svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ถกแก้ปัญหาอาหารสัตว์แพงยัง 'ไร้ข้อสรุป'

07 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หารือร่วมกับ สมาคมเกษตรกรผู้ปลูกพืชไร่ / เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ / สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งวันนี้ มีการหารือเกี่ยวกับวัตถุดิบอาหารที่ราคาพุ่งสูงขึ้นทุกตัว ข้าวสาลี ข้าวโพด ได้รับผลกระทบทั่วโลก

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ 

เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายอาหาร และคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์  ร่วมกับ สมาคมเกษตรกรผู้ปลูกพืชไร่ / เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ / สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งวันนี้ มีการหารือเกี่ยวกับวัตถุดิบอาหารที่ราคาพุ่งสูงขึ้นทุกตัว ทั้งข้าวสาลี ข้าวโพด ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญที่ได้รับผลกระทบทั่วโลก

 

ดังนั้น จึงต้องหารือว่าทำอย่างไรไม่ให้ปริมาณขาดแคลน และราคาพุ่งสูง จนเป็นภาระชองเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ และผู้บริโภค รวมถึงทำอย่างไรให้เกษตรกรผู้ปลูกได้รับผลกระทบ โดยยอมรับว่าเป็นโจทย์ยาก เพราะ แต่ละกลุ่มมีความเห็นที่ยังต่างกัน

 

 

สำหรับความเห็นเบื้องต้น ของคณะกรรมการ ตั้งเป้าหมายว่าต้องดูแลเรื่องราคา และปริมาณให้สมดุลกัน และอยากให้ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน จึงจะสามารถสรุปแนวทางแก้ไขปัญหาของคณะกรรมการได้

 

 

อย่างไรก็ตามวันนี้ ที่ประชุมมีมาตรการประกันภัยข้าวโพด เป็นไปตามมาตการ ปี 2564 ซึ่งได้กำหนดไว้ 2 กลุ่ม

 

คือ ข้าวโพดที่ เป็นลูกค้า ธกส. จะมีเงินประกันให้  160 บาทต่อไร ส่วนกลุ่มที่ไม่ได้เป็นลูกค้า ธกส. แต่สมัครใจ

แบ่งเป็น 3 พื้นที่  คือ เสี่ยงสูง เสี่ยงกลาง เสี่ยงต่ำ  งบประมาณ 224 ล้านบาท  ซึ่งจะมีการนำมตินี้ นำเข้าที่ประชุม ครม. ต่อไป

logoline