svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นายกฯ" เป็นห่วง "สุขภาพจิต" วัยรุ่นไทยชอบใช้ความรุนแรงแก้ปัญหา

11 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พล.อ.ประยุทธ์" แสดงความเป็นห่วงเรื่อง "สุขภาพจิต" ของกลุ่มวัยรุ่นไทย หลังชอบใช้ความรุนแรงแก้ไขปัญหา วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังใกล้ชิด

วันนี้ (11 เม.ย.) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ แสดงความกังวลเรื่องสุขภาพจิตวัยรุ่น จากสถานการณ์ปัจจุบันพบว่า มีวัยรุ่นได้ลงมือก่อเหตุกระทำรุนแรงต่อบุคคลที่ใกล้ชิด หรือบุคคลในครอบครัว และบางกรณีรุนแรงถึงขั้นฆ่าบุพการี ซึ่งเป็นข่าวหดหู่บั่นทอนความรู้สึกของคนทั้งประเทศ จึงกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามปัญหา ตรวจสอบสาเหตุแรงจูงใจการก่อเหตุอย่างใกล้ชิด

วัยรุ่นเป็นช่วงวัยที่สำคัญ โดยเฉพาะสังคมและสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัว ทำให้วัยรุ่นมีความเครียด และบางครั้งไม่สามารถปรับตัวให้เผชิญกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้ หากมีความเครียดสะสมระดับที่มากเกินไป จะส่งผลกระทบด้านลบต่อปัญหาสุขภาพกาย ทำให้รู้สึกเครียด กังวล ซึมเศร้า ท้อแท้ หมดหวัง สับสนฟุ้งซ่าน เซ็ง กลัว ระแวง หงุดหงิดหรือครึกครื้น อารมณ์เปลี่ยนแปลงง่าย รู้สึกไร้คุณค่าในตนเอง

"นายกฯ" เป็นห่วง "สุขภาพจิต" วัยรุ่นไทยชอบใช้ความรุนแรง

เมื่อเกิดอาการดังกล่าว ทำให้ขาดประสิทธิภาพในการควบคุมตัวเอง หรือขาดการยับยั้งชั่งใจ ไม่รู้จักผิดชอบชั่วดี ลงมือกระทำใดลงไป เพียงเพราะอารมณ์ชั่ววูบ นอกจากนี้การคบเพื่อน และการใช้สารเสพติด ก็มีผลต่อสุขภาพจิตของวัยรุ่นอีกด้วย

"นายกฯ ฝากเตือนไปยังเยาวชน อย่าเก็บความรู้สึกไว้คนเดียว พยายามปรึกษาพูดคุยกับคนที่ไว้ใจ หรือบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือ สามารถแนะนำได้อย่างถูกต้อง ขอให้คิดไตร่ตรองอย่างมีสติ อย่าให้อารมณ์ครอบงำ จนนำไปสู่การก่อเหตุเกิดการสูญเสียชีวิต”

 

พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่รัฐ โดยเฉพาะส่วนท้องถิ่น ซึ่งใกล้ชิดกับประชาชนในพื้นที่คอยสอดส่อง เฝ้าระวังดูแลพฤติกรรมเยาวชนกลุ่มเสี่ยง ที่อาจจะก่อเหตุรุนแรง และฝากเตือนไปยังผู้ปกครอง หากลูกหลานมีอาการไม่ปกติ ชอบทำร้ายบุคคลในครอบครัว ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าของรัฐ และใช้โอกาสเทศกาลสงกรานต์ ร่วมกันกระชับความสัมพันธ์ตามวิถีไทย ซึ่งตรงกับวันครอบครัว 15 เม.ย.นี้ด้วย

"นายกฯ" เป็นห่วง "สุขภาพจิต" วัยรุ่นไทยชอบใช้ความรุนแรง

logoline