svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักประดิษฐ์เนรมิตรอวัยวะเทียมสุดทึ่งให้คนไข้มีชีวิตใหม่

07 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักประดิษฐ์อวัยวะเทียมชาวอเมริกันสร้างผลงานอันน่าทึ่ง ด้วยการเนรมิตอวัยวะที่เหมือนจริงให้คนไข้ที่สูญเสีย เมื่อสวมใส่แล้วมีความเหมือนจริงจนแยกไม่ออก ตั้งแต่ ตา หู จมูก ที่ทำให้คนไข้มีความสุขเหมือนได้รับชีวิตใหม่

เรื่องของแอลลิสัน เวสต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์ในการสร้างอวัยวะเทียมอย่างสมจริง (anaplastologist) วัย 42 ปี เวสต์และผลงานอันน่าทึ่งของเธออยู่ในซีรีส์แนวเรียลลิตี้เรื่อง "Body Parts" ที่ออกอากาศผ่าน TLC ที่ให้บริการรายการโทรทัศน์แบบบอกรับเป็นสมาชิกในสหรัฐฯ ซึ่งเธอบอกว่า "ฉันเป็นศิลปินที่ได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดีในโลกทางการแพทย์" ที่หมายถึงการผสมผสานศิลปะเข้ากับชีววิทยา เพื่อสร้างอวัยวะเทียมที่สมจริงอย่างมาก ทดแทนชิ้นส่วนของร่างกายที่สูญเสียไปด้วยซิลิโคน 

 

ภาพ : เฟซบุ๊ก TLC

 

 

คนไข้ที่ร่วมรายการมีทั้งคนที่สูญเสียจมูก, ตา, หู และอวัยวะอื่น ๆ ที่เป็นภาวะที่มีมาแต่กำเนิดจากบาดแผล, ติดเชื้อ หรือแม้กระทั่งโรคมะเร็ง ในจำนวนนี้คือ เจย์ จาซโควสกี วัย 56 ปี ที่สูญเสียจมูกเพราะมะเร็ง เมื่อปี 2563 หลังการแพทย์วินิจฉัยผิดพลาดว่าติดเชื้อ เขาบอกว่า "นี่เป็นสิ่งที่ไม่มีใครต้องการในชีวิตของพวกเขา ผมก็ไม่อยากเดินไปไหนมาไหนในสภาพเหมือนตัวประหลาดเช่นกัน" อีกคนคือวิคเตอเรีย มูโก วัย 41 ปี ที่สูญเสียมือ 2 ข้าง และเท้า 2 ข้าง ที่เกิดจากการติดเชื้อจากอาการปอดบวม และเอียน เบิห์นเนอร์ วัย 66 ปี เสียตาไปหนึ่งข้างตั้งแต่ยังเด็กเพราะมะเร็ง ซึ่งเวสต์บอกว่าการทำตาเทียมยากที่สุด เพราะมันต้องระบุตำแหน่งการ "จ้อง" ของดวงตา 

 

ภาพ : เฟซบุ๊ก TLC

มองแวบแรกสำนักงานของเวสต์ที่อยู่ในเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส ดูไม่ต่างจากร้านขายของแนวสยองขวัญขนาดย่อม ๆ เพราะมีอวัยวะเทียมสารพัดตั้งแต่นิ้วมือ จมูก ตาและหูกระจัดกระจายอยู่กับเครื่องมือต่าง ๆ รวมทั้งแปรงทาสี แม่พิมพ์ ปูนปลาสเตอร์ และภาพวาดทางกายวิภาค ซึ่งเธอบอกว่า "เมื่อคุณเหยียบย่างเข้ามาในออฟฟิศของฉัน คุณอาจรู้สึกเหมือนอยู่ในห้องแล็บของนักวิทยาศาสตร์สติเฟื่องคนหนึ่ง" 

 

ภาพ : เฟซบุ๊ก TLC

 

แต่เธอบอกว่า "ทุกคนที่เดินผ่านประตูเข้ามา จะมาพร้อมกับความรู้สึกว่าบางสิ่งบางอย่างหายไป แต่เมื่อพวกเขาเดินออกไปจะรู้ว่าเหมือนกับมันได้กับคืนมาอีกครั้ง" เธอบอกด้วยว่าค้นพบงานนี้โดยบังเอิญ ในขณะกำลังหลงใหลทั้งศิลปะและชีววิทยา และนำสองสิ่งมาผสมผสานเข้าด้วยกัน 

 

ภาพ : เฟซบุ๊ก TLC

ในช่วง 16 ปีที่ผ่านมา เวสต์ใช้พรสวรรค์ของเธอทั้งการเป็นจิตรกรและประติมากร ร่วมกับการฝึกอบรมด้านกายวิภาคและวิทยาศาสตร์อื่น ๆ สร้างอวัยวะให้คนไข้กว่า 600 ราย เธอบอกว่า ไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะมีสิ่งนี้เกิดขึ้นในชีวิตของเธอ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นในชีวิตของพวกเขา 

 

logoline