svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้าน พร้อมยื่นอภิปรายไม่วางใจทันที หากพบรอยร้าวรัฐในการโหวตงบฯปี 66

07 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายค้าน พร้อมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจทันที หากพบรอยร้าวของพรรคร่วมรัฐบาลในการโหวตงบฯปี 66 ระบุ ยังเชื่อรัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอม

7 เมษายน 2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ในเดือนพฤษภาคม ว่า ฝ่ายค้านมีการประชุมร่วมกันตลอดและบ่ายวันนี้ (7 เม.ย.) เป็นการนัดประชุมครั้งที่ 3 ที่จะพิจารณาร่วมกัน ซึ่งมติของฝ่ายค้านออกมาตั้งแต่แรกแล้วว่า จะพยายามยื่นให้เร็วที่สุด โดยนับตั้งแต่หลังวันที่ 22 พฤษภาคมเป็นต้นไป ซึ่งคำว่าเร็วที่สุดโดยที่ประชุมมีเงื่อนไขว่าต้องดูบริบทโดยรวมว่าการยื่นนั้นจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนหรือไม่

 

 

เพราะจังหวะการยื่นมีการพิจารณากฎหมายสำคัญอยู่ เช่น กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง ที่กำลังพิจารณาอยู่จะสามารถเข้าสภาได้ช่วงไหน รวมถึงร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ซึ่งมีความชัดเจนว่าจะเข้าสู่สภาฯในวาระรับหลักการวันที่ 1-2 มิถุนายน จังหวะนี้จึงคาบเกี่ยวพอสมควร ถ้าการยื่นไปทำให้กฎหมายสำคัญช้าไปหรือเป็นการขัดขวาง ก็อาจจะนำสิ่งเหล่านั้นมาร่วมพิจารณากำหนดเวลาในการยื่น

 

“ยังไม่ได้กำหนดว่า วันที่ 23 พฤษภาคม จะเป็นวันยื่นญัตติ จริงๆ เดิมเราต้องการยื่นก่อนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 66 เพื่อจะดูเรื่องเสียงในสภาฯและเมื่อกำหนดไทม์ไลน์พิจารณางบประมาณเช่นนี้มาแล้ว เราก็ไม่สามารถอภิปรายก่อนพิจารณางบฯ แน่นอน ยกเว้นงบประมาณผ่านไปแล้วและกลับมาในวาระ 2-3 ประมาณปลายเดือนสิงหาคม ฉะนั้น ช่วงกลางๆ นี้คิดว่าน่าจะเหมาะสมแต่ยังไม่ได้กำหนดว่าจะยื่นได้ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน แต่เราเตรียมความพร้อมตลอด ทั้งฝ่ายเนื้อหาสาระที่จะใช้ในการอภิปรายก็มีการทำงานอย่างต่อเนื่อง”

เมื่อถามว่า ประเมินว่ารัฐบาลจะอยู่ครบเทอมหรือไม่ เพราะนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก็มั่นใจว่าจะอยู่ครบเทอมแน่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนยังมั่นใจว่ารัฐบาลไม่น่าจะอยู่ครบเทอม แต่ฝ่ายรัฐบาลพยายามดึงเวลาให้อยู่ครบเทอมมากที่สุด เพื่อสร้างผลงานจัดประชุมเอเปก จากนั้นค่อยยุบสภาฯก็ได้ และถ้า ส.ส. จะย้ายพรรคมีเวลา 30 วัน ซึ่งสะดวกกว่าการอยู่ครบเทอมที่ต้องหาสังกัดพรรคใหม่ภายใน 90 วัน และเลือกตั้งภายใน 45 วัน ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่เขามีโอกาสมีประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้ยังมีประเด็นวาระครบ 8 ปีของนายกรัฐมนตรี วันที่ 23 สิงหาคม ที่อาจทำให้ตัดสินใจยุบสภาฯก่อน

 

ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น มั่นใจว่าจะเกิดก่อนวันที่ 23 สิงหาคม แน่นอน แต่จะยื่นช่วงไหนต้องไปดูอีกที โดยฝ่ายค้านจะทดสอบการพิจารณางบประมาณ ปี 66 ก่อน หากวาระรับหลักการมีร่องรอยไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของส.ส. ที่สนับสนุนรัฐบาล ก็จะยื่นญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจช่วงนั้น และหากรัฐบาลผ่านงบประมาณไปได้ ก็ยังมีปมวาระนายกรัฐมนตรี 8 ปี

logoline