svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เสื้อแดง" รำลึกเหตุล้อมปราบ 10 เมษาฯ 53 "ณัฐวุฒิ" ลั่นทวงคืนความเป็นธรรม

10 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ณัฐวุฒิ" พร้อมแกนนำเสื้อแดง ร่วมรำลึกงานครบ 12 ปี สลายชุมนุม 10 เมษาฯ 53 ลั่น 20 ปี ไม่สายเดินหน้าทวงคืนความยุติธรรม

วันนี้ (10 เม.ย.) ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว มีการจัดกิจกรรมงานรำลึกเหตุการณ์ 10 เมษาฯ 53 “ยุติธรรมไม่มี 12 ปีเราไม่ลืม” โดยมีแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง นำโดยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ , นพ.เหวง โตจิราการ , นางธิดา ถาวรเศรษฐ เข้าร่วมงาน พร้อมตัวแทนจากพรรคการเมือง เช่น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย , นายจุพันธ์ อมรภิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ , นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส. สมุทรปราการ

 

กิจกรรมเมื่อเวลา 13.00 น.มีการถวายสังฆทาน จากนั้นกลุ่มมวลชนพรรคการเมือง วางพวงหรีดและดอกไม้ และกล่าวรำลึกเหตุการณ์ โดยนายณัฐวุฒิ ระบุว่า การจัดกิจกรรมในวันนี้ เพื่อลำรึกความสูญเสียของประชาชน จากการล้อมปราบของเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีกิจกรรมกันทุกปี เพื่อประกาศต่อสังคมว่า โศกนาฎกรรมดังกล่าว ยังไม่มีการชำระความจริง

"เสื้อแดง" รำลึกเหตุล้อมปราบ 10 เมษาฯ 53 "ณัฐวุฒิ" ลั่นทวงคืนความเป็นธรรม

“เราไม่มีเจตนามาตอกลิ่มความขัดแย้ง หรือมีเงื่อนไข หรือเติมเงื่อนไขความแตกแยกให้ลุกลามบานปลาย เราต้องการรักษาแผลเก่า ไม่ให้เป็นแผลอักเสบเรื้อรังของสังคม โดยความขัดแย้งของสังคมไทยมีมากขึ้นทุกวัน เราไม่สามารถคาดเดาได้ว่าในอนาคต อาจจะมีการเคลื่อนไหวต่อสู้ของประชาชนที่มีขนาดใหญ่ขึ้นอีก และอาจเกิดเหตุการณ์แบบวันที่ 10 เม.ย.53 ได้อีกครั้ง”

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า “จะดำเนินการเรียกร้องความเป็นธรรมอย่างไร” นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เราพยายามผลักดันต่อเนื่อง และทุกคดีที่เกี่ยวกับคนตาย เหมือนพายเรือในอ่าง ศาลอาญาบอกว่าไม่มีอำนาจให้ไปที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ต้องไปตั้งต้นเรื่องที่ ป.ป.ช.แต่กลับยกคำร้อง อ้างว่าผู้มีอำนาจในรัฐบาลขณะนั้น ทำตามอำนาจหน้าที่ ไม่มีความผิด

"เสื้อแดง" รำลึกเหตุล้อมปราบ 10 เมษาฯ 53 "ณัฐวุฒิ" ลั่นทวงคืนความเป็นธรรม

เมื่อไปฟ้องศาลทหาร ก็บอกว่าไม่ระบุตัวผู้ทำผิด ทำให้เรื่องวนอยู่กับที่ ดังนั้นอะไรที่เป็นช่องทางให้คดีเดินหน้าได้ จะทำต่อโดยไม่สิ้นความหวัง เพราะหลายประเทศไม่ว่าคดีจะผ่านไป 10-20 ปี เมื่ออำนาจเปลี่ยน การชำระคดีความให้เกิดความยุติธรรมก็จะมาถึง

 

ถามว่า “กังวลหรือไม่ว่าคดีความหมดอายุ” นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า คดีอาญาทั่วไป จะหมดอายุความใน 20 ปี จึงเหลือเวลา 8 ปี และยังเชื่อว่าสาเหตุที่ผู้มีอำนาจชุดนี้ดึงดันจะอยู่ในอำนาจ เพราะอายุความในคดีนี้ด้วย เพราะนายทหาร 3 ป.คือบุคคลสำคัญที่ดูแลกองทัพเมื่อ 12 ปีที่แล้ว

"เสื้อแดง" รำลึกเหตุล้อมปราบ 10 เมษาฯ 53 "ณัฐวุฒิ" ลั่นทวงคืนความเป็นธรรม

logoline