svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กองปราบฯ เตรียมลุยจ.ตราด สอบ 2 บัญชีสาขาวัดบวรฯ

05 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองปราบฯ เตรียมลุย จ.ตราด พรุ่งนี้ สอบบัญชี 2 วัดสาขา และเจ้าของโรงโม่ เกี่ยวพันคดี“อดีตไวยาวัจกร ”วัดบวรฯ ทุจริต เจ้าอาวาสวัดคีรีวิหาร ปัดเกี่ยวข้อง ส่วนผู้คุมงานก่อสร้าง ลูกศิษย์พระวันรัต แฉ เบิกจ่ายหลังสมเด็จฯอาพาธ อดีตไวยาวัจกรเขียนเช็คเก็บไว้เอง ไม่ส่งมอบโครงการฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้( 6 เม.ย.) เวลาประมาณ 09.00 น. ทีมคณะพนักงานสอบสวนกองปราบปรามฯ จะนำกำลังลงพื้นที่ยัง วัดรัตนวราราม จ.ตราด อีกครั้ง เพื่อสอบปากคำพยานบุคคลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับคดีโดยเฉพาะเจ้าอาวาสวัด และพระลูกวัด รวมถึงเจ้าของโรงโม่ชื่อดังแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ทำบัญชีของวัด เพื่อตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดบัญชีการเงินของวัด หลังมีการตรวจสอบพบเพิ่มเติมว่า นายเนย ได้มีการทุจริตยักยอกเงินวัดสาขาในพื้นที่ จ.ตราด อีก 2 วัด อาทิ วัดรัตนวราราม และ วัดคีรีวิหาร ซึ่งเป็นงบจัดสร้างวัดรัตนวราราม 80 กว่าล้านบาท และ งบจัดสร้างโรงเรียนวัดคีรีวิหาร อีกกว่า10ล้านบาท

กองปราบฯ เตรียมลุยจ.ตราด สอบ 2 บัญชีสาขาวัดบวรฯ

จากการสอบถาม พระโสภณธรรมธาดา (หัน คุณวตฺโต)เจ้าอาวาสวัดคีรีวิหาร กล่าวถึงกรณีปรากฎข่าวเรื่องการทุจริตเงินพัฒนาวัดคีรีวิหาร และโรงเรียนคีรีวิหาร ว่า ไม่ทราบเรื่องนี้ เพิ่งมาทราบจากผู้สื่อข่าว ซึ่งสมเด็จวันรัตท่านเกิดที่ตำบลชำราก และบวชเรียนที่วัด และได้ไปเรียนที่วัดบวรนิเวศวิหาร และเมื่อเติบโตขึ้นและมีตำแหน่งทางสงฆ์จึงได้เดินทางมาพัฒนาวัดคีรีวิหารที่เคยได้บวชเเละเรียน ซึ่งมาดำเนินการเมื่อปี 2523 ด้วยการเดินทางมาและนำกฐินมาทอดอย่างต่อเนื่องทุกปี มีการสร้างกุฏิ และบูรณะวัด และได้มีสร้างที่พักในบริเวณวัดซึ่งใช้เป็นที่พักของสมเด็จวันรัตเมื่อเดินทางมาที่จ.ตราด

“ส่วนเรื่องการนำเงินพัฒนาวัดและโรงเรียนนั้น อาตมาไม่ทราบเรื่องเงิน และไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่ประการใดเพราะเป็นเงินคนละส่วนและไม่มีกรรมการวัดรับรู้ทั้งสิ้น ส่วนจะมีมาดำเนินการนั้นไม่รู้ ส่วนสถานที่ก่อสร้างโรงเรียนก็เป็นเพียงผู้จัดหาให้เท่านั้น”

 

ขณะที่ผู้คุมงานก่อสร้าง (สงวนชื่อนามสกุล) ทำหน้าที่คุมแรงงานก่อสร้างโรงอาหาร-โรงยิม โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) เปิดเผยว่า ตนเป็นลูกศิษย์คนหนึ่งของเจ้าประคุณ สมเด็จพระวันรัต เมื่อเวลามีการโครงการก่อสร้างของเจ้าประคุณ จะได้ความไว้วางใจให้เข้าคุมแรงงานก่อสร้าง โดยอาคารโรงเรียนวัดคิรีวิหารทั้งหมด ตนเองเป็นผู้คุมงานแรงงานก่อสร้างทุกหลัง และจะมีลูกศิษย์อีกคนหนึ่งของเจ้าประคุณ เข้ามาตรวจงานอีกรอบ

กองปราบฯ เตรียมลุยจ.ตราด สอบ 2 บัญชีสาขาวัดบวรฯ กองปราบฯ เตรียมลุยจ.ตราด สอบ 2 บัญชีสาขาวัดบวรฯ

"ส่วนเรื่อง งบประมาณก่อสร้างอาคารแต่ละหลังของโรงเรียนนั้น ผมไม่รู้ยอดเงิน เพราะที่ผ่านมา เจ้าประคุณจะเบิกเงินมาจ่ายให้เองในแต่ละงวด จึงไม่มีปัญหาในเรื่องของการทุจริต แต่เมื่อเจ้าประคุณเข้ารักษาอาการอาพาธโรคมะเร็งถุงน้ำดี เมื่อเดือนธันวาคม 2564 พบว่านายเนียมีพฤติกรรม เขียนเช็คออกมาเพื่อนำเงินไปจ่ายตามโครงการก่อสร้างต่าง ๆ แต่ไม่ยอมนำไปให้กับทางโครงการ เป็นการเก็บเช็คไว้เอง"  ผู้คุมงานก่อสร้าง ระบุ

กองปราบฯ เตรียมลุยจ.ตราด สอบ 2 บัญชีสาขาวัดบวรฯ

logoline