำกัดไม่ให้ถือหุ้นเกิน 14.9% ซึ่งมัสก์จะเป็นกรรมการประเภท class II director จนถึงปี 2024 โดยมีหน้าที่กำกับดูแลและให้คำแนะนำ ส่วนหน้าที่บริหารธุรกิจจริงๆ นั้น ยังอยู่ในมือของคณะผู้บริหารและพนักงาน ซึ่งนี่อาจจะเป็นการพยายาม "ยับยั้ง" มัสก์ ไม่ให้บริหารทวิตเตอร์ ออกนอกลู่นอกทาง ไปมากกว่านี้ก็เป็นได้ แต่ล่าสุด มีรายงานว่า มัสก์ไม่ยอมรับตำแหน่งกรรมการเช่นกัน 

 

 

อีลอน มัสก์ ทำโพลล์เปลี่ยนโฉมทวิตเตอร์


 

logoline